Tỷ lệ tiết kiệm đạt 9,5%, Sơn La thành điểm sáng trong đấu thầu qua mạng

23/07/2018 11:00 GMT+7

Trong năm 2017, sau khi thay thế cách thức đấu thầu truyền thống bằng việc áp dụng đấu thầu qua mạng (ĐTQM), tỉnh Sơn La đã tăng tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu của một số gói thầu lên đến 9,5%.

Khó khăn của địa phương khi bắt đầu ứng dụng ĐTQM
Sơn La xuất phát là một trong những tỉnh nghèo gặp khó khăn về nhiều mặt: cơ sở hạ tầng yếu kém, chất lượng giáo dục thấp. Riêng về chỉ số hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, tỉnh chỉ đứng thứ 54/63 tỉnh thành trên cả nước. Do vậy, trong quá trình chuyển đổi từ đấu thầu truyền thống sang ĐTQM, các cán bộ và các nhà thầu địa phương đã gặp không ít trở ngại về tâm lý cũng như trình độ kỹ thuật.
Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với Trung tâm ĐTQM quốc gia thuộc Cục Quản lý đấu thầu tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ dành cho các bên mời thầu và nhà thầu trên địa bàn tỉnh.
Thành quả ấn tượng của tỉnh Sơn La sau 01 năm áp dụng
Chỉ sau 1 năm áp dụng, tổng số gói thầu tỉnh Sơn La thực hiện trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Hệ thống) là 53 gói với tổng giá trị lên tới hơn 119 tỉ đồng. Trong quá trình triển khai, ĐTQM đã mang lại cho tỉnh Sơn La nhiều kết quả quan trọng:
số lượng nhân sự cần huy động để mở thầu giảm từ 10-12 người xuống 3 người, thời gian từ lúc mở thầu đến khi ký hợp đồng khi ĐTQM giảm 88% so với đấu thầu truyền thống.
Cơ sở vật chất lớp mầm non bản Páng không đáp ứng số lượng học sinh nên các em dù ở độ tuổi khác nhau vẫn phải học chung lớp
Cơ sở vật chất lớp mầm non bản Páng không đáp ứng số lượng học sinh nên các em dù ở độ tuổi khác nhau vẫn phải học chung lớp
Tỷ lệ tiết kiệm trong ĐTQM lên tới 9,5%, góp phần đáng kể trong việc tăng hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước. Tiêu biểu phải kể đến dự án nhà lớp học mầm non bản Páng, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ - một trong các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Công trình do Công ty CPĐT Xây dựng hạ tầng đô thị Hà Nội trúng thầu đạt tỷ lệ tiết kiệm hơn 10%. Đây là một con số ấn tượng bởi tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu trực tiếp của tỉnh chỉ xoay quanh 1-2%.
Lợi ích vượt trội của ĐTQM dành cho các doanh nghiệp
Từ thành công của tỉnh Sơn La, ĐTQM ngày càng chứng tỏ là một giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp. Không chỉ tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian, chi phí, nguồn lực, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia còn mở ra hàng ngàn cơ hội kinh doanh hấp dẫn dành cho các nhà thầu có năng lực trên khắp cả nước trong tất cả các lĩnh vực mua sắm hàng hoá, xây lắp, tư vấn và phi tư vấn. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có 6.100 gói thầu thực hiện ĐTQM trên Hệ thống, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có gói thầu giá trị lớn lên tới 194 tỉ đồng.
Đấu thầu qua mạng được đánh giá là giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp
Đấu thầu qua mạng được đánh giá là giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp
Đáng chú ý hơn, Hệ thống còn đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong đấu thầu, hạn chế tối đa vấn nạn thông thầu, “quân xanh, quân đỏ” vẫn xuất hiện tại một số gói thầu trực tiếp hiện nay. “Biên bản mở thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và ngay cả báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu cũng công khai hoàn toàn, ai có mạng Internet là có thể xem được, lãnh đạo cũng không thể can thiệp”, ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia khẳng định sau Hội nghị Phổ biến Thông tư số 04/2017 về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đầu năm nay.
Nhận thấy những lợi ích vượt trội của ĐTQM, năm 2018, tỉnh Sơn La đặt ra mục tiêu 40% số lượng gói thầu chào hàng cạnh tranh và 30% số lượng gói thầu quy mô nhỏ đấu thầu rộng rãi thực hiện qua Hệ thống. Không chỉ tỉnh Sơn La mà các tỉnh thành trong cả nước đều đặt ra lộ trình đẩy mạnh ĐTQM để hướng tới mục tiêu vào năm 2025, 100% hoạt động mua sắm thường xuyên và 70% các gói thầu cạnh tranh phải ĐTQM. Ông Hùng dự đoán, với chủ trương và chính sách như vậy, năm nay sẽ có trên dưới 15.000 gói thầu qua mạng, tăng gấp đôi so với năm 2017 là 8.200 gói.
Về Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia
Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (http://muasamcong.mpi.gov.vn) ra đời năm 2009, được quản lý bởi Cục quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch - Đầu tư.
● Các nhà thầu được tiếp cận với hàng ngàn cơ hội kinh doanh từ các gói thầu mua sắm công trên cả nước, trong tất cả các lĩnh vực mua sắm hàng hóa, xây lắp, tư vấn và phi tư vấn.
● Mọi nhà thầu đều có cơ hội tiếp cận thông tin và tham gia đấu thầu như nhau. Số lượng và thông tin các nhà thầu nộp thầu chỉ có thể biết được sau khi mở thầu.
● Tải hồ sơ mời thầu, lập và nộp hồ sơ dự thầu, trao đổi giữa nhà thầu và bên mời thầu đều được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống.
Hiện tại, Ứng dụng Mua sắm công VNEPS đã chính thức có mặt trên nền tảng di động iOS và Android, cho phép người dùng có thể truy cập và tìm kiếm thông tin gói thầu mọi lúc, mọi nơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.