Trung Quốc thắt chặt kiểm soát mua ngoại tệ

02/01/2017 19:47 GMT+7

Trung Quốc sẽ tiếp tục thắt chặt kiểm soát việc mua ngoại tệ của người dân nhằm hạn chế dòng vốn thoái lớn ra khỏi đất nước, giữa lúc giá trị nhân dân tệ giảm mạnh so với đô la Mỹ.

Hãng tin AFP trích thông báo của Cơ quan Quản lý Ngoại hối Trung Quốc (SAFE) cho hay các cá nhân có nhu cầu chuyển đổi nhân dân tệ với các đồng tiền nước ngoài giờ đây phải cung cấp thông tin chi tiết hơn cho ngân hàng, trong đó có lời giải thích về nguồn tiền và các giấy tờ chứng minh nhân dân.
Mỗi người dân Trung Quốc có thể đổi ngoại hối đến mức tương đương 50.000 USD. Đây là hạn mức tối đa sẽ không được thay đổi. Việc kiểm soát chặt hơn là để nhằm ngăn chặn các nỗ lực vượt hạn ngạch này của các cá nhân.
Trung Quốc thực hiện hành động trên để “chống các giao dịch bất hợp pháp, rửa tiền và các ngân hàng bí mật”, SAFE cho hay, tuyên bố sẽ kiểm tra ngẫu nhiên các giao dịch và thắt chặt các biện pháp trừng phạt.
Ngân hàng phải xác minh độ xác thực của các thông tin được cung cấp. Thêm vào đó, từ tháng 7, các tổ chức tài chính phải báo cáo cho ngân hàng trung ương bất cứ lệnh chuyển tiền quốc tế nào vượt quá 200.000 nhân dân tệ, tương đương 28.800 USD, để tránh nạn rửa tiền.
Động thái này là một phần của một loạt nhiều biện pháp mà chính phủ Trung Quốc làm để hạ dòng vốn thoái “khủng”. Năm 2015, số tiền tương đương khoảng 1.000 tỉ USD đã chảy khỏi Trung Quốc. 690 tỉ USD khác cũng thoái khỏi nước này trong 10 tháng đầu năm 2016, theo ước tính của Bloomberg Intelligence.
Tăng trưởng chậm hơn ở Trung Quốc, việc nhân dân tệ suy yếu và Mỹ tăng lãi suất gần đây đang khuyến khích người gửi tiết kiệm đầu tư tài sản của họ vào đồng tiền của nước khác. Giá trị nhân dân tệ đang ở mức đáy tám năm so với USD và dòng vốn thoái đặt thêm áp lực lên đồng tiền.
Giới chức Trung Quốc đã và đang cố gắng xoay sở bằng cách mua vào nhân dân tệ, khiến kho dự trữ ngoại hối của nước này hạ gần 70 tỉ USD trong tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.