Ukraine sẽ mua khí đốt của Pháp và Anh

18/12/2015 19:15 GMT+7

Sau khi ngừng mua khí đốt của Nga hồi tháng trước, Ukraine ngày 17.12 tuyên bố sẽ tiếp nhận năng lượng thiết yếu này từ 2 nhà cung cấp khác, thanh toán bằng vốn vay của Ngân hàng Tái thiết, Phát triển châu Âu (EBRD).

Sau khi ngừng mua khí đốt của Nga hồi tháng trước, Ukraine ngày 17.12 tuyên bố sẽ tiếp nhận năng lượng thiết yếu này từ 2 nhà cung cấp khác, thanh toán bằng vốn vay của Ngân hàng Tái thiết, Phát triển châu Âu (EBRD).

Ảnh: AFPẢnh: AFP
Hai công ty Engie (Pháp) và Noble Clean Fuels (Anh) đã thắng thầu cung cấp khí đốt cho Ukraine vào tháng 12 năm nay và tháng 1 năm tới, sau khi họ cung cấp biểu giá thấp nhất, đặc biệt so với tập đoàn Gazprom của Nga, hãng tin AFP dẫn thông báo của công ty năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine cho biết.
Thông báo trên cho biết các đợt giao hàng sẽ được thanh toán bằng khoản tiền 300 triệu USD do EBRD phát vay nhằm tài trợ cho việc mua khoảng 1 tỉ m3 khí đốt từ châu Âu của Ukraine.
Naftogaz không tiết lộ khối lượng khí đốt mà 2 công ty Pháp và Anh sẽ cung cấp cũng như mức giá phải trả. Nhưng một nguồn tin tại ngân hàng trên nói rằng 2 nhà cung cấp châu Âu sẽ chuyển cho Ukraine một khối lượng khí đốt trị giá 49,2 triệu USD.
Nga và Ukraine, vốn ở trong tình trạng căng thẳng kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3.2014, đã lâm vào một cuộc tranh cãi về giá khí đốt khiến nguồn cung từ Moscow liên tục bị ngưng trệ.
Nga đã nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine hồi tháng 10 theo một thỏa thuận buộc Kiev phải chuyển sang hệ thống thanh toán trước, nghĩa là Kiev phải thu xếp đủ tiền trả cho Moscow mới nhận được khí đốt.
Tuy nhiên, vào ngày 25.11 qua, Ukraine tuyên bố ngừng mua khí đốt của Nga.
Khoản tín dụng từ EBRD là một phần kế hoạch tài chính trị giá 1 tỉ USD mà Kiev hy vọng huy động từ nhiều tổ chức khác nhau nhằm thanh toán cho các nguồn cung khí đốt.
Khoảng 15% khí được sử dụng ở châu Âu đi qua Ukraine, và EU đang tham gia hòa giải cuộc tranh cãi giữa Kiev và Moscow.
Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga sắp đặt và hậu thuẫn phong trào nổi dậy ở miền đông Ukraine nhằm trả đũa việc lật đổ Tổng thống thân Moscow Viktor Yanukovych và quyết định của chính phủ mới liên kết với phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.