TS Lê Nguyễn Minh Quang: 'Tôi chỉ là que diêm nhỏ trong ngọn lửa thổi bùng'

TS Lê Nguyễn Minh Quang cho hay việc mình là người ngoài Đảng được bổ nhiệm làm Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo TP.HCM thu hút người ngoài Đảng xây dựng TP.

* Mất bao lâu thời gian để ông suy nghĩ khi chuyển từ vị trí quản lý một tập đoàn lớn của Pháp sang làm Trưởng ban MAUR?

- TS Lê Nguyễn Minh Quang: Đây không phải là quyết định trong một sớm một chiều mà là một quá trình dài của tôi từ khi lớn lên và trưởng thành. Thành ra khi có cơ hội để đóng góp một cách có hiệu quả cho TP thì tôi mất vài ngày để suy nghĩ.

* Ông có bất ngờ khi mình là người ngoài Đảng nhưng được bổ nhiệm vào vị trí khá quan trọng của TP là Trưởng ban MAUR?

- Tôi không bất ngờ vì quá trình tổ chức tiếp xúc diễn ra trong một thời gian. Nhưng tôi cảm thấy đây là sự đột phá của lãnh đạo TP.HCM. Bởi vì không có sự quyết tâm của lãnh đạo TP và sự quyết liệt trong tổ chức nhân sự thì có lẽ người ngoài Đảng như tôi vẫn còn những rào cản để đóng góp cho TP.

* Liệu một người từng làm ở một tập đoàn nước ngoài giờ đồng ý giữ vị trí quản lý trong nhà nước sẽ tự bó buộc mình? Bởi đâu có cần phải làm trưởng ban mới đóng góp nhiều cho TP đâu, mà từ trước đến nay ông cũng đã góp nhiều ý kiến tâm huyết cho TP.

- Bản thân tôi cũng tự đặt ra cho mình câu hỏi này và nhiều người cũng đặt vấn đề tương tự. Tôi nghĩ môi trường ở tập đoàn nước ngoài và nhà nước sẽ có sự khác nhau nhưng không nghĩ mình sẽ bị bó buộc khi làm cho nhà nước.

* Ông có kế hoạch dài hơi như thế nào khi nhận nhiệm vụ mới?

Trước khi được bổ nhiệm chức Trưởng ban MAUR, TS Lê Nguyễn Minh Quang là Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam. Ông là người tự ứng cử và trúng cử HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016 - 2021.

- Tôi tóm gọn mục tiêu, hành động và điều hành công việc mới bằng bốn chữ ghép từ tên viết tắt của ban quản lý là MAUR. Chữ M là minh bạch vì một dự án có vốn lớn như vậy cần phải minh bạch để tạo sự tin tưởng của lãnh đạo và người dân; chữ A là an toàn vì đây là dự án phức tạp và có quy mô cần có sự an toàn; chữ U là ưng thuận, nghĩa là phối hợp với các sở ban ngành, quận huyện và tạo sự đồng thuận của người dân; chữ R là rốt ráo và làm sao để đạt đúng tiến độ.

* Ông có nghĩ với sự bổ nhiệm vừa qua sẽ là tiền lệ tốt để thu hút những người ngoài Đảng và các thành phần trong xã hội chung tay xây dựng, phát triển TP?

- Đây là tiền lệ tốt chứng minh lãnh đạo TP quyết liệt trong đổi mới, trong việc bổ nhiệm nhân sự. Nhưng đó mới chỉ là vế thứ nhất còn vế thứ hai là bản thân tôi phải làm thành công thì sức lôi kéo mới lớn. Bây giờ chỉ mới một vế thôi vì nếu bổ nhiệm thể hiện sự mở cửa và mời những người có năng lực đi cùng chuyến tàu nhưng anh không đảm đương được nhiệm vụ của mình thì kết quả đem lại sẽ không hay.

* Vậy rõ ràng khi nhận nhiệm vụ, ông phải suy nghĩ khá lâu và có nhiều lo lắng, áp lực?

- Tôi suy nghĩ không lâu vì khi trưởng thành, đi học, ra nước ngoài và trở về nước làm việc đã là quá trình rồi. Đây là bước thứ hai để mình đứng ở vị trí thiết thực hơn, có cơ hội đóng góp hiệu quả hơn. Đây là một chuỗi suy nghĩ, hành trình đóng góp của mình chứ không phải đùng một cái bắt mình phải suy nghĩ. Trước đó tôi đã đi học ở nước ngoài, về nước đóng góp cho xã hội, tham gia hội đồng nhân dân TP nên sự chuyển mình tương đối tự nhiên chứ không đến nỗi khó khăn.

* Các lãnh đạo TP trước đây từng mời anh tham gia quản lý nhà nước chưa?

- Có mời ở những vị trí tương đương thế này. Nhưng ở thời điểm đó tôi nghĩ chưa thích hợp vì khi đó những người đảm nhiệm vị trí như vậy vẫn còn yếu tố phải là đảng viên. Tới giờ này có sự cởi mở hơn. Tôi đánh giá chuyện này qua sự quan tâm của bạn bè, người thân, gia đình và báo chí. Sự quan tâm thích đáng nhất là nhìn vào tín hiệu của sự đổi mới bắt nguồn từ TP.HCM. Năm 1986 đổi mới bắt nguồn từ TP.HCM thì có thể sau 30 năm nữa đổi mới cũng sẽ bắt nguồn từ TP.HCM. Mình nhìn ở khía cạnh đó để tin tưởng. Tôi cũng chỉ là que diêm nhỏ trong ngọn lửa thổi bùng lên.

* Vì sao ông vẫn chưa vào Đảng?

- Vì tôi thấy chưa phải là đảng viên thì mình vẫn đóng góp tốt là được rồi. Yêu nước có nhiều cách khác nhau chứ không chỉ có một cách để yêu nước. Cũng như làm một dự án có nhiều cách để hoàn thành chứ không phải chỉ một cách mà thôi.

* Cảm ơn ông!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.