Tuổi hưu chật vật của dân Anh vì đồng bảng sụt giá

10/10/2016 07:50 GMT+7

Bảng Anh sụt giá mạnh có thể làm tan biến những năm sống thảnh thơi của người về hưu Anh tại nước ngoài.

Theo CNN, cộng đồng người Anh ở tuổi hưu tại Tây Ban Nha và Pháp đang đối mặt với tương lai vô định. Người về hưu chứng kiến sức chi tiêu của họ giảm mạnh từ tháng 6 vì đồng bảng (GBP) giảm 15% so với euro.
Hàng trăm ngàn người về hưu Anh dựa vào chính phủ, công ty và lương hưu riêng để sống qua ngày. Dù vậy, các khoản tiền gửi đến bằng đồng bảng và họ phải chuyển đổi sang euro trước khi chi tiêu.
Cơ chế trên sống khỏe khi GBP mạnh, song tình hình khác đi từ khi Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit. Khoản tiền lương hưu 500 GBP/tháng từng ngang giá 655 EUR hôm 23.6 nay chỉ còn tương đương 555 EUR. Dưới đây là những gì mà người Anh sống ở nước ngoài nói về sự thay đổi lớn này.
Allen Bowen, 74 tuổi, sống ở Tây Ban Nha
Ông Bowen về hưu năm 1988 và chuyển đến Tây Ban Nha cùng năm đó. Ông đến Tây Ban Nha vì thích thời tiết ấm hơn. Tổng số tiền hưu mỗi tháng ông nhận được từ chính phủ và doanh nghiệp là gần 2.000 GBP.
Con số trên từng giúp ông có cuộc sống rất thoải mái. Song khi giá trị đồng tiền giảm đi 250 EUR hậu Brexit. Gia đình ông buộc phải mua hàng rẻ nhất có thể. “Nó ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Chúng tôi về Anh mỗi năm vài tuần để thăm gia đình, nhưng năm nay chúng tôi chẳng làm thế. Chỉ là chúng tôi không dư tiền”.
Deirdre Anne Leeming, 78 tuổi, sống ở Tây Ban Nha
Bà Leeming là nhà quản lý doanh nghiệp đã về hưu, sống tại bờ biển Tây Ban Nha với chồng từ năm 2002. Brexit cũng thổi bay 250 GBP trong ngân sách hưu mỗi tháng của bà. “Chúng tôi đã có những năm tháng tốt. Nhưng tình hình trông có vẻ không như thế nữa trong tương lai. Brexit khiến cuộc sống rất khó khăn. Hiện giờ thì chúng tôi vẫn sống tương đối ổn, nhưng có ít tiền hơn để cất giữ”, bà chia sẻ.
Barry Leech, 67 tuổi, sống ở Pháp
Ông Leech là chủ tịch một tổ chức hỗ trợ người Anh sống ở nước ngoài tại miền nam Pháp. Ông cho biết sự thất vọng về cách xử lý của chính phủ Anh sau Brexit đang tăng lên: “Mọi người đang cố gắng chỉ tồn tại bằng đồng lương hưu”.
Trở về Anh không là lựa chọn đơn giản đối với nhiều người về hưu. Giá nhà ở tương đối thấp ở Pháp và người về hưu từng bán nhà để ra nước ngoài giờ đây khó lòng hồi hương, mua nhà ở Anh. Theo ông Leech, chính phủ Anh cần nỗ lực thêm để bảo vệ quyền lợi của người về hưu.
John Welch, 73 tuổi, sống ở Pháp
Ông Welch từng dành nhiều năm cho việc kinh doanh dụng cụ nhà bếp và làm bánh. Ông hưởng tuổi hưu ở vùng Limousin (Pháp). Brexit khiến ông mất 200 EUR/tháng. “Nếu tỷ giá đi xuống nữa, chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Chúng tôi chỉ mua các món hàng tối cần thiết, không mua thực phẩm tích trữ trong tủ”, ông nói. Welch vừa bán căn nhà ở Pháp, song không thể về lại Anh vì không đủ tiền mua nhà ở quê hương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.