Tự tiện tăng giá gas

06/01/2012 02:14 GMT+7

 Là mặt hàng phải đăng ký giá nhưng hầu hết công ty kinh doanh gas "tiền trảm, hậu tấu", tăng giá trước, nộp hồ sơ xin tăng giá sau bất chấp cơ quan quản lý giá có đồng ý hay không.

 
Nhiều doanh nghiệp gas tự ý tăng giá gas bán lẻ mà không đếm xỉa gì đến cơ quan quản lý giá! (Ảnh minh họa) - Ảnh: Hoàng Việt

Ngày 5.1, các công ty kinh doanh gas, như MT gas, gas SP, Đại Việt gas, Shell gas, Gia Đình gas… đồng loạt tăng giá với mức tăng 8.000 đồng/bình 12 kg so với trước đó. Đây là đợt tăng giá thứ 2 chỉ sau 5 ngày của năm mới 2012. Tổng mức tăng của cả 2 lần đến 32.000 - 32.500 đồng/bình 12 kg. Điều đáng nói là nhiều công ty tự ý tăng giá gas mà không cần sự đồng ý của cơ quan quản lý giá là Sở Tài chính TP.HCM.

Đại diện Sở Tài chính TP.HCM cho biết: “Đợt tăng giá gas lần này (ngày 5.1) là đợt tăng giá thứ 2 kể từ đầu năm 2012 nhưng đến nay Sở mới nhận được hồ sơ xin tăng giá đợt 1 của một số đơn vị. Sở hoàn toàn chưa có ý kiến đồng ý hay không việc tăng giá đợt 1 thì gas đã tăng giá đợt 2. Tệ hơn, lần tăng giá đợt 2 này, Sở chưa nhận được hồ sơ đăng ký của bất cứ doanh nghiệp nào. Cụ thể, các công ty như Shell gas, Anpha gas, Total gas, Sài Gòn gas... đã tăng giá đợt 1 vào ngày 1.1 nhưng đến nay Sở mới nhận được hồ sơ xin tăng giá của họ. Thậm chí đến ngày 4.1 mới nhận được hồ sơ xin tăng giá ngày 1.1 của Shell gas và chưa kịp thẩm định có đủ điều kiện tăng giá hay không thì ngày 5.1 họ lại tăng giá đợt tiếp theo. Hay Đại Việt gas còn chưa nộp hồ sơ đăng ký xin tăng giá đợt 1 nhưng đã tăng giá đến đợt 2”.

Theo quy định, gas thuộc diện nhà nước quản lý phải đăng ký giá. Vì vậy, việc các DN tự ý tăng giá mà chưa được sự đồng ý của Sở Tài chính TP là sai quy định. Việc "tiền trảm hậu tấu" của các DN gas có thể khẳng định là cố tình vi phạm, cố tình qua mặt cơ quan quản lý. Vì vậy, Sở Tài chính cho biết sẽ chuyển hồ sơ và làm việc với thanh tra Sở để xử lý nghiêm, truy thu số tiền DN thu lợi bất chính.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.