Tuổi 25 của những người thành đạt và nổi tiếng

19/06/2016 17:00 GMT+7

Không ai có thể thành đạt chỉ sau một đêm. Mọi thành quả đều đến từ quá trình nỗ lực lâu dài và không ngừng nghỉ. Vậy những người thành công đã ở đâu, làm gì khi họ còn trẻ?

Con đường và bí quyết thành công của mọi người đều khác nhau. Đối với một số người, nó dễ dàng và bằng phẳng nhưng với một số khác, nó đầy chông gai và đầy những ngã rẽ bất ngờ. Steve Jobs và Richard Branson đã thống trị thế giới kinh doanh ở tuổi 25, những người khác như Larry Ellison và Mark Cuban mất nhiều thời gian hơn để làm giàu và xây dựng danh tiếng. Sau đây là câu chuyện tuổi 25 của những lãnh đạo xuất chúng được cả thế giới biết tên.
1. Donald Trump kế thừa công ty bất động sản của cha
Donald Trump Instagram/RealDonaldTrump
Trump giàu “từ trong trứng”. Ông là ứng viên tổng thống Mỹ, tỉ phú bất động sản và là ngôi sao truyền hình thực tế. Tuy nhiên trong một lần phỏng vấn với Forbes, ông nói tất cả những điều cha ông trông đợi là con trai mình hiểu rõ giá trị của đồng tiền. Ngay từ nhỏ, Trump và em trai đã theo cha đến các công trường, nhặt vỏ chai nước ngọt để bán kiếm tiền tiêu vặt. Ông thừa nhận dù không kiếm được nhiều nhưng việc này đã dạy ông chân lý: “Tay làm hàm nhai...”. Năm 25 tuổi, ông được trao quyền điều hành công ty bất động sản Elizabeth Trump & Son, và sau đó đổi tên thành Trump Organization. Không lâu sau, ông bắt đầu tham gia xây dựng những tòa cao ốc, khu dân cư đắt đỏ và mang về lợi nhuận khủng ở Manhattan, New York.
2. Steve Jobs niêm yết công ty và trở thành triệu phú
Steve Jobs Reuters
Cuối ngày giao dịch chứng khoán đầu tiên của tháng 12.1980, Apple Computer đạt giá trị thị trường 1,2 tỉ USD, biến tất cả đồng sáng lập công ty này thành triệu phú. Steve Jobs năm đó mới 25 tuổi. Sau này, trong một buổi phỏng vấn, Jobs chia sẻ rằng thời điểm đó, ông đã tự hứa với bản thân là không bao giờ để đồng tiền hủy hoại cuộc sống.
3. Hillary Clinton vừa tốt nghiệp trường luật Yale
Hillary Clinton The William J. Clinton Presidential Library
Ở tuổi 23, bà Clinton bắt đầu hẹn hò với Bill Clinton, người sau này trở thành tổng thống Mỹ. Bà tốt nghiệp năm 1973 và cũng trong năm này Hillary nhận được lời cầu hôn từ Bill. Sau đó bà vào làm việc tại Trung tâm nghiên cứu trẻ em của Yale và có bài viết khoa học đầu tiên. Giờ đây, sau khi đã trải qua những vai trò như Đệ nhất phu nhân, Thượng nghị sĩ, Ngoại trưởng Mỹ, bà đang tiếp tục con đường đến với ghế Tổng thống của cường quốc hàng đầu thế giới.
4. Larry Ellison là nhân viên lập trình
Larry Ellison Youtube
Năm 22 tuổi, sau khi chuyển đến Berkeley, California, anh chàng bỏ học Larry tự mày mò học lập trình máy tính. Ông tìm được công việc linh tinh tại những công ty như Fireman's Fund, Wells Fargo, AMPEX và sau đó đầu quân cho Amdahl Corporation. Chính tại công ty này, ông đã được tham gia các dự án với CIA và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu Oracle.
5. Martha Stewart là nhân viên môi giới chứng khoán
Martha Stewart Martha Stewart
Trước khi tên tuổi của Martha hiện diện trong mỗi căn bếp Mỹ, bà có 5 năm làm việc tại phố Wall với vai trò môi giới chứng khoán. Trước đó, bà là người mẫu làm việc cho rất nhiều nhãn hàng từ Unilever cho đến Chanel... Trả lời phỏng vấn đài PBS, bà chia sẻ: “Thời đó rất ít phụ nữ ở phố Wall và mọi người nói là sẽ có rất nhiều hạn chế. Tuy vậy, tôi chưa bao giờ nghĩ mình thua kém ai và được học hành bài bản để làm nghề này”. Năm 1972, bà nghỉ việc ở nhà làm nội trợ và năm sau đó thì mở dịch vụ nấu ăn...
6. Mark Cuban làm nhân viên pha chế ở Dallas
Mark Cuban Business Insider
Năm 25 tuổi, Cuban tốt nghiệp đại học Indiana và chuyển tới Dallas. Công việc đầu tiên của ông là nhân viên pha chế và sau đó là nhân viên bán phần mềm máy tính. Ông bị sa thải vì quá tập trung bán cho được hàng thay vì mở cửa hàng vào buổi sáng. Việc này là nguồn cảm hứng giúp ông lập công ty đầu tiên MicroSolutions.
Ông viết trong hồi ký: “Lúc mới tới Dallas, tôi rất vất vả. Tôi phải ngủ trên sàn với sáu người khác, trong một căn hộ ba phòng ngủ. Tôi thường lái xe vòng quanh, ngắm nhìn những căn nhà lớn và ước ao một ngày nào đó tôi cũng được sống như vậy và đó chính là động lực của tôi”.

