Vàng đang bị đầu cơ thổi giá

23/08/2011 23:54 GMT+7

Trước đà tăng như vũ bão của giá vàng, trao đổi với báo chí hôm qua 23.8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Nguyễn Văn Bình khẳng định, dùng mọi biện pháp để can thiệp bình ổn thị trường giữ cho giá vàng trong nước bám sát giá thế giới. Trước mắt sẽ tiếp tục cho nhập vàng với khối lượng cần thiết để bình ổn thị trường; ban hành cơ chế linh hoạt để dùng vàng dự trữ trong dân can thiệp; phối hợp với công an xử lý đối tượng đầu cơ, làm giá gây lũng đoạn thị trường.

 
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình - Ảnh: Ngọc Thắng

NHNN có xác định được ai đang đầu cơ, làm giá trên thị trường vàng?

Vừa qua, có nhiều bài báo phản ánh trong dòng người xếp hàng mua vàng có cả các cán bộ về hưu, thậm chí vác cả bao tải tiền đi mua. Nhưng tôi nghĩ rằng, họ làm sao mà có nhiều tiền như thế. Phải thừa nhận trong đám đông đó cũng có người bỏ tiền túi ra để mua vàng với mong muốn tích trữ, hoặc kiếm thêm chút lời, nhưng con số này không nhiều mà chủ yếu giới đầu cơ thao túng với nhau. Trong thời điểm sốt vừa qua, tôi dám chắc rằng có “quân đen” của đội làm giá. Vì vậy, tôi đã làm việc với cơ quan công an và họ cũng đồng tình quan điểm phải xác định rõ những người xếp hàng ở đấy là những ai để có thể xử lý.

Ngoài việc xử lý đối tượng đầu cơ, sắp tới NHNN sẽ làm gì để bình ổn giá, và thị trường vàng trong nước thay vì chỉ dựa vào nhập khẩu?

NHNN sẽ tiếp tục cho nhập vàng với khối lượng cần thiết. Bên cạnh đó, chúng tôi đã trình Chính phủ đề án sử dụng lượng vàng sẵn có trong nước một cách linh hoạt để bình ổn thị trường. Có thể trong tuần này, Chính phủ sẽ thông qua, khi đó có thể tận dụng tối đa lượng vàng đang có trong nước để can thiệp thị trường trước khi tính đến chuyện cho nhập khẩu.

Chúng tôi đang nghiên cứu đề án theo hướng Nhà nước đứng ra giữ vàng hộ người dân

Lượng vàng đang có trong nước cụ thể là bao nhiêu và cơ chế sử dụng như thế nào?

Theo Hiệp hội vàng quốc tế ghi nhận, con số này là 1.000 tấn, còn SJC - đơn vị chiếm lĩnh phần lớn thị phần vàng, thống kê lượng vàng miếng đã dập và cung ứng 600 - 700 tấn. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu của chúng ta trong các năm qua còn nhiều, vì vậy chúng tôi ước tính có 300 - 500 tấn vàng.

Chúng tôi đang nghiên cứu đề án này theo hướng Nhà nước đứng ra giữ vàng hộ người dân. Vừa qua, lượng vàng này bị “chết cứng” trong dân bởi các quy định: NH không được huy động vàng, không được cho vay vàng, không được chuyển đổi vàng huy động thành tiền đồng lấy vốn sản xuất kinh doanh. Quy định này khiến người dân không biết gửi vàng ở đâu, chẳng lẽ lại mang về cất ở đầu giường. Các NH huy động về không cho vay, cũng chỉ để ngắm, khiến nguồn vàng trên không vận động, không đi được vào sản xuất kinh doanh.


Xếp hàng mua vàng - Ảnh: Ngọc Thắng 

Trước kia khi còn cơ chế huy động vàng, trong kho các NH luôn có từ 130 - 200 tấn vàng. Nếu NHNN đứng ra giữ vàng hộ dân thông qua việc dùng tổ chức tín dụng (TCTD) làm đại lý, có thể sử dụng số vàng này để tăng dự trữ ngoại hối, số vàng này tương đương 10 tỉ USD. Như vậy người dân có chỗ gửi vàng, các TCTD vẫn duy trì được hoạt động huy động vàng tăng nguồn kinh phí nhất định. Trong thời điểm cần thiết có thể chuyển đổi một phần vàng dự trữ ngoại hối sang ngoại tệ để phục vụ cho nền kinh tế. Ngoài ra, Nhà nước dùng chính lượng vàng này can thiệp thị trường... Đề án này chúng tôi đang gấp rút hoàn thành, chỉ còn một số vấn đề về kỹ thuật.

Còn nghị định quản lý kinh doanh vàng, thưa ông?

