'Vây' chủ đầu tư đòi nền đất

12/11/2016 11:10 GMT+7

Ngày 11.11, hàng chục khách hàng mua nền đất tại dự án Phú Gia Nhà Bè (H.Nhà Bè, TP.HCM) đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng (Công ty Cotec Land) tại Q.4 (TP.HCM) giăng băng rôn 'tố' công ty này chiếm dụng tiền và yêu cầu sớm hoàn thành dự án, giao nền đất cho khách hàng.

Không những vậy, các khách hàng còn gửi đơn cầu cứu Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và các cơ quan chức năng.
Ông Quang, một khách hàng đại diện cho những người mua nền đất tại dự án Phú Gia Nhà Bè, cho biết cách đây 13 năm, vào năm 2003 Công ty Cotec Land bắt đầu bán đất nền dự án cho khách hàng. Ngay tại thời điểm đó chủ đầu tư đã thu hết 95% tiền mua đất và hứa năm 2010 sẽ giao nền cho khách hàng xây nhà, nhưng 13 năm qua dự án gần như bị bỏ hoang không làm được gì ngoài mấy con đường đổ đất đá lô nhô, bó vỉa hè và đặt các hố ga thoát nước. Ngoài ra, những hạng mục còn lại theo quy hoạch của dự án, việc đóng tiền sử dụng đất, xin cấp giấy chủ quyền hay giấy phép xây dựng đều bị chủ đầu tư bỏ qua không thực hiện. Sau nhiều năm khách hàng “đấu tranh”, gặp lãnh đạo công ty để làm việc thì chỉ nhận được những lời hứa suông từ các nhân viên còn lãnh đạo công ty này liên tục né tránh không gặp.
Chị Uyên, một khách hàng khác, bức xúc hơn khi cho biết Cotec Land đã tự ý tăng giá đất 1 lần với lý do để đóng tiền sử dụng đất vào năm 2006. Nghĩ cùng đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp đồng thời góp thêm kinh phí để đẩy nhanh tiến độ dự án, chị đã phải trả thêm 1 triệu đồng/m2. Song cho tới nay tiền đã lấy nhưng Cotec Land chỉ gửi được văn bản lên Sở Tài nguyên Môi trường TP xin xác định số tiền sử dụng đất mà chưa “chốt” được số tiền sử dụng đất phải đóng là bao nhiêu. Điều này đã làm cho dự án bị "trùm mền" 13 năm nay và kéo theo đó là khách hàng không được giao nền để xây dựng nhà.
"Trong buổi họp lần 1 ngày 12.8.2016 giữa Cotec Land với khách hàng, công ty này hứa việc xác định giá đất sẽ hoàn tất vào cuối 2016 và sẽ đóng tiền sử dụng đất vào cuối tháng 3.2017. Cotec Land cũng hứa sẽ hoàn tất cơ sở hạ tầng vào cuối năm 2016. Nhưng mới đây chúng tôi ghé dự án thì vẫn không có gì thay đổi so với cách đây mấy năm. Trên công trường chỉ lèo tèo có 2-3 công nhân làm việc. Một dự án lớn 6,5 ha mới chỉ đặt các hộp cống, bó vỉa hè, trải đá lớp mặt. Cotec Land với cách làm không có kế hoạch thi công, kế hoạch cho chi phí dự án. Họ đang bỏ mặc dự án, thì cuối 12.2016 cũng không thể xong hạ tầng dự án được”, chị Uyên cho hay.
Không chỉ khách hàng mua nền đất, hiện nay thầu xây dựng của dự án cũng chịu cảnh khốn khổ tương tự khi bị Công ty Cotec Land nợ tiền thi công mấy tỉ đồng.
Ông Đào Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Cotec Group, cho hay hiện tiền sử dụng đất đang chờ TP duyệt giá, dự kiến đến cuối năm mọi thứ sẽ xong và công ty đóng số tiền này. Hiện công ty cũng đang bắt đầu làm tổng lực dự kiến đến cuối năm sẽ xong và bàn giao nền cho khách hàng. "Qua tuần tôi sẽ gặp khách hàng để giải quyết các vướng mắc bấy lâu nay", ông Nghĩa cam kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.