tin liên quan

7 quyết định tài chính cần làm trước tuổi 25
(TNO) Bắt đầu tiết kiệm 20% thu nhập, sắp xếp hợp lý chi tiêu của bản thân và chăm sóc tốt sức khỏe là vài trong số các quyết định tài chính mà bất kỳ bạn trẻ nào cũng cần thực hiện trước tuổi 25, theo CNN. 
7. Arianna Huffington du lịch khắp thế giới cùng bạn trai
Arianna Huffington Business Insider
Tên thời con gái của Arianna Huffington là Arianna Stassinopolous. Năm 21 tuổi, bà gặp phóng viên nổi tiếng người Anh Henry Bernard Levin trong một show đố vui. Sau đó, ông là người giúp đỡ bà viết và xuất bản quyển sách đầu tiên ở tuổi 23 “The Female Woman”. Trong vài năm sau đó, bà cùng bạn trai du lịch đến các liên hoan âm nhạc khắp thế giới vì Levin phải viết bài cho BBC. Rốt cuộc hai người chia tay vì Levin không muốn kết hôn hay có con. Năm 30 tuổi bà đến New York và bắt đầu xây dựng danh tiếng của mình trong ngành truyền thông.
8. Richard Branson đã thành công với Virgin Record
Richard Branson Youtube
Năm 20 tuổi, Branson mở cửa hàng băng đĩa nhạc đầu tiên, sau đó là một phòng thu năm 22 tuổi và thương hiệu riêng năm 23 tuổi. Năm 30 tuổi, công ty của ông nổi danh toàn cầu.
Ông từng chia sẻ: Những năm đầu điều hành doanh nghiệp nhỏ với tôi vô cùng khó khăn, khó khăn hơn cả điều hành tập đoàn 400 công ty. Xây dựng doanh nghiệp từ số 0, làm việc cật lực 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong tuần, rồi nguy cơ phải ly dị vợ. Tất cả với tôi là một cuộc chiến sống còn, là làm việc trong tâm thế “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”.
9. Jeff Bezos có sự nghiệp tươi sáng trong ngành tài chính
Jeff Bezos Reuters
Ở tuổi 24, Jeff Bezos, nhà sáng lập và là CEO của Amazon, đã làm việc tại Bankers Trust và phát triển phần mềm cải cách cho hệ thống ngân hàng lúc đó. Chỉ hai năm sau, ông đã trở thành phó chủ tịch trẻ tuổi nhất của công ty.
10. J.K. Rowling nảy ra ý tưởng về Harry Porter
J.K. Rowling WikiMedia Commons
Năm 25 tuổi, nhà văn tài ba này đã nảy ra ý tưởng về câu chuyện Harry Potter trong 4 tiếng chờ tàu (năm 1990). Bà bắt tay viết quyển đầu tiên vào tối hôm đó nhưng phải mất hàng năm trời mới hoàn thành. Trong lúc làm thư ký văn phòng tại tổ chức phi chính phủ Amnesty International, bà bị sa thải vì… thiếu tập trung (do cả ngày suy nghĩ về tác phẩm). Trong suốt thời gian đó, bà lập gia đình, có con gái, ly dị và mắc bệnh trầm cảm. Quyển sách được hoàn thành năm 1995 và xuất bản năm 1997.
11. Elon Musk bắt đầu khởi nghiệp
Elon Musk Youtube
