Uber sẽ chấp nhận khoản đầu tư lên tới 1,25 tỉ USD từ SoftBank

04/10/2017 12:04 GMT+7

Uber hôm 3.10 cho biết họ sẽ chấp nhận một khoản đầu tư từ tập đoàn viễn thông lớn thứ hai Nhật Bản, bổ sung thêm vào danh sách đầu tư ngày càng tăng của ông chủ SoftBank Masayoshi Son.

Theo CNBC, số tiền đầu tư sẽ có giá trị trong khoảng từ 1 tỉ USD đến 1,25 tỉ USD. Một nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết, nhờ vào hai thành viên mới của hội đồng quản trị Uber là Ursula Burns và John Thain mà thỏa thuận đã được tiến hành suôn sẻ. Hội đồng quản trị cũng thông qua một nghị quyết để Uber phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2019.
Số ghế trong hội đồng quản trị của hãng chia sẻ xe có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) sẽ tăng từ 11 ghế lên 17 ghế, và SoftBank sẽ được quyền sở hữu hai ghế trong số này. Hai thành viên Burns và Thain do ông Travis Kalanick, cựu giám đốc điều hành Uber, bổ nhiệm vào hội đồng quản trị sẽ được giữ lại. Đây là một điều đáng chú ý bởi vì trước đó Benchmark Capital, một trong những cổ đông lớn nhất của Uber, đã kiện ông Kalanick để ngăn chặn việc ông bổ sung người vào hội đồng quản trị. Giả sử những thay đổi về cơ cấu quản trị mới này được chấp thuận, thì việc kiện tụng của Benchmark sẽ bị bỏ qua.
“Sau khi chào đón hai giám đốc mới Ursula Burns và John Thain, hội đồng quản trị đã nhất trí với kế hoạch đầu tư của SoftBank và với những thay đổi về quản trị để tăng cường sự độc lập, cũng như đảm bảo sự bình đẳng giữa các cổ đông, đồng thời làm tăng sự tín nhiệm vào hoạt động kinh doanh và tiềm năng phát triển lâu dài của Uber. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thiện thỏa thuận đầu tư trong những tuần tới”, Uber nói với CNBC.
Theo ông Kalanick, khoản đầu tư này cho thấy tương lai của Uber khi công ty đang tiến tới IPO trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2021. “Hội đồng quản trị đã tiến một bước quan trọng trong hành trình đưa Uber trở thành công ty đại chúng tầm cỡ thế giới”, ông Kalanick nói.
Song, nhiều ý kiến lại cho rằng thương vụ này được chấp nhận cũng đồng nghĩa với việc quyền lực của các nhà đầu tư ban đầu bị giảm sút. “Hành động này của hội đồng quản trị là đỉnh điểm của sự thay đổi, tác động đến lòng trung thành của hơn 200 nhân viên và cố vấn sáng lập ban đầu đã gắn bó với công ty, ngoài ra còn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông với giá trị đầu tư hàng tỉ USD”, Shervin Pishevar và Steve Russell, hai nhà đầu tư ban đầu của Uber, cho hay.
SoftBank sẽ tham gia vào hoạt động tại Uber khi công ty đã quen với cách vận hành của giám đốc điều hành mới, ông Dara Khosrowshahi, và giải quyết ổn thỏa một loạt các vụ tai tiếng. Được biết trước đó ông Son đã từng tuyên bố rằng ông đang tìm cách đầu tư vào Uber hoặc Lyft, đối thủ của Uber tại Mỹ. Ông chủ SoftBank cũng đã đầu tư vào Grab và Ola, hãng chia sẻ xe khổng lồ của Ấn Độ.

tin liên quan

Hồng Kông mạnh tay truy quét Uber

Cảnh sát Hồng Kông ngày 23.5 bắt giữ 21 tài xế Uber vì tội lái và cho thuê dịch vụ xe mà không đăng ký bảo hiểm rủi ro, đánh dấu đợt truy quét Uber đang diễn ra tại đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.