Trung Quốc tăng đầu tư vào châu Âu

07/04/2015 16:51 GMT+7

(TNO) Tổng đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu trong quý 1/2015 bằng số liệu này trong cả năm 2013 có thể là dấu hiệu cho thấy mức độ đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu tăng nhiều trong năm nay.

(TNO) Tổng đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu trong quý 1/2015 bằng số liệu này trong cả năm 2013 có thể là dấu hiệu cho thấy mức độ đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu tăng nhiều trong năm nay.

Công ty Săm lốp và cao su quốc gia Trung Quốc mua lại hãng sản xuất săm lốp Pirelli (Ý) là thương vụ lớn của giới đầu tư Trung Quốc ở châu Âu trong quý 1 năm nay - Ảnh: Reuters
Tờ South China Morning Post hôm 6.4 cho hay có 11 thương vụ làm ăn của Trung Quốc tại châu Âu được công bố, với tổng giá trị là 9,6 tỉ USD, trong quý 1/2015. Con số này cho thấy đầu tư Trung Quốc vào châu Âu có mức tăng 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái - vốn có tổng giá trị đầu tư 7,3 tỉ USD - theo công ty phân tích quốc tế giám sát các giao dịch Mergermarket.
“Đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu có thể tăng trong năm 2015. Các nhà đầu tư Trung Quốc đã sẵn sàng đầu tư lớn với quy mô mở rộng tại khu vực này”, Edward Freeman - đối tác tại Hồng Kông của hãng luật quốc tế Freshfields Bruckhaus Deringer nhận định.
“Xu hướng Trung Quốc tăng đầu tư vào các cổ phiếu châu Âu sẽ tiếp tục. Hiện tôi đang thực hiện nhiều thương vụ đầu tư của Trung Quốc ở EU. Song, xu hướng này có thể giảm nếu nền kinh tế EU tiếp tục xuống dốc”, Thomas Gilles, chủ tịch nhóm EMEA - China của hãng luật quốc tế Baker & McKenzie (Mỹ) cho hay.
Một nhà phân tích khác cho biết tỷ giá hối đoái hiện tại giúp các khách hàng Trung Quốc có một vị trí tốt trong các thương vụ trên. Tỷ giá nhân dân tệ (RMB)/Euro (EUR) giảm từ 7 RMB đổi được 1 EUR xuống tiếp 6,7 RMB ngang giá với 1 EUR hồi tuần trước.
Năm ngoái, hãng luật Baker & McKenzie cho hay đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu đã tăng lên gấp đôi đến con số kỷ lục 18 tỉ USD. Như vậy, nếu chỉ tính trong quý 1 năm nay, giá trị đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu đã bằng một nửa so với giá trị đầu tư trong năm ngoái và bằng cả năm 2013.
Không những vậy, nếu thỏa thuận đầu tư song phương giữa hai bên được ký kết vào năm 2016, dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc chảy vào châu Âu có thể còn mạnh mẽ hơn, ông Gilles cho biết.
South China Morning Post cho biết một phần lớn giá trị đầu tư của Trung Quốc vào EU tăng là do việc hãng Săm lốp và cao su quốc gia Trung Quốc, thuộc công ty quốc doanh ChemChian mua lại hãng sản xuất săm lốp Pirelli của Ý với mức 7,77 tỉ USD. Giá trị thương hiệu Pirelli, theo Bloomberg, là cao thứ 5 thế giới.
Trước đó, Bloomberg ngày 23.3 cũng cho hay hầu hết đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu đều chảy vào những công ty có uy tín và lâu đời. Châu Âu có vẻ chào đón giới đầu tư Trung Quốc, kể cả các doanh nghiệp nhà nước, hơn là với các công ty Nga.
Ngoài Pirelli, các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua lại hãng xe hơi Volvo (Thụy Điển), phần lớn cổ phần của hãng ô tô Peugeot Citroen (Pháp), cảng Piraeus (Hy Lạp), chuỗi nhà hàng Pizza Express, hãng thời trang cao cấp Aquascutum (Anh)… trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.