Ủy ban Mỹ muốn cấm Trung Quốc tậu doanh nghiệp Mỹ

18/11/2016 11:02 GMT+7

Phản ứng trước đợt ‘tưng bừng mua sắm’ doanh nghiệp thế giới của Trung Quốc vừa mạnh lên khi một ủy ban chính phủ Mỹ cố gắng chặn việc doanh nghiệp quốc doanh Đại lục thâu tóm công ty Mỹ.

Theo CNN, cảnh báo về mối đe dọa an ninh quốc gia, Ủy ban Xem xét Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung Quốc muốn nền kinh tế số một thế giới chặn việc các công ty nhà nước Trung Quốc thực hiện mua bán, sáp nhập (M&A) trong nước này.
Doanh nghiệp Trung Quốc đang hăng hái mua lại các công ty nước ngoài với tốc độ kỷ lục trong năm nay, đẩy cao sự khó chịu và phản đối ở một số quốc gia phương Tây. Các thương vụ thâu tóm hãng công nghệ nhận được mối quan tâm đặc biệt.
Ủy ban trên của Mỹ là nơi cung cấp các khuyến nghị không ràng buộc cho Quốc hội. Họ cáo buộc Bắc Kinh sử dụng doanh nghiệp quốc doanh như công cụ để thúc đẩy các mục tiêu an ninh quốc gia.
“Có một nguy cơ vốn dĩ đã cao rằng bất cứ khi nào một công ty nhà nước mua lại hoặc giành được quyền kiểm soát hãng Mỹ, họ sẽ dùng công nghệ, trí tuệ và sức mạnh thị trường có được từ nhà nước Trung Quốc để gây thiệt hại cho an ninh nước Mỹ”, Ủy ban viết trong báo cáo công bố hôm 17.11.

tin liên quan

Tiền Trung Quốc đang mua gì ở Mỹ?
Các doanh nghiệp Trung Quốc, được tạo điều kiện từ chính sách thuận lợi của chính phủ và mong muốn sở hữu tài sản nước ngoài, đang hăng hái thâu tóm công ty Mỹ. Dưới dây là 8 tài sản mà Trung Quốc mua ở Mỹ.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận. Ủy ban Xem xét Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung Quốc nổi tiếng với lập trường cứng rắn dành cho Bắc Kinh. Báo cáo trên xuất hiện khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, người từng hứa sẽ cứng rắn với Trung Quốc, đang chuẩn bị cho nhiệm kỳ sắp tới tại Nhà Trắng. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đe dọa áp thuế quan 45% với hàng hóa đến từ Trung Quốc, dán mác Bắc Kinh là “nước thao túng tiền tệ”.
Việc doanh nghiệp Đại lục tăng đổ tiền đầu tư vào Mỹ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự khuyến khích từ chính phủ Trung Quốc, mức tăng trưởng chậm lại ở quê nhà và việc hạn chế kiểm soát các thương vụ ngoại quốc. Các nước và doanh nghiệp phương Tây thường chào đón tiền từ Trung Quốc, song nhiều chuyên gia cho rằng Đại lục ít mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào nhiều ngành công nghiệp của nước này.
Vài nỗ lực M&A công ty Mỹ gần đây của doanh nghiệp do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn khiến Washington lo ngại. Đơn cử, doanh nghiệp quốc doanh Tsinghua Unigroup bỏ khoản đầu tư 3,8 tỉ USD vào hãng công nghệ Mỹ Western Digital hồi tháng 2 sau khi giới chức Mỹ cho biết họ sẽ điều tra thỏa thuận trên khía cạnh an ninh quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.