Hiện nay, NHNN đã hoàn thành việc tổng hợp ý kiến của các bộ, dự kiến trong tháng 9.2011 sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Nội dung cơ bản quy định, NHNN là cơ quan tổ chức hoặc cấp phép sản xuất vàng miếng, tùy thuộc vào điều kiện thực tế trong từng thời kỳ sẽ tổ chức sản xuất hoặc cấp phép cho DN sản xuất vàng miếng nhưng sẽ rất hạn chế. Về lưu thông vàng miếng, chỉ cho phép một số DN và TCTD có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh vàng được thực hiện mua bán vàng miếng với tổ chức, cá nhân nhằm thu hẹp đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi đối với việc quản lý hoạt động mua bán này. Đối với tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ, phải thành lập DN và đáp ứng đủ một số điều kiện theo quy định tại nghị định nhưng không cần xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Với những quy định mới trên, thời gian tới chắc chắn thị trường vàng hoạt động ổn định hơn, đảm bảo được quyền lợi của người dân, cũng như khả năng kiểm soát, điều tiết thị trường của cơ quan quản lý.

Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 1 triệu đồng/lượng

Xuất hiện tình trạng 2 giá vàng

Giá vàng miếng SJC ngày 23.8 có lúc đã vượt mức 49 triệu đồng/lượng (mức cao nhất từ trước đến nay) trước lực mua khá mạnh trên thị trường cùng với giá thế giới vượt 1.900 USD/ounce. Cuối ngày, khi giá thế giới chốt ở mức 1.887 USD/ounce, giá vàng trong nước cũng giảm về 48,15 triệu đồng/lượng (giá mua) và 48,45 - 48,47 triệu đồng/lượng (giá bán). Giá vàng SJC ở các tiệm vàng đẩy lên 48,4 triệu đồng/lượng (giá mua) và 48,85 triệu đồng/lượng (giá bán). So với giá đầu ngày, giá vàng SJC giảm từ 400.000 - 450.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới từ 700.000 - 1.000.000 đồng/lượng. Đại diện SJC cho hay lực mua trong ngày 23.8 vẫn rất lớn nên các công ty kinh doanh vàng chưa niêm yết giá về sát giá thế giới. Tính từ sáng 23.8 đến trưa, SJC đã bán ra 8.000 - 9.000 lượng vàng, trong khi khối lượng mua không đáng kể.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, công ty đã nhận được thêm quota mới và đã chốt giá mua vàng ở nước ngoài. Thứ sáu tuần này, vàng sẽ về đến VN. Trước đây, thời gian nhập khẩu vàng chỉ mất 2 ngày, nhưng do trên thế giới nhiều đơn vị tổ chức mua vàng nên thời gian mua vàng kéo dài hơn.

Thanh Xuân

Nhiều tổ chức nâng dự báo giá vàng

Trong những ngày gần đây, các NH lớn trên thế giới liên tục nâng mức dự báo đối với giá vàng. Đơn cử như Citigroup nâng dự báo giá vàng bình quân năm 2011 từ 1.440 USD/ounce (đưa ra vào tháng 7) lên 1.590 USD/ounce và năm 2012 sẽ là 1.650 USD/ounce; Bank of American Merrill Lynch dự báo giá vàng trong 12 tháng tới lên 2.000 USD/ounce; JP Morgan đưa ra dự báo mức bình quân 1.800 USD/ounce vào cuối năm và có thể lập đỉnh 2.500 USD/ounce...

Đỉnh của giá vàng sẽ vào tháng 11-12

Ông Hồ Văn Minh - Phó phòng phân tích Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) dự báo trong tuần này giá vàng sẽ điều chỉnh giảm mạnh vài phiên khi thị trường chứng khoán lấy lại niềm tin. Thị trường chứng khoán tăng trở lại đồng nghĩa với phòng ngừa rủi ro của nhà đầu tư giảm đi và vì thế kim loại quý sẽ giảm. Tuy nhiên, việc Mỹ bơm tiền vào hệ thống NH thông qua việc in tiền là yếu tố thúc đẩy vàng tăng giá. Hơn nữa vàng vật chất trên thế giới đang cạn kiệt trong khi nhu cầu mua tăng cao. Ước tính trong tháng 11, 12 hằng năm, thị trường vàng Ấn Độ và Trung Quốc bước vào lễ hội sẽ tiêu thụ khoảng 40 - 45 tấn vàng. Khả năng đỉnh điểm của giá vàng thế giới sẽ rơi vào tháng 11 - 12.

USD vẫn ổn định

Giá USD trong và ngoài hệ thống NH vẫn tương đối ổn định. Các NH công bố giá bán USD ở mức trần 20.824 đồng/USD, giá mua lên 20.800 đồng/USD. Giá USD trên thị trường tự do dao động quanh mức 20.950 - 21.000 đồng/USD.

Công thức tính giá vàng

Theo yêu cầu của một bạn đọc từ Hà Nội: “ Báo Thanh Niên nên đăng công thức tính giá vàng để người dân có thể tính giá vàng thế giới ra giá trong nước. Từ đó những người dân bình thường có thể tính được và tránh mua phải giá cao hơn giá thế giới”. Công thức tính quy đổi giá vàng thế giới ra VN như sau: giá vàng thế giới x 1,20556 x tỷ giá USD/VND. Giá quy đổi này chưa bao gồm các chi phí như phí vận chuyển, bảo hiểm...

Thanh Xuân

Anh Vũ (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.