Vẫn tranh cãi dự án lấn sông Hàn

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
08/05/2019 06:53 GMT+7

Ngày 7.5, hội nghị phản biện dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) do Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng tổ chức, dù đã kết thúc nhưng vẫn chưa có hướng ra vì hàng loạt các ý kiến trái chiều.

Nói không ảnh hưởng dòng chảy là chưa thỏa đáng

Tại hội nghị, đại diện cho chủ đầu tư dự án, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, cho biết dự án đã trải qua 2 lần đánh giá tác động môi trường (ĐMT) vào năm 2011 và 2017; đã có ý kiến của các chuyên gia, các cơ quan quản lý chuyên ngành cấp T.Ư... về tác động của dự án đối với dòng chảy sông Hàn. Theo bà Loan, các kết quả đều khẳng định dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn và các vấn đề môi trường khác nên doanh nghiệp (DN) mới được triển khai dự án đến giai đoạn hiện nay.
Ông Huỳnh Vạn Thắng (nguyên Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP, thành viên Hội đồng thẩm định ĐTM dự án), cho hay khi thẩm định ĐTM, sau khi xem các báo cáo, mô phỏng kịch bản lũ dựa trên luận cứ khoa học, ông nhận định dự án có ảnh hưởng, nhưng ở mức độ nhỏ, hướng dòng chảy thay đổi không đáng kể.
Nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Huỳnh Việt Thanh cho rằng xây kè, lấn sông đương nhiên ảnh hưởng dòng chảy. “Nhưng việc lấn này có phải là nguyên nhân quyết định cho việc ứ nước trên thượng du hay không. Tôi nghĩ rằng không phải mà nguyên nhân chính là do lũ lụt là chu kỳ...”, ông Thanh nói và cho rằng đối với cảnh quan kiến trúc 2 bên sông Hàn, TP tổ chức thi tuyển tốn kém với các tư vấn nước ngoài. Trong quy hoạch kiến trúc, TP nên đưa ra thành nghị quyết để sau này kêu gọi đầu tư không để “thập thà thập thò”.
Trong khi đó, KTS Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch - Phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, dự án này bị dư luận phản ứng mạnh do khu vực làm thu hẹp lòng sông thêm 60 - 100 m. Hình dáng tam giác của bờ kè gây ức chế về thị giác, tạo cảnh quan dòng sông xấu đi. Theo ông Hải, Sở Xây dựng TP khẳng định dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn là chưa thỏa đáng.
Ông Bùi Tô Hoài, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng, cho rằng việc làm kè bê tông của dự án đã phá đi một đoạn rất dài kè đá được xây dựng từ thời Pháp, nên thu hẹp mặt cắt của sông phía hạ lưu. “Khi bê tông hóa kè thì khu vực trong bờ kè sẽ không bị xói lở, nhưng ở những khu vực lân cận khác chắc chắn sẽ bị xói lở…”, ông Hoài nhận định.

Sẽ tác động xấu đến thu hút đầu tư

Theo bà Loan, thời gian gần đây, cộng đồng DN đã thực sự lo lắng trước những diễn biến bất lợi trong quan hệ giữa các DN và chính quyền. “Công ty thực sự lo lắng và bất an về môi trường đầu tư...”, bà Loan nói. PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế, thành viên tổ tư vấn của Thủ tướng, đặt vấn đề nếu phản biện và kết luận không cho dự án này triển khai thì có ảnh hưởng đến môi trường đầu tư không? Có ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, của Đà Nẵng với tư cách TP trọng điểm, đầu tàu của miền Trung không?
Theo ông Thiên, nếu tất cả các dự án bờ sông đều phải “hồi tố” lại thì TP đối mặt nhiều rủi ro. Theo đó, chính quyền TP phải có ứng xử sớm, xử lý trên tinh thần giữ được môi trường đầu tư...
Trả lời báo chí, ông Thiên khẳng định dứt khoát việc dừng dự án sẽ là yếu tố tác động tới môi trường đầu tư của TP và nếu TP không giải thích rõ ràng sẽ gây ra tác động tiêu cực. “Dự án đã triển khai với đầy đủ văn bản, quy trình pháp lý rồi, nhưng sau bao nhiêu năm tự dưng lật lại đúng các vấn đề vốn đã được giải quyết khi xét duyệt dự án”. Cũng theo ông Thiên, nếu TP cho dừng dự án phải có căn cứ rất vững. Nếu không DN sẽ có thể khởi kiện. “TP phải xem xét kỹ để không gặp vấn đề đối lập lợi ích. Cần cách tiếp cận tích cực với dự án, nếu không sẽ không công bằng”, ông Thiên nói.
Phó chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng cho biết dự án Marina Complex có trong quy hoạch chung do Thủ tướng tướng phê duyệt từ năm 2015 và được TP cập nhật phù hợp với đồ án quy hoạch phân khu vào năm 2017. Ông Dũng cho biết, trong thời gian qua có dư luận cho rằng TP không nhất quán trong chỉ đạo điều hành làm ảnh hưởng đến các nhà đầu tư.
“Chúng tôi khẳng định rằng chính quyền TP luôn đồng hành cùng DN, tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển. Tuy nhiên trong quy luật phát triển, không có gì bất biến. Các chính sách của TP cũng cần thay đổi để đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Chúng tôi nhận thấy nhiều bất cập cần được điều chỉnh...”, ông Dũng nói thêm.
Ông Bùi Văn Tiếng, Phó chủ tịch không chuyên trách Uỷ ban MTTQ TP, kiến nghị từ nay về sau, đối với những dòng sông mà TP chưa tiến hành xây dựng thì nên “cắm mốc” về hành lang pháp luật. “Bởi nếu làm việc này sớm thì không có hội nghị hôm nay”, ông Tiếng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.