Úc siết chương trình visa di cư vì tỷ lệ thất nghiệp tăng

19/04/2017 12:19 GMT+7

Úc sẽ thắt chặt thị thực di cư lao động tạm thời, bỏ chương trình 457 được gần 100.000 người sử dụng, trong bối cảnh thị trường lao động suy yếu và thực trạng chống nhập cư lan rộng ở các nước phát triển.

Theo Bloomberg, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 19.4 cho hay hệ thống di cư của Úc phải được xây dựng để “bảo đảm rằng công việc ở Úc được người Úc đảm nhiệm bất cứ khi nào có thể”. Ông Turnbull nói thêm: “Những lao dộng nước ngoài được vào Úc để lấp đầy khoảng trống về kỹ năng quan trọng, không phải là được vào đơn giản vì các nhà tuyển dụng cảm thấy tuyển người ngoại quốc thì dễ hơn là gặp rắc rối khi thuê một người Úc”.
Thị thực mới của Úc sẽ cho phép người lao động ở lại Úc hai năm thay vì bốn năm bên cạnh việc hạ số lượng các kỹ năng đủ điều kiện để được chấp thuận cấp visa. Các ứng viên xin thị thực được yêu cầu đạt tiêu chuẩn tiếng Anh cao hơn, trải qua đợt điều tra đầy đủ của cảnh sát. Hoạt động kiểm tra thị trường lao động cũng cần thiết để chứng minh rằng thuê tuyển lao động nước ngoài là cần.
Ngoài ra, Úc cũng có loại thị thực trung hạn với yêu cầu nghiêm ngặt hơn. Dù vậy, không loại thị thực nào có thể cung cấp cho người lao động khả năng nhận visa cư trú vĩnh viễn, ông Turnbull nói.
Thủ tướng Úc đang chật vật với các cuộc thăm dò ý kiến chín tháng sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử. Người tiền nhiệm bảo thủ của ông là ông Tony Abbott đã và đang kêu gọi cắt giảm nhập cư, khiến chủ nghĩa dân túy ngày càng dâng cao hơn trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp nước này tăng lên 5,9% còn tình trạng sử dụng chưa hết lao động vẫn cao.
Úc cấp 45.400 visa 457 trong năm tài khóa trước. Nếu tính cả các thành viên trong gia đình người nhận visa, số người thụ hưởng thị thực loại này là 94.890 người. Ông Turnbull cho hay: “Chúng tôi đang đưa loại visa 457 đến hồi kết. Nó đang mất đi sự tín nhiệm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.