Tuyệt chiêu không bỏ lỡ cơ hội đầu tư của Warren Buffett

Thu Thảo
Thu Thảo
02/06/2018 19:27 GMT+7

Khi CEO Berkshire Hathaway kiêm huyền thoại đầu tư Mỹ Warren Buffett ra quyết định đầu tư, ông tập trung vào điều duy nhất: thực tế.

Theo CNBC, ông Buffett từng chia sẻ với các cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2006: “Bạn phải có khả năng chơi theo cách bạn muốn trong mọi trường hợp. Song nếu bạn có thể chơi theo cách mình muốn, có nhiều thông tin, số liệu thực tế chính xác, tự suy xét và để thị trường phục vụ chứ không phải là hướng dẫn bạn, bạn không thể bỏ lỡ cơ hội nào”.
Nhà đầu tư huyền thoại cho rằng ý kiến và cảm xúc có thể giúp ích cho các cá nhân. “Làm một người trái ngược thì chẳng hơn gì làm một người đi theo xu hướng”, ông Buffett nói. Thay vào đó, nhà đầu tư gợi ý việc sử dụng cách tiếp cận thực dụng để quyết định đầu tư.
Trước hết, nhà đầu tư nên thu thập tất cả dữ liệu, thông tin thực tế. Tiếp đến, nhà đầu tư tìm cách phân tích chúng để tìm thông tin thích hợp cần cho việc đưa ra quyết định. Đối với Buffett, việc này có nghĩa là tìm kiếm các điểm “quan trọng và có thể biết được”.
"Nếu có thứ gì đó quan trọng nhưng không thể biết được, hãy quên nó đi. Ý tôi là chuyện nước nào đó dùng vũ khí hạt nhân vào ngày mai thì quan trọng, nhưng mà chúng ta không biết được chuyện này", ông Buffett nói.
Tập trung vào các biến số mà bạn có là chìa khóa. Một khi thu hẹp phạm vi thông tin, nhà đầu tư có thể quyết định xem mình có đủ thông tin có giá trị hay chưa để hành động.
Thêm vào đó, dù là đổ tiền đi đâu, nhà đầu tư cũng nên tự mình suy xét, nghiên cứu, tránh phản ứng theo những gì người khác làm hoặc nói. Ông Buffett cho rằng “những gì người khác làm thật không có ý nghĩa gì cả”. Đó là lý do vì sao huyền thoại đầu tư Mỹ khuyên nhà đầu tư nên “làm bài tập về nhà” trước, và đầu tư vào các công ty khỏe, đứng vững trên thương trường theo thời gian thay vì cố gắng lựa thời cơ để nhảy vào thị trường hoặc hành động vì lo lắng. Tập trung vào sự kiện chứ không phải tập trung vào cảm xúc cá nhân.
“Đừng quan sát thị trường quá sát. Nếu ai đó cố gắng mua, bán cổ phiếu, lo lắng khi cổ phiếu rớt giá một chút và nghĩ rằng sẽ bán khi giá lên thì họ không có kết quả tốt”, ông Buffett thẳng thắn.
Một tỉ phú khác là ông Ray Dalio cũng đồng tình với quan điểm của Buffett. Ông cho rằng dù khi thị trường giảm giá, chuyện bán cổ phiếu nghe có vẻ khá hấp dẫn song chịu thua trước nỗi lo của bản thân không phải là chiến lược tốt.
"Bạn không thể thành công theo cách đó. Bạn phải làm ngược lại: Đó là khi bạn không sợ, bạn muốn bán, và khi bạn sợ, thì bạn muốn mua", ông Dalio nói. Ngay cả khi thị trường hỗn loạn, nó cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư tập trung vào những gì họ biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.