Tự tin với sim rừng

Mạnh Cường
Mạnh Cường
21/05/2020 06:26 GMT+7

Một chủ trang trại ở Quảng Nam đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để trồng sim rừng và bước đầu cho kết quả khả quan.

Ônh Huỳnh Đăng Khôi (63 tuổi, xã Bình Lâm, H.Hiệp Đức, Quảng Nam) từng có giai đoạn “bươn chải”: xuất ngũ, cưới vợ sinh con và đưa cả gia đình vào TP.HCM lập nghiệp. Đó là năm 1990, khi đời sống ở quê nhà khốn khó. Tại TP.HCM, ông làm không biết bao nhiêu việc để mưu sinh, từ công nhân đến giao hàng vải… Khi có trong tay ít vốn, ông quyết định thành lập công ty, thuê đất làm xưởng in lụa… Đang ăn nên làm ra, ông lại bất ngờ quay về quê nhà, làm trang trại… nên bị gán cho cái tên Khôi “khùng”. “Người ta bảo mình “khùng” thì phải chứng minh cho họ thấy quyết định quay về quê là đúng đắn. Đi đâu cũng không bằng về quê hương”, ông trải lòng.
Chỉ sau 2 năm, ông đã biến vùng đất đồi núi rộng lớn trước đây vốn dĩ cằn cỗi thành rừng quế rộng hơn 9 ha, thêm ao nuôi cá 5 ha cùng nhiều loại cây ăn quả khác. “Năm trước, tôi mới bán rừng quế hơn 20.000 cây được khoảng 1 tỉ đồng”, ông chia sẻ.
Năm 2017, trong một chuyến ra thăm người thân ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang), ông tham quan đồi sim xanh mướt. Sim khi có quả có thể đem bán hoặc dùng để chế biến thành rượu, làm mật. Ý tưởng trồng sim của ông Khôi nảy sinh từ đấy…
Ông bỏ ra gần 200 triệu đồng đi các vùng lân cận để tìm mua hơn 500 gốc sim mang về, đào hố trồng thử nghiệm. Sim nhanh chóng thích nghi và phát triển rất tốt ở vùng đất đồi núi Hiệp Đức, dù không cần chăm sóc nhiều. Sau 2 năm, cây đã cho hoa và kết trái. Năm 2019, ông thu vụ đầu tiên được hơn 200 kg, bán với giá 50.000 đồng/kg. Thấy sim mang lại giá trị kinh tế cao, cuối năm 2019 ông tiếp tục mua hơn 3.000 gốc sim về trồng.
Cây sim thường bắt đầu ra hoa từ tháng 3, đến tháng 6 thì thu hoạch. Ông chia sẻ, để sim đạt năng suất cao, trước thời điểm cây ra hoa khoảng 1 tháng thì bón phân vi sinh lượt đầu tiên; khi hoa kết trái gần hết thì bón lượt thứ 2… Cũng vì vụ sim diễn ra trong mùa hè nên phải thường xuyên tưới nước để lá cây xanh tươi và giúp quả mọng hơn. “Nếu chăm sóc tốt, 1 cây sim có thể thu từ 5 - 10 kg quả. Với giá bán 50.000 đồng/kg, nếu trồng cả ngàn cây sẽ cho thu nhập lớn trong khi chi phí bỏ ra không quá nhiều”, ông Khôi tự tin.
Ngoài trồng sim lấy quả, ông Khôi còn lên kế hoạch trồng… sim cảnh, bán vào dịp tết vì: “Hoa sim có màu tím rất đẹp nên chắc chắn thị trường rất ưa chuộng”. Ngoài ra, ông mở rộng dịch vụ ngâm rượu sim; đầu tư hàng trăm triệu đồng mua hơn 2.000 con trai giống (giá 80.000 đồng/con) thả nuôi thử nghiệm tại trang trại nơi có gần 3 ha mặt nước, với kỳ vọng hình thành mô hình nuôi trai lấy ngọc đầu tiên ở Quảng Nam.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.