Tự tạo cơ hội - Kỳ 72: Làm giàu từ trái xoài non rơi rụng

08/10/2014 03:00 GMT+7

Một nông dân ở cù lao Bình Phước Xuân (An Giang) vì tiếc trái xoài rơi rụng đã âm thầm nghiên cứu biến chúng thành món dưa xoài trứ danh.

Tự tạo cơ hội - Kỳ 72: Làm giàu từ trái xoài non rơi rụng
Ông Liệt - người đã có công đưa dưa xoài đi xa. Ảnh: T.D

Ông Nguyễn Hoàng Liệt (ngụ xã Bình Phước Xuân, H.Chợ Mới) là người khơi mào giúp trái xoài “thay da đổi thịt”, đưa chúng đi chu du khắp các tỉnh thành và cả trong siêu thị. Ông Liệt kể ông lớn lên ở vùng đất cù lao và gắn chặt với cái nghề cha truyền con nối: nghề trồng xoài. Như bao nhà vườn khác, ông Liệt không mấy quan tâm đến cảnh xoài non, xoài già rụng lăn lóc trong mùa mưa bão, trái gió trở trời.

Một ngày nọ, khi ra thăm vườn xoài thấy xoài rụng nằm thối, bị ruồi, kiến bu, ông Liệt bỗng thấy tiếc và xót xa: "Một công xoài mỗi mùa rụng mất cả tấn xoài non, quá lãng phí. Nếu diện tích hàng chục công trồng xoài thì mỗi năm lãng phí biết bao nhiêu?”. Ông trăn trở nghĩ đến việc tận dụng nguồn xoài non rơi rụng này. Thế là ông lượm trái xoài non to hơn ngón tay cái về ngâm trong nước đường. Vài ngày sau, đem xoài ra ăn thấy mùi vị cũng được. Ông Liệt bèn mày mò pha trộn các hương vị khác để ngâm xoài non thành món dưa xoài. Những tháng đầu, ông dùng món dưa xoài đãi bạn bè ăn chơi, ai cũng khen ngon. Từ góp ý của nhiều người, ông Liệt mạnh tay chế biến nhiều hơn đem ra chợ bỏ mối. Nào ngờ, món dưa xoài tưởng chừng ăn xong rồi quên ấy lại bán rất đắt, người ta hối ông làm bỏ hàng không kịp.

Làm ăn lớn

Tận dụng cơ hội, ông Liệt quyết tâm đầu tư làm ăn lớn, mở rộng cơ sở sản xuất. Từ ngày món dưa xoài xuất hiện, nhà vườn cù lao Bình Phước Xuân cũng bớt lo cảnh xoài rớt giá. Còn những trái xoài non rụng trước đây hay bỏ phí nay đã được các cơ sở chế biến dưa xoài thu mua từ 5.000 - 8.000 đồng/kg.

Nhiều người thấy ông Liệt thành công với dưa xoài cũng học theo mở cơ sở chế biến dưa xoài. Hiện tại, vùng cù lao này có gần chục cơ sở chế biến dưa xoài, mỗi cơ sở có hàng chục lao động góp phần giải quyết được việc làm cho phụ nữ nông thôn những lúc nông nhàn. Nhắc đến chuyện này, ông Liệt nói: “Thú thực, tôi không ngờ món dưa xoài lại trở thành món ngon được người tiêu dùng chấp nhận”. Từ dưa xoài, nhiều người cũng đã nhạy bén dùng các trái non như trái cóc non làm dưa bán và tiêu thụ cũng khá.

Khi dưa xoài đã được cộng đồng chấp nhận, ông Liệt làm thủ tục lập cơ sơ sản xuất Hương Giang chuyên sản xuất dưa xoài, dưa cóc. Ông Liệt còn làm thủ tục đăng ký thương hiệu, an toàn vệ sinh thực phẩm cho dưa xoài với ý định đưa sản phẩm này vào các siêu thị. Đến nay, dưa xoài đã gắn bó với gia đình gần 10 năm và giúp ông có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Còn riêng năm 2014, ông Liệt đã lời gần 1 tỉ đồng.

Với những thành tích đã đạt được, ông Liệt được T.Ư Hội Nông dân VN bình chọn là một trong 63 gương nông dân xuất sắc VN năm 2014. Ngày 9.10, ông Liệt sẽ có mặt ở Hà Nội cùng các nông dân khác dự lễ vinh danh nông dân xuất sắc năm 2014.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.