Tự tạo cơ hội - Kỳ 63: Đưa bánh tráng nước dừa đi xa

27/09/2014 02:00 GMT+7

Mày mò tìm cách để chiếc bánh đi xa hơn, được nhiều người biết đến, làm sao cho những người làm bánh có thể sống được với nghề... Đó là những trăn trở hơn chục năm trở lại đây của chị Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty TNHH SX TMDV nông nghiệp Song Thủy ở TP.Quy Nhơn, Bình Định.

Mày mò tìm cách để chiếc bánh đi xa hơn, được nhiều người biết đến, làm sao cho những người làm bánh có thể sống được với nghề... Đó là những trăn trở hơn chục năm trở lại đây của chị Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty TNHH SX TMDV nông nghiệp Song Thủy ở TP.Quy Nhơn, Bình Định.

 Đưa bánh tráng nước dừa đi xa
Chị Thanh với chiếc bánh tráng nước dừa do công ty làm thương hiệu - Ảnh: Tâm Ngọc

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 62: Đưa đèn lồng Huế đi Tây
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 61: Trồng phật thủ làm giàu

Bánh gì... mắc quá!

Đó là nhận xét của hầu hết khách hàng trong lần đầu chị Thanh đem chiếc bánh tráng nước dừa đi giới thiệu. Mà mắc thiệt! Trong khi các loại bánh tráng nước dừa khác trên thị trường chỉ chừng 4.000 - 5.000 đồng/cái thì những chiếc bánh của chị lại có giá đến 12.000 - 15.000 đồng/cái. Cái sự mắc gấp 3 lần này chắc chỉ có người trực tiếp làm ra chiếc bánh mới... thấu hiểu được hết.

Nếu như bánh ngoài đường chỉ dùng bột mì loại 2, 3 thì chị Thanh và cơ sở làm bánh vẫn kiên định với bột mì loại 1, rồi thì mè đen, dừa... cũng là thứ tốt nhất chứ không pha tạp. Chiếc bánh tráng nước dừa hiệu Song Thủy ăn vào không nghe mùi chua chua, cũng không cảm thấy lợn cợn xác dừa ăn xảm miệng như các loại bánh thông thường.

Chị Thanh hào hứng kể: “Lúc đầu đi chào hàng, ai cũng nói mắc quá. Tui nói thôi cứ ăn thử rồi tính. Chủ các nhà hàng sau khi ăn thử đều gật đầu đặt mua một ít cho khách dùng thử. Nhiều khách ăn xong, dù bị tính tiền cao hơn vẫn vui vẻ, còn hỏi mua thêm bánh mang về”. Chị Thanh nói, giá thành đến nay vẫn là điều khiến chị bận tâm nhất. Vì không phải ai cũng chia sẻ với mình về chất lượng bánh cũng như các quy chuẩn cố định của chiếc bánh từ trước đến nay như độ dày, nhiều mè, dừa cốt... Vì muốn chiếc bánh được đi xa hơn, được nhiều người đón nhận hơn, chị và những người làm bánh đã linh động giảm độ dày của bánh để hạ giá thành.

Tạo thương hiệu cho chiếc bánh truyền thống

“Hầu hết mọi người đều biết một trong những đặc sản của Bình Định là bánh tráng nước dừa, có xuất xứ từ quê dừa Tam Quan, H.Hoài Nhơn. Thế nhưng, bánh tráng nước dừa hiệu gì là ngon nhất, có tiếng nhất thì lại không nghe tới. Tôi nghĩ, mình cần xây dựng cho chiếc bánh truyền thống này một thương hiệu. Đây là việc rất cần khi đưa chiếc bánh đi quảng bá ở các hội chợ trong và ngoài nước”, chị Thanh chia sẻ.

Tuy không xuất thân từ một gia đình làm bánh nhưng mùi thơm từ lò bánh gần nhà, những tháng ngày qua lò bánh chơi đã trở thành một phần trong ký ức tuổi thơ của chị Hoài Thanh. Tha thiết với ký ức đó đến nỗi khi là một sinh viên học kinh tế xa nhà, chị Thanh vẫn chỉ nghĩ làm thế nào để phát triển lò bánh hơn nữa.

Những ngày đầu, khi nghe chị thuyết phục góp vốn làm ăn và tạo dựng thương hiệu cho bánh, những người ở lò bánh gần nhà đã gạt phắt đi. Có hơn 30 chục năm tráng bánh, bà Nguyễn Thị Hòa (79 tuổi, ở tổ 5, KV.6, P.Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn) cho biết: “Lúc đầu tui không “lủng” lỗ tai vì xưa giờ mình vẫn tráng, vẫn bán được bánh mà đâu có cần phải làm ăn gì với ai, nghe xa xôi quá. Nhưng rồi, con dâu tui nói, má à, mình làm bánh thì bán được đó nhưng có bán được nhiều không? Giờ phải làm ăn với người ta, phải đổi mới để phát triển... nên tui phải nghĩ lại và thấy đúng!”.

Số lượng bánh tráng nước dừa Song Thủy xuất lò hiện nay đã lên đến hơn 1.000 cái mỗi ngày. Chị Thanh cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ không dừng lại ở con số này đâu. Coi vậy chớ cái bánh tráng nước dừa này còn nhiều tiềm năng đi xa lắm”.

Tâm Ngọc

>> Bánh tráng chấm chém gió
>> Bánh tráng khoai lang
>> Công ty... bánh tráng nướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.