Tự tạo cơ hội: Lót bạt nuôi tôm

24/03/2016 06:08 GMT+7

Khi phong trào nuôi tôm sú phát triển mạnh tại TX.Sông Cầu, anh Thanh dành hết vốn liếng đầu tư để nuôi loại tôm này.

Khi phong trào nuôi tôm sú phát triển mạnh tại TX.Sông Cầu, anh Thanh dành hết vốn liếng đầu tư để nuôi loại tôm này.

Anh Thanh nuôi tôm trong hồ lót bạt - Ảnh: Đức HuyAnh Thanh nuôi tôm trong hồ lót bạt - Ảnh: Đức Huy
"Thất bại giấc mơ làm giàu bằng nuôi tôm sú nhưng anh Đặng Thanh (45 tuổi, ở thôn Hòa Hội, xã Xuân Cảnh, TX.Sông Cầu, Phú Yên) vẫn không từ bỏ làm giàu, khi có cơ hội đến thì nắm lấy và đã thoát nghèo một cách ngoạn mục."
Cũng như những người nuôi tôm sú khác, những vụ đầu anh Thanh có lãi nhưng càng về sau dịch bệnh hoành hành nên càng nuôi càng lỗ. “Nuôi tôm sú chẳng khác nào đánh bạc, càng lỗ càng gỡ nên mất cả vốn liếng. Biết chẳng thể nào gỡ được nên tôi đành bỏ nghề nuôi tôm sú đi làm thuê”, anh Thanh tâm sự về một thời khó khăn khi anh đầu tư nuôi tôm sú.
Vì miếng cơm manh áo cho gia đình, anh xin việc làm tại một công ty gỗ. Anh Thanh kể: “Làm quần quật cả ngày, lương cũng chỉ gần 3,6 triệu đồng/tháng. Trong khi thời vàng son của tôm sú, một vụ nuôi kiếm cả vài chục triệu đồng. Càng nghĩ càng buồn nên làm được thời gian ngắn, tui lại bôn ba vào miền Nam đi làm biển thuê cho người ta. Đánh bắt cũng lúc trúng lúc trật, tiền công chẳng được bao”.
Vì chẳng biết phải làm nghề gì để tạo thu nhập, làm giàu cho mình nên anh Thanh bôn ba hết nơi này sang nơi khác, làm thuê đủ nghề để mưu sinh nuôi gia đình suốt ròng rã 10 năm trời. Anh thổ lộ: “Nhìn nhiều thanh niên ở TX.Sông Cầu làm giàu từ nuôi tôm hùm, ốc hương... tui thấy thèm lắm, nhưng khổ nỗi không có mặt nước và vốn để đầu tư. Cực chẳng đã mình mới bôn ba, làm thuê kiếm sống khó khăn như vậy”.
Tình cờ, anh gặp những người bạn và họ gợi mở về nuôi tôm thẻ chân trắng bằng hồ lót bạt ngay trên thửa đất của gia đình anh. Từ đây, thu nhập của gia đình anh bắt đầu ổn định. Anh Thanh bộc bạch: “Ba người bạn rủ tui hùn vốn đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng. Máu thích làm giàu nổi lên nên tui vay mượn của gia đình, bạn bè hùn hạp ngay. Và cũng nhờ gia đình có thửa đất rộng hơn 12.000 m2 bỏ hoang do nhiễm mặn nên tụi tui cải tạo khu đất này thành hồ nuôi tôm”.
Theo anh Thanh, năm 2013 anh cùng nhóm bạn đầu tư 1 hồ nuôi chừng 3.000 m2. Vụ đầu tiên lãi nên lấy cả tiền lãi đầu tư mở rộng thêm 2 hồ nữa. Chỉ một vụ nuôi đã lãi hơn 300 triệu đồng. Cứ như vậy, anh Thanh và nhóm bạn đã mở rộng hết diện tích đất của gia đình anh Thanh thành 5 hồ nuôi tôm thẻ chân trắng. Anh cho biết, năng suất tôm tùy thuộc vào con giống và thời tiết, nếu giống tốt, thời tiết thuận lợi thì tôm lớn nhanh, chỉ cần 3 tháng thì thu hoạch. Mỗi hồ thu từ 7 - 12 tấn tôm thẻ chân trắng thịt. Và 1 năm, mỗi hồ nuôi được 3 vụ.
Anh Thanh chia sẻ, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng cũng đòi hỏi kỹ thuật khá cao. Đây là nghề mới nên mọi người rất cần hỗ trợ kỹ thuật nuôi. “Anh em thường xuyên trao đổi kỹ thuật với nhau, ngoài các yếu tố kỹ thuật khác thì việc thường xuyên vệ sinh đáy hồ cũng rất quan trọng vì sẽ giảm ô nhiễm đáy ao, tôm sẽ ít dịch bệnh hơn”, anh Thanh cho biết.
Ông Võ Tấn Sĩ, Phó chủ tịch Hội Nông dân TX.Sông Cầu, cho biết: Xuất phát từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên hồ lót bạt của anh Thanh có hiệu quả nên hiện nay nhiều người dân cũng đầu tư theo. “Anh Thanh làm giàu từ bàn tay trắng. Anh là một trong những nông dân sản xuất giỏi điển hình của TX.Sông Cầu”, ông Sĩ nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.