Vàng có còn an toàn sau khi chạm đỉnh 7 năm?

Anh Vũ
Anh Vũ
09/01/2020 09:47 GMT+7

“Cơn điên” của vàng đã hạ nhiệt khi mở cửa sáng 9.1, giá vàng SJC giảm hơn 1% sau khi chạm đỉnh 7 năm kể từ tháng 3.2013.

"Mua thấp, bán cao" 

So với mức giá đóng cửa chiều hôm trước, vàng mất khoảng 1,13%. Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý (Doji) mua vào giảm 540.000 đồng/lượng, bán ra giảm khoảng 400.000 đồng/lượng. Hiện tất cả các tiệm vàng đang niêm yết ở mức 43,45 triệu (mua vào) và 43,97 triệu/lượng (bán ra). Chênh lệnh mua - bán ở mức khá cao: 520.000 đồng/lượng.
Giá vàng trong nước giảm mạnh do trên thị trường thế giới đêm qua vàng đã rút lui sau khi vượt qua mức 1.600 USD/ounce lần đầu tiên sau gần 7 năm, khi những lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông đã giảm bớt. Những lời hoa mỹ nhẹ nhàng giữa Iran và Hoa Kỳ đã giảm nhiệt kim loại quý này.
Cụ thể, vàng giao ngay giảm 1,21%, xuống còn 1.554,77 USD/ounce, sau khi tăng vọt lên 1.610,90 USD/ounce trong phiên (mức cao nhất kể từ tháng 3.2013). Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,8%, xuống 1560,2 USD/ounce.
“Thông điệp được đưa ra giữa Mỹ và Iran là không thấy chiến tranh, vì vậy bạn có thể thấy một chút mềm yếu khiến giá vàng giảm", Edward Moya, một nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA cho biết.
Trước đó, vàng đã tăng tới 2,4% trong phiên sau khi Iran tấn công các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Iraq để trả đũa một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết một chỉ huy quân đội Iran vào tuần trước. Cuộc tấn công của Hoa Kỳ đã dẫn đến lo ngại về một cuộc chiến mới ở Trung Đông. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cho biết họ không biết về bất kỳ thương vong nào do cuộc tấn công của Iran.
“Tweet” từ các quan chức Iran tuyên bố rằng Teheran cũng không muốn chiến tranh và các cuộc đình công của nó đã kết luận về phản ứng của họ đối với vụ giết người hôm thứ sáu, và nhận xét của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, tất cả đều tốt, đã giúp đỡ những lo ngại về xung đột trong khu vực.

Vàng chạm đỉnh 7 năm trên 1.600 USD/ounce

Ảnh Kitco

Tích luỹ chờ tăng tiếp?

Vàng là một tài sản ưa thích trong thời kỳ bất ổn chính trị và kinh tế. Những biến động vừa qua đang cho thấy, ngắn hạn vàng đã gặp đỉnh 7 năm và có bắt buộc phải điều chỉnh nếu muốn “chạy tiếp”.
Chuyên gia George George Gero, Giám đốc điều hành tại RBC Wealth Management, cho biết trong một nghiên cứu, vàng sẽ tích luỹ trong phạm vi giao dịch là 1,550-1.600 USD/ounce. Một số chuyên gia khác nhận định nếu tiếp tục giảm sẽ trở về vùng 1.500 USD/ounce - nhiều khả năng đây sẽ là mức giá sàn, ngưỡng hỗ trợ “cứng” trong năm 2020.
Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, những bất ổn ở Trung Đông, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Brexit và chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ... sẽ tiếp tục vào năm 2020. Khi các vấn đề này chưa thể giải quyết một sớm một chiều, vàng về dài hạn sẽ tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới và là một “vịnh tránh bão” an toàn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.