Tỷ giá thả nổi nhưng vẫn có quản lý

04/01/2016 18:00 GMT+7

Đây là khẳng định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại cuộc họp báo chiều nay 4.1 về chính sách điều hành tỷ giá mới.

Ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết: “Thay vì công bố cố định tỷ giá trong một thời gian dài, từ năm 2016, NHNN sẽ công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày, làm cơ sở để các tổ chức tín dụng xác định tỷ giá mua bán USD. Cách thức điều hành này cho phép tỷ giá biến động linh hoạt hàng ngày theo diễn biến cung cầu ngoại tệ trong nước, biến động trên thị trường thế giới nhưng vẫn đảm bảo vai trò quản lý của NHNN theo định hướng điều hành chính sách tiền tệ”.
Ông Dũng nhìn nhận: “Phương pháp tính của NHNN vừa phản ánh cung cầu trong nước và phản ánh diễn biến của thị trường quốc tế. Có thể tới đây sẽ thấy có những hôm tỷ giá trong nước tăng cao, nhưng giá quốc tế có xu hướng giảm. Cách thức điều hành mới đáp ứng yêu cầu phòng ngừa rủi ro của các tổ chức tín dụng cũng như của doanh nghiệp, tăng tính thanh khoản trên thị trường tài chính”.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc NHNN, điểm nổi bật của chính sách mới là tỷ giá được phản ánh linh hoạt và phù hợp với diễn biến thị trường. "Với vai trò là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về điều hành chính sách tiền tệ, NHNN sẽ thực hiện các biện pháp có yếu tố quản lý trong cách thức điều hành để đạt được ổn định thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. NHNN đã cân nhắc kỹ lưỡng trong điều hành chế độ tỷ giá thả nổi có quản lý để không biến động quá mức”, bà Hồng khẳng định.
Theo ông Dũng, trong ngày đầu tiên áp dụng, tỷ giá trung tâm giữa VNĐ và USD ở mức 21.896 đồng, tăng 6 đồng so với tỷ giá công bố ngày 31.12.2015.
Qua đánh giá sơ bộ, thị trường đón nhận sự thay đổi mới, thanh khoản ngoại tệ vẫn bình thường, tỷ giá ổn định quanh mức 22.500 đồng, thấp hơn khoảng 40 - 50 đồng so với tỷ giá trần. Các nhu cầu ngoại tệ khác các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời, đầy đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.