Trung tâm thương mại Hải Dương có nguy cơ sụp đổ cao

17/09/2013 14:46 GMT+7

(TNO) Đây là nhận định của ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình thuộc Bộ Xây dựng với Thanh Niên Online sau khi kiểm tra hiện trường vụ cháy trung tâm thương mại (TTTM) ở Hải Dương.

>> Vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương: Khám nghiệm hiện trường
>> Cháy rụi Trung tâm thương mại Hải Dương
>> Trung tâm thương mại Hải Dương có thể bị sập
>> Cháy lớn tại Trung tâm thương mại Hải Dương

cháy trung tâm thương mại hải dương
Trung tâm thương mại bị cháy ở Hải Dương có nguy cơ sụp đổ cao - Ảnh: P.H.S

Theo ông Hùng, sau khi xem xét hiện trường vụ cháy, Cục Giám định ghi nhận toàn bộ bên trong tòa nhà đã bị lửa thiêu rụi, kết cấu công trình hư hỏng nặng.

Cụ thể, các cột tầng một tróc lở, bê tông tách khỏi cốt thép, cốt liệu lớn đã bị vôi hóa, mặt dưới sàn lớp bê tông bảo vệ đã bị bong rộp, một số dầm bị võng, phần đằng sau tòa nhà đã bị sập đổ hoàn toàn, phần kính vỡ nát, khung nhôm bị xoắn biến dạng.

“Đánh giá sơ bộ, công trình này có nguy cơ sụp đổ rất cao”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, các biện pháp khắc phục đang được triển khai là làm hàng rào tôn, không cho người dân nào vào khu vực công trình bị cháy.

Cục Giám định cũng đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ định một đơn vị tư vấn kiểm định đánh giá khả năng chịu lực còn lại của kết cấu công trình; có biện pháp xử lý kịp thời ngay sau khi có đánh giá về tính an toàn của công trình. Sau khi kiểm tra hiện trường xảy ra vụ cháy, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã có những hướng dẫn cụ thể đối với các cơ quan chuyên môn tỉnh Hải Dương nhằm nhanh chóng xử lý, khắc phục sự cố.

cháy trung tâm thương mại hải dương
Nếu bị sụp đổ, trung tâm thương mại bị cháy ở Hải Dương sẽ có phạm vi ảnh hưởng rất rộng - Ảnh: P.H.S

“Công trình có nguy cơ sụp đổ rất cao. Nếu đổ, phạm vi ảnh hưởng có thể xa hàng trăm mét, ảnh hưởng các công trình xung quanh, nên cần cảnh báo người dân. Cần đánh giá nhanh độ an toàn còn lại của công trình, cố gắng xử lý sự cố trong vòng 7-10 ngày”, ông Hùng nhận định.

Cục giám định cũng cho hay TTTM bị cháy ở Hải Dương là công trình cấp II, có diện tích xây dựng 6.142 m2, kết cấu chịu lực là hệ khung bê tông cốt thép, công trình có quy mô 4 tầng, công suất thiết kế cho 1.546 sạp hàng, mỗi sạp hàng diện tích 4,86 m2, công trình có bậc chịu lửa cấp 2. Công trình được khởi công xây dựng năm 1997 và nghiệm thu đưa vào sử dụng cuối năm 2001.

Trước đó, vụ cháy xảy vào sáng 15.9, từ một kiot bán vải ở tầng một, theo báo cáo từ UBND tỉnh Hải Dương. Thiệt hại ước tính khoảng 500 tỉ đồng, trong đó hàng hóa 400 tỉ đồng, thiệt hại công trình 100 tỉ đồng.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.