Từ 1.9, đường sắt đổi mới hoàn toàn cách bán vé tàu

31/08/2015 16:34 GMT+7

(TNO) Công nghệ bán vé tàu điện tử áp dụng từ 1.9 sẽ cho phép khách hàng thậm chí không cần in vé, có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng hiển thị code vé để lên tàu.

(TNO) Công nghệ bán vé tàu điện tử áp dụng từ 1.9 sẽ cho phép khách hàng thậm chí không cần in vé, có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng hiển thị code vé để lên tàu.

ve-tau-dien-tuMẫu vé điện tử mới từ 1.9 - Ảnh: M.Hà
Ông Nguyễn Văn Bính, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, hành khách có thể mua vé tại nhà ga, hoặc truy cập www.dsvn.vn, vietnamrailway.vn và vetau.com.vn để đăng ký, đặt chỗ, mua vé tàu điện tử, và thanh toán qua các hình thức như đặt chỗ và thanh toán online, đặt chỗ và thanh toán tại ga hoặc mua vé tại ga.
Theo ông Bính, sau khi hành khách hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến hòm thư điện tử cá nhân của người mua vé. Với những thông tin này, hành khách có thể tự in vé tàu trực tiếp bằng máy in thường trên giấy A4 hoặc cung cấp mã vé để nhân viên bán vé hỗ trợ in tại các cửa vé các nhà ga. Trong trường hợp không sử dụng email, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận thông tin vé điện tử qua tin nhắn. Mã vé sẽ được nhắn trực tiếp đến số điện thoại đăng ký của người mua và sử dụng để truy cập, in vé trên website, cửa vé hoặc ki ốt tại ga.
Hành khách đã hoàn tất thủ tục đặt vé, có mặt ở ga trước 30 phút giờ tàu chạy để lên tàu. Trong giai đoạn ban đầu, do hệ thống mới vận hành nên ngành đường sắt khuyến cáo hành khách nên in vé tàu ra để đảm bảo quyền lợi, tránh trục trặc.
ve-tau-dien-tuNhân viên soát vé sẽ kiểm tra vé dựa trên ma trận in trên mỗi vé điện tử - Ảnh: M.H
Khi hệ thống đã vận hành trơn tru thì hành khách không cần phải in vé, có thể lên tàu bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Đường sắt cũng khuyến cáo hành khách phải mang giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe để lên tàu.
Lo ngại việc mua vé tàu trên mạng dễ dẫn tới hiện tượng “hết vé ảo”, vì thời gian qua cho thấy, khi hành khách mua vé tàu online thấy vẫn còn toa trống nhưng tại các ga báo hết vé, ông Nguyễn Văn Bính cho hay, các toa hiển thị còn vé trên mạng phần lớn nhà tàu đã bán cho các công ty du lịch trong một thời gian dài để ổn định kinh doanh. “Hiệu suất sử dụng các đoàn tàu hiện chỉ đạt khoảng 70%, các ngày cuối tuần vào dịp hè mới đạt 90%. Vì vậy, hành khách cũng không quá lo lắng về việc mua vé khó khăn”, ông Bính thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.