Uber kết hợp với đối thủ tại Nga để thành lập công ty mới

15/07/2017 16:48 GMT+7

Uber nổi tiếng với tinh thần cạnh tranh, sẵn sàng chiến đấu với bất kỳ đối thủ nào trong kinh doanh. Tuy nhiên, ở một số 'chiến trường', công ty có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) đã phải chọn con đường ôn hòa hơn.

Theo Bloomberg, Uber và Yandex, “người khổng lồ” internet của Nga đồng thời cũng là đối thủ của Uber trong mảng kinh doanh chia sẻ chuyến đi thông qua ứng dụng gọi xe trực tuyến, sẽ cùng hợp tác với nhau để thành lập một công ty mới. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong ba tháng cuối năm nay. Hiện công ty mới vẫn chưa được đặt tên chính thức, nhưng mức định giá của nó được ước tính vào khoảng 3,73 tỉ USD.
Dựa trên thỏa thuận, Uber sẽ đầu tư 225 triệu USD, chiếm 36,6% cổ phần. Trong khi đó, Yandex sẽ sở hữu 59,3% cổ phần. Sau khi thông tin này được công bố vào hôm 14.7, cổ phiếu của Yandex trên Sàn Chứng khoán Moscow tăng 15%, mức tăng cao nhất từ trước tới nay.
“Hợp đồng này là bằng chứng cho sự tăng trưởng nhanh chóng của chúng tôi trong khu vực cũng như giúp Uber tiếp tục xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu phát triển bền vững”, ông Pierre-Dimitri Gore-Coty, Tổng giám đốc của Uber ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi, nói trong một thông cáo báo chí.

tin liên quan

Uber - bài học cảnh giác cho các start-up
Uber vừa trải qua một ngày quan trọng sau nhiều bê bối và khủng hoảng quan hệ công chúng. Hãng tin CNN nhận định vấn đề của công ty là câu chuyện cảnh giác cho các hãng khởi nghiệp.
Đại diện Uber và Yandex cho biết Tigran Khudaverdyan, người đứng đầu Yandex tại Nga, sẽ trở thành giám đốc điều hành của công ty mới. Sau khi chính thức đi vào hoạt động, công ty này sẽ quản lý 35 triệu lượt chia sẻ chuyến đi mỗi tháng. Ngoài thị trường Nga, công ty cũng sẽ có mặt tại Kazakhstan, Azerbaijan, Armenia, Belarus và Georgia.
Mặc dù động thái trên được đánh giá là sự hồi phục hiếm hoi cho Uber trong việc cải thiện doanh thu, thu hẹp tổn thất, nhưng hợp đồng với Yandex lại là lần thứ hai hãng công nghệ Mỹ bàn giao chìa khóa kinh doanh để rút khỏi một thị trường lớn trên thế giới, kết thúc cuộc chiến tốn kém kéo dài suốt ba năm qua kể từ khi Uber đến Nga. Trước đó, vào năm ngoái Uber cũng đã phải đồng ý sáp nhập với Didi Chuxing và rời khỏi Trung Quốc để đổi lấy 17,5% cổ phần tại công ty mới, sau khi mất hơn 2 tỉ USD để cạnh tranh với đối thủ này.
Sự ra đi của Uber khỏi Nga có thể là tiền đề cho các thương vụ tương tự diễn ra nhiều hơn trong thị trường chia sẻ chuyến đi vốn đang cạnh tranh rất khốc liệt. Các nhà đầu tư mới đây đã đưa ra nghi vấn về những tổn thất liên tiếp của Uber tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Họ cũng đang thắc mắc rằng liệu công ty có hoạt động tốt hơn bằng cách hợp tác với những đối thủ đang dẫn đầu thị trường như Ola và Grab.
Trong ba tháng đầu năm 2017, tổng khoản lỗ của Uber, chưa tính thuế, lãi suất vay ngân hàng và các khoản bồi thường cổ phiếu, đã đạt 708 triệu USD, ít hơn so với mức lỗ 991 triệu USD của quý trước đó. Gần đây, Uber đã tuyên bố với các nhà đầu tư rằng họ sẽ cố gắng để thu hẹp thiệt hại trong thời gian ngắn nhất có thể, sau khi một loạt những vụ bê bối gây tổn hại nặng nề cho công ty xảy ra.

tin liên quan

CEO Uber từ chức sau nhiều tranh cãi
Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick vừa từ chức, kết thúc một loạt tranh cãi vây quanh start-up tư nhân lớn nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.