Tự tạo cơ hội - Kỳ 60: Bà Hoa ‘rắn mối’

23/09/2014 03:00 GMT+7

Từ một phụ nữ nghèo khó, bà Đinh Thị Kiều Hoa (55 tuổi, ở thôn 3, xã Diên Phú, H.Diên Khánh, Khánh Hòa) đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư nuôi rắn mối.

Tự tạo cơ hội - Kỳ 60: Bà Hoa ‘rắn mối’
Bà Đinh Thị Kiều Hoa cho rắn mối ăn - Ảnh: Nguyễn Chung

Quyết định này đã mang lại cho bà Hoa thu nhập hơn 1 tỉ đồng mỗi năm.

Bà Hoa kể: “Chồng tôi mất cách đây 14 năm. Một mình tôi nuôi 3 đứa con. Năm 2006, một đứa con trai mất vì tai nạn. Cũng năm này, thằng con út thi đỗ một trường cao đẳng ở Bình Dương. Cuộc sống gia đình khó khăn, tôi bán bánh canh, bánh mì, trứng vịt lộn để sống qua ngày. Mỗi năm dành dụm được 2 triệu đồng là mừng lắm rồi”.

Đến năm 2009, khi cùng con xuống Bạc Liêu chơi, bà Hoa được người bạn dẫn đến thăm trang trại nuôi rắn mối của một gia đình ở đây. Được biết rắn mối là món ăn bổ dưỡng, nuôi rắn mối bán cho thu nhập cao nên sau khi về quê, bà đã bàn bạc với con trai vay mượn 100 triệu đồng để làm trang trại và mua rắn mối giống. “Sau khi xây xong chuồng trại, tôi gọi điện vào Bạc Liêu đặt mua 4.000 con rắn mối giống về nuôi. Do quãng đường vận chuyển xa, về đến nhà thời gian đầu lại lạ chuồng, lạ nước nên có khoảng 600 - 700 con bị chết. Khoảng nửa tháng sau thì đàn rắn mối mới sinh trưởng ổn định. Từ năm 2011, tôi bắt đầu bán rắn mối giống và rắn mối thịt, khoảng 6 tháng sau thì đã lấy lại vốn”, bà Hoa nói.

Bà Hoa cho biết để nuôi rắn mối khỏe mạnh cần đáp ứng được yêu cầu về chuồng trại và nguồn thức ăn. Chuồng nuôi rắn mối phải thoáng mát, sạch sẽ. Trong chuồng nên trải một lớp rơm khô hoặc lá chuối khô để rắn mối nằm, tránh giẫm đạp lên nhau. Một điều quan trọng là chuồng trại phải có ánh nắng chiếu vào buổi sáng, để rắn mối ra phơi nắng, giúp chúng dễ tiêu hóa và phòng tránh được nhiều bệnh tật. Về thức ăn thì món khoái khẩu của rắn mối là dế mèn, trứng kiến, mối, cào cào... Tuy nhiên, do nguồn thức ăn này không dồi dào nên mỗi ngày có thể cho rắn mối ăn vào buổi trưa, còn buổi sáng thì cho chúng ăn cơm trộn với lòng đỏ trứng gà. Rắn mối là loài động vật sạch sẽ vì thế không nên cho chúng ăn những đồ ôi thiu. Bà Hoa cũng cho biết rắn mối mẹ mỗi năm đẻ hai lứa, mỗi lứa 10 - 15 con, nhưng tỷ lệ rắn mối con sống được chỉ khoảng 50%. Sau khi rắn mối ra đời, người nuôi tách riêng sang chuồng khác, cho ăn cháo cá, cháo thịt hoặc dế con mới nở, khoảng một tháng thì rắn mối con trở nên cứng cáp.

Hiện nay, đàn rắn mối của bà Hoa khoảng 50.000 con. Giá con giống hiện tại là 26.000 đồng/cặp bố mẹ, còn giá rắn mối thịt là 360.000 - 420.000/kg. Thông qua website nuoiranmoi.net hoặc ranmoigiong.com do chính con trai bà thiết kế, cơ sở nuôi rắn mối của bà Hoa càng được nhiều người biết đến. Hằng ngày, rất nhiều người từ Đà Lạt, TP.HCM, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Trị, Gia Lai… gọi điện cho bà Hoa để đặt hàng. Rắn mối đem về thu nhập cho gia đình bà Hoa mỗi năm hơn 1 tỉ đồng.

Giờ đây, về xã Diên Phú hỏi “bà Hoa rắn mối” thì hầu như ai cũng biết. Còn bà Hoa thì khiêm tốn nói rằng bà từng là một nông dân nghèo khó, nhờ nuôi rắn mối nên đến nay cuộc sống đã khấm khá hơn. Vì thế, bà sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những ai muốn nuôi rắn mối.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.