Trung Quốc và ông Donald Trump là mối lo số một của giới tài chính châu Á

17/05/2016 07:33 GMT+7

Suy thoái kinh tế Trung Quốc và sự nổi bật của tỉ phú Donald Trump giữa cuộc đua đến chiếc ghế Tổng thống Mỹ là hai trong số nhiều vấn đề lớn làm đau đầu giới giám đốc tài chính châu Á.

Đây là kết quả của cuộc khảo sát hằng quý được Hội đồng Giám đốc Tài chính Toàn cầu CNBC thực hiện.

Khi được hỏi về vấn đề kinh doanh hoặc tài chính nào quan trọng nhất từ đầu năm đến nay, bốn trong số tám giám đốc tài chính (CFO) ở châu Á - Thái Bình Dương được hỏi trả lời Trung Quốc, hai người trong số này nhắc đến ông Donald Trump.

Trong số 24 CFO được phỏng vấn ở Mỹ, chỉ có bốn người đáp “cuộc bầu cử tổng thống Mỹ” cho câu hỏi trên. Tên của ông Trump không xuất hiện trong các câu trả lời của họ.

Dù những người được hỏi không lý giải rõ vì sao họ chọn kinh tế Trung Quốc là một trong những mối lo hàng đầu, nhưng với hãng CLP Holdings, câu trả lời rất rõ ràng. Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường lớn nhất của hãng năng lượng này.

“Không chỉ hoạt động và tăng trưởng GDP, cả quá trình chuyển đổi của Trung Quốc cũng là mối quan tâm. Quá trình chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc cũng tác động lớn đến lượng năng lượng mà chúng tôi bán ra”, CFO Geert Peeters của hãng CLP Holdings nói. Sự chuyển đổi vừa được đề cập bao gồm thay đổi trong chính sách môi trường Đại lục khi họ di chuyển từ than đá sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Ngoài ra, cuộc khảo sát của CNBC còn cho thấy 30% trong số 24 CFO Mỹ được hỏi cho rằng kinh tế Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nếu nước này rút khỏi các thỏa thuận thương mại như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) như ý kiến của một số ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Đặc biệt, 83% CFO Mỹ cho rằng bà Hillary Clinton sẽ là tổng thống mới, trong khi 13% người chọn ông Donald Trump. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.