UAE đưa nhiều ngân hàng châu Âu vào danh sách đen vì đầu tư vào Qatar

11/08/2017 14:14 GMT+7

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vừa đưa nhiều ngân hàng phương Tây có các khoản đầu tư đáng kể ở Qatar vào danh sách đen.

Theo Russia Today, cụ thể UAE cắt đứt nhiều ngân hàng nói trên khỏi các dự án nhà nước. Đây là động thái có thể sẽ thắt chặt lệnh cấm vận áp đặt lên Qatar vốn được một số nước vùng Vịnh áp đặt từ tháng 6.
Tờ Financial Times cho hay giới chức UAE cho biết nhiều ngân hàng lớn như Credit Suisse, Deutsche Bank và Barclays sẽ không nhận được sự ủy thác đáng kể tại Abu Dhabi trong tương lai gần vì các nhà băng này có cổ phần lớn trong những ngân hàng được quỹ đầu tư quốc gia Qatar nắm giữ.
Qatar Holdings, một hãng đầu tư hoạt động với tư cách là công ty con của Cơ quan Đầu tư Qatar, hiện là cổ đông lớn nhất của ngân hàng Barclays với cổ phần 5,97%. Quỹ đầu tư nhà nước này cũng là cổ đông lớn thứ nhì của Credit Suisse với mức cổ phần nắm giữ là 4,24%. Cựu chính trị gia Qatar Hamad bin Jassim bin Jabor Al-Thani là cổ đông lớn của Deutsche Bank với mức nắm giữ 4,07% cổ phần.
Cuộc tẩy chay không chính thức này được tiết lộ hồi tháng trước khi hãng Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) muốn thuê các ngân hàng để chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty con của hãng. Các nhà băng trên cũng không được chọn để tăng khoản vay lên đến 5 tỉ USD do ADNOC thông báo.
Một nhân viên ngân hàng giấu tên cho biết: “Chúng tôi được bảo rằng có một cuộc tẩy chay không chính thức, chúng tôi không thể làm gì. Không có danh sách đen công khai mà chỉ có diễn biến hậu trường”.
Các đợt IPO, mua bán sáp nhập và chương trình gây quỹ rộng rãi được thực hiện bởi Abu Dhabi hiện thu hút nhiều tổ chức ngân hàng quốc tế. Hồi tháng 6, Ả Rập Xê Út, UAE, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và bắt đầu áp đặt lệnh cấm vận kinh tế, cáo buộc quốc gia Trung Đông tài trợ khủng bố và có quan hệ chặt chẽ với Iran. Qatar ngược lại phủ nhận các cáo buộc, gọi đợt phong tỏa của các nước láng giềng là bất hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.