Tự tạo cơ hội: Nuôi gà bằng đệm lót sinh học

05/10/2016 06:00 GMT+7

Ông Lê Duy Đức (59 tuổi) đang có trại gà trên 30.000 con nuôi bằng đệm lót sinh học, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Về vùng đất cát ở thôn Tịnh Yên, xã Bình Nam, H.Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, hỏi ông “Đức gà” thì ai cũng biết, bởi ông được người dân trong vùng cảm phục và gọi với cái tên trìu mến “vua gà”. Trước khi bén duyên với nghề nuôi gà, ông Đức từng làm nghề gạch thủ công để kiếm sống. Sau đó, chính quyền có chủ trương chuyển sang gạch tuy nel nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường từ gạch nung. Do không có vốn để đầu tư, ông Đức bỏ hẳn nghề gạch. Năm 2009, ông biến lò gạch bỏ hoang của mình thành trại nuôi gà với quy mô lớn, mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

tin liên quan

Tự tạo cơ hội: Nuôi gà Đông Tảo siêu sạch
Giống gà Đông Tảo trong trang trại của Vũ Thành Đạt (TP.Đà Nẵng) không chỉ cho sản lượng thịt cao mà còn cho chất lượng thịt thơm, ngon, nhờ được nuôi thả và ăn loại thức ăn do anh chế biến.
Ông Đức cho biết lúc mới bắt tay vào nuôi gà cũng gặp không ít khó khăn. Do chưa có kinh nghiệm nuôi, chưa biết lấy nguồn thức ăn đảm bảo chất lượng nên có những lúc đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì đàn gà bị dịch bệnh, thiệt hại lớn. Thêm vào đó là chưa có thị trường ổn định, có lúc chỉ với 1.000 con gà nhưng phải bán lẻ tẻ cả tháng trời mới hết. Tuy nhiên, sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm và không ngừng tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đến nay thương lái nhiều nơi đã biết đến trang trại nuôi gà của gia đình nên đầu ra cho sản phẩm không phải lo nữa. “Thị trường tiêu thụ gà giờ cũng trải dài từ bắc vào nam. Lúc đầu tôi nuôi 1.000 con để tích lũy kinh nghiệm, sau đó lên 2.000 con, rồi dần dần nhân rộng mô hình nuôi gà. Ba năm trở lại đây, trung bình một năm gia đình tôi nuôi khoảng 30.000 - 32.000 con gà Kiến Thùng thương phẩm”, ông Đức kể.
Mới đây, sau khi được chính quyền H.Thăng Bình đưa đi học chăn nuôi bằng đệm lót sinh học ở Hà Nội về, ông Đức mạnh dạn mở rộng quy mô và áp dụng cách làm này. Nhờ nuôi gà có hiệu quả, ông được UBND huyện cho thuê ưu đãi diện tích 20.000 m2 với thời gian 50 năm để mở rộng trang trại từ 8 lên 18 trại, mỗi trại hơn 1.500 con. Đồng thời, ông cũng nuôi thêm 20 con heo siêu nạc bằng đệm lót sinh học, hiện có 15 con đang trong thời kỳ sinh sản, mang về cho ông hơn 100 triệu đồng mỗi năm.
Ông Đức chia sẻ việc nuôi gà bằng đệm lót sinh học tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, hạn chế được ô nhiễm môi trường, dịch bệnh và gà nhanh lớn hơn. Nếu nuôi thường, gà từ lúc nhỏ đến xuất chuồng phải thay trấu 3 - 4 lần, nếu không sẽ hôi thối. Còn dùng đệm lót sinh học, gà từ lúc thả nuôi đến khoảng 1 tháng, dùng men vi sinh Balasa trộn với trấu 2 đêm rồi rải đều xuống mặt chuồng. Men này sẽ diệt vi khuẩn, khử mùi hôi, đồng thời sau khi bán gà, hỗn hợp trấu - phân gà có thể bán cho bà con nông dân làm phân bón cây trồng rất hiệu quả. “Sau khi sử dụng đệm lót sinh học giảm được 60% công sức lao động và chi phí điện nước rửa chuồng trại, giảm triệt để mùi hôi của phân gà, không gây ô nhiễm môi trường…”, ông Đức cho biết.
Cũng theo ông Đức, gà từ khi nuôi đến khi bán là 3 - 3 tháng rưỡi, đạt cân nặng 1,5 - 2 kg/con, giá dao động từ 50.000 - 75.000 đồng/kg, tùy thuộc vào thời điểm bán. Cứ một tháng ông xuất bán 2.000 con, lợi nhuận thu về gần 50 triệu đồng. “Để nuôi gà tốt thì khâu chọn giống và phòng bệnh là vô cùng quan trọng, nó quyết định đến thành công hay thất bại. Do vậy, cần mua gà ở những cơ sở có uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt người nuôi luôn chú ý lịch tiêm vắc xin cho gà đúng thời gian và thường xuyên vệ sinh máng ăn, uống; phun thuốc khử trùng trong chuồng và ngoài khu vực nuôi”, ông Đức chia sẻ kinh nghiệm.
Nhờ thành công từ mô hình nuôi gà, đến nay trang trại của ông Đức trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người có ý định chăn nuôi gà đến học hỏi. Bạn đọc muốn học hỏi kinh nghiệm nuôi gà của ông Lê Duy Đức có thể liên hệ qua số điện thoại: 0946927479.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.