Trước năm 25 tuổi, Musk từ bỏ chương trình tiến sĩ tại đại học Stanford để tham gia thời kỳ bùng nổ công nghệ dot-com. Công ty đầu tiên của ông mang tên Zip2, cung cấp dịch vụ bản đồ và quảng cáo doanh nghiệp. 4 năm sau, compaq mua lại công ty này với giá 307 triệu USD. Musk sau đó dùng số tiền này để thành lập Paypal.
12. Marissa Mayer là nhân viên thứ 20 của Google
Marissa Mayer Hubpages
Năm 24 tuổi, Mayer trở thành nhân viên thứ 20 của Google và là nữ kỹ sư đầu tiên của công ty. Cô gắn bó với Google suốt 13 năm cho đến khi nhậm chức CEO của Yahoo. Ngày đó Google chưa có trụ sở hoành tráng như bây giờ. Mayer kể: “Khi tôi đến phỏng vấn vào tháng 4.1999, công ty mới có 7 người. Chúng tôi ngồi nói chuyện ở một bàn chơi bóng bàn, cũng là bàn họp của công ty. Sau đó tôi cùng Larry và Sergey đi tham quan một vòng”...
13. Warren Buffett làm chuyên viên đầu tư ở Omaha
Warren Buffett Bloomberg
Hơn 20 tuổi, Buffet làm chuyên viên đầu tư cho công ty Buffett-Falk và cộng sự ở Omaha. Sau đó, năm 26 tuổi, ông chuyển đến New York và làm nghề phân tích chứng khoán. Trong những năm tháng này, ông thành lập công ty Buffett Partnership, Ltd, liên kết với công ty ở Omaha. Nhưng với ông, New York không phải là nơi phù hợp. Trong lần phỏng vấn với đài NBC, ông nói: “Ở Omaha, tôi thấy rất có tiền đồ, nhưng ở một số nơi khác thì không như vậy”.
14. Mark Zuckerberg bước đầu thành công với Facebook
Mark Zuckerberg Business Insider
Năm Mark 25 tuổi, Facebook lần đầu tiên đạt mốc 300 triệu người dùng và bắt đầu kiếm được lợi nhuận. Anh đã bắt đầu “sống chết” với dự án này từ năm anh 20 tuổi. Mark rất hào hứng nhưng cũng khẳng định: “Chúng tôi chỉ mới bắt đầu sứ mệnh kết nối mọi người trên thế giới”. Trong năm này, Mark cũng đạt danh hiệu “Nhân vật của năm” cho tạp chí Time bình chọn.
15. Howard Schultz là nhân viên tại Xerox
Howard Schultz Youtube
Sau khi tốt nghiệp đại học Bắc Michigan, Schultz làm nhân viên bán hàng tại Xerox. Thành công của ông tại đây giúp ông được tuyển sang công ty sản xuất cà phê Thụy Điển Hammerplast. Tại Seattle, ông bắt gặp những cửa hàng cà phê Starbucks đầu tiên và Schultz quyết định gia nhập công ty năm 29 tuổi.
Ông kể lại quãng thời gian làm ở Xerox: “Tôi đã học nhiều hơn những gì được dạy ở trường về công việc và kinh doanh. Công ty đào tạo tôi kỹ năng bán hàng, tiếp thị, thuyết trình và tôi bước ra với một cảm giác tự tin. Xerox là một công ty mạnh, có tiếng. Tôi đã nhận được sự kính nể khi tôi nói với mọi người công ty tôi đang làm... Nhưng tôi không thể nói tôi đam mê công việc đó được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.