Trung Quốc thoái vốn khỏi cổ phiếu Hồng Kông

Thu Thảo
Thu Thảo
27/02/2018 20:23 GMT+7

Các nhà đầu tư chứng khoán Hồng Kông luôn có thể dựa vào hỗ trợ từ Trung Quốc Đại lục cho đến hôm nay.

Theo Bloomberg, bán ròng cổ phiếu Hồng Kông thông qua các liên kết sàn giao dịch Đại lục tăng lên 3,1 tỉ nhân dân tệ, tương đương 490 triệu USD. Đây là mức thoái vốn cao nhất kể từ khi kênh đầu tư thứ nhì với Đại lục được thành lập vào tháng 12.2016. Chỉ số chuẩn Hang Seng của chứng khoán Hồng Kông hạ 0,8%, đảo chiều mức tăng 1% trước đó.
Giới phân tích cho rằng lo ngại về buổi điều trần đầu tiên của tân Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong hôm nay 27.2, và tâm lý thận trọng trước các cuộc họp lập pháp hằng năm ở Trung Quốc, chính là lý do khiến nhà đầu tư Đại lục thoái vốn.
Việc này xảy ra sau khi các thị trường tài chính Trung Quốc phản ứng tích cực hôm 26.2 trước tin giới hạn về nhiệm kỳ tại nhiệm dành cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp được dỡ bỏ. Phiên họp của đảng Cộng sản nước này sẽ diễn ra trong vài tuần tới, và giảm đòn bẩy là một trong các vấn đề trọng tâm.
“Các cuộc họp của giới chức Đại lục sắp khởi động ở Trung Quốc, điều này khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn. Thị trường lo rằng Đại lục sẽ đẩy mạnh thắt chặt tiền tệ và công bố nhiều biện pháp hạn chế thị trường tài chính trong cuộc họp”, chuyên gia Linus Yip thuộc First Shanghai Securities cho hay.
Năm qua, giới đầu tư Đại lục tỏ ra lạc quan về thị trường chứng khoán Hồng Kông. Họ chỉ bán ròng vài ngày và tăng mua khi chỉ số chuẩn Hang Seng hạ 9,5% trong tuần tính đến ngày 9.2.
Thước đo cổ phiếu Trung Quốc giao dịch ở Hồng Kông giảm 2% hôm 27.2. Biến động giá cả trong chỉ số Hang Seng China Enterprises tháng qua là mạnh nhất trong số các chỉ số chứng khoán chuẩn trên toàn cầu.
“Các nhà đầu tư có thể muốn chốt lãi ở Hồng Kông trước khi các kỳ họp chính diễn ra ở Đại lục. Họ sẽ chờ đợi nhiều nhận định từ Mỹ để đánh giá đúng hơn tốc độ tăng lãi suất. Từ đây cho đến đó, họ cho rằng tốt nhất là nên tránh xa cổ phiếu”, chuyên gia nghiên cứu Banny Lam tại hãng CEB International Investment Corp. ở Hồng Kông cho biết.
Hang Seng China là chỉ số chứng khoán thể hiện tệ nhất thế giới trong tháng này với mức giảm 6,8%. Dù vậy, nó vẫn tăng 8% trong năm nay. Hồng Kông dễ bị ảnh hưởng bởi tốc độ thắt chặt tiền tệ của Mỹ vì nội tệ đặc khu này được neo vào USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.