Trung Quốc trấn an thế giới về chứng khoán và nhân dân tệ

06/09/2015 10:40 GMT+7

(TNO) Quan chức Trung Quốc trấn an thị trường thế giới rằng biến động của chứng khoán nước này sắp kết thúc và tỷ giá nhân dân tệ sẽ sớm ổn định.

(TNO) Bên lề cuộc gặp của nhóm các nền kinh tế lớn G20, quan chức Trung Quốc trấn an thị trường thế giới rằng biến động của chứng khoán nước này sắp kết thúc và tỷ giá nhân dân tệ sẽ sớm ổn định.

Bộ trưởng Tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương của các nước thuộc khối G20 tại Ankara hôm 4.9 - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg hôm nay 6.9, cuộc họp của nhiều Bộ trưởng Tài chính và Lãnh đạo ngân hàng trung ương của các nền kinh tế lớn G20 đã đặt ra lo ngại về tác động của thị trường Trung Quốc lên chứng khoán toàn cầu.
Bắc Kinh đã nhiều lần can thiệp để ngăn đà “rơi tự do” của thị trường chứng khoán, thậm chí ngay cả khi họ xem việc thị trường điều chỉnh là “bình thường”. Zhu Jun, Tổng giám đốc bộ phận quốc tế tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) nói trong một buổi phỏng vấn tại Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ.
Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 39% kể từ ngày 12.6, khi chỉ số này nhảy vọt lên mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm qua. Quyết định phá giá nhân dân tệ bất ngờ của Đại lục cũng xảy ra khi nước này đang cố gắng ngăn chặn các biến động mạnh của thị trường chứng khoán.
Bản tệ Trung Quốc sụt giá mạnh nhất trong vòng 21 năm, ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái của nhiều đồng tiền tại các thị trường mới nổi khác và dấy lên lo ngại nhân dân tệ yếu sẽ làm tổn thương các nước xuất khẩu hàng đến Trung Quốc.
“Chúng tôi nghĩ nó đang gần kết thúc. Ở chừng mực nào đó, chúng tôi cho rằng không có rủi ro nào về mặt hệ thống”, ông Zhu nói về thị trường chứng khoán.
Đồng thời, đoàn đại biểu Trung Quốc cũng cho hay động thái thay đổi cơ chế tỷ giá của nước này không phải là nỗ lự để "làm khó" xuất khẩu của các quốc gia cạnh tranh với Đại lục. Lời giải thích này được các nước khác chấp thuận, theo một quan chức quốc tế đã có mặt trong cuộc họp.
Nhắc đến nhân dân tệ, ông Zhu cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng nó đã khá cận mức cân bằng và với thời gian chúng tôi cho rằng áp lực lên tỷ giá sẽ được giảm bớt và tâm lý thị trường sẽ được cải thiện”.
Trong khi đó, theo Russia Today, cuộc khảo sát với 30 chuyên gia được hãng tin Reuters thực hiện cho rằng bản tệ Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ giá trong 12 tháng tới, giao dịch ở mức 6,52 CNY đổi 1 USD vào cuối tháng 2 năm sau...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.