Vay mua nhà cuối năm: đi tìm 'toàn diện' trong 'ưu đãi'

08/11/2016 14:00 GMT+7

Những ngày cuối năm luôn là thời điểm các gói vay ưu đãi mua nhà được giới địa ốc “săn lùng”. Mà nói đến vay ưu đãi, hẳn lãi suất thấp luôn là nhân tố có sức hút hàng đầu.

Tuy nhiên, nếu xét trên góc nhìn dài hạn, các tiện ích hỗ trợ quản lý tài chính cũng đóng vai trò cực quan trọng trong kế hoạch dài hơi để hoàn trả những khoản vay chục năm. Thực tế, người vay không chỉ cần lãi thấp, họ còn cần cả một giải pháp quản lý tài chính toàn diện từ các nhà tín dụng.
Lãi vay thấp: cần nhưng chưa đủ!
Việc thị trường bất động sản sôi động “vào mùa” dịp cuối năm rõ ràng là phần thưởng xứng đáng cho màn trình diễn ổn định đầy ấn tượng xuyên suốt 2016. Tuy vậy, có một nhân tố “làm nóng” thị trường nhà đất dường như ít được nhắc đến: đó là cuộc chiến lãi suất ở các gói vay mua nhà của các ông lớn ngân hàng thương mại. Cụ thể, mức tiết kiệm có lãi suất thực dương duy trì sức hút với dòng tiền nhàn rỗi cuối năm đang mang về nguồn thanh khoản dồi dào cho các ngân hàng. Trong khi đó, NHNN vừa chủ động phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô lại vừa siết chặt các quy định về việc cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn. Chính các động thái vĩ mô trên gián tiếp thúc đẩy các ngân hàng tăng cường các khoản vay bằng việc hạ lãi suất để tận dụng nguồn thanh khoản dồi dào.
Nguồn cung nhà đất và vốn vay đều dồi dào mở ra “cơ hội” vàng cho người mua nhà tận dụng lãi suất “siêu thấp” thực hiện giấc mơ an cư lâu năm. Tuy vậy, bên cạnh lãi suất, câu chuyện vay bạc tỉ dài hạn luôn là một bài toán khó giải trong việc tìm kiếm phương án trả góp phù hợp với năng lực tài chính nhất thông qua việc chọn lựa thủ tục vay vốn, cách thức trả góp, thời hạn của mức lãi suất ưu đãi và các công cụ quản lý tài chính đi kèm. Thực tế, giai đoạn đầu sau khi “dốc túi” mua nhà luôn là thời điểm tài chính cá nhân bị xáo trộn nhiều nhất. Không có sự chuẩn bị và tính toán phù hợp, khả năng phát sinh các chi phí ngoài dự tính là rất dễ xảy ra trong ngắn hạn nhưng luôn để lại những gánh nặng dài hạn.
Tìm “toàn diện” trong “ưu đãi”
Trong vài năm trở lại đây, khi các ông lớn ngân hàng đang ngày càng đa dạng và toàn diện hóa các sản phẩm cho vay, đặc biệt là ở phân khúc vay mua nhà với kế hoạch trả góp dài hơi, người vay mua nhà đang dần chuyển hướng qua tìm kiếm những giải pháp tài chính “toàn diện” ngay trong các gói ưu đãi. Những ứng dụng thanh toán và quản lý dòng tiền đang ngày càng “được lòng” cả ngân hàng và người vay khi góp phần giảm rủi ro thanh khoản cho người vay, qua đó giảm rủi ro cho ngân hàng trong dài hạn. Có thể lấy ví dụ cho xu hướng tích hợp tiện ích vào các khoản vay khá rõ ràng từ cách BIDV thực hiện thông qua việc hỗ trợ người vay quản lý tài chính cá nhân để giảm thiểu rủi ro khoản vay như thế nào. Các tiện ích như BIDV Online, BSMS, BIDV Smart Banking được miễn phí hoàn toàn trong thời gian đầu sau khi giải ngân khoản vay, hỗ trợ quản lý thu chi một cách hiệu quả nhất.
Trên thị trường vay mua nhà hiện tại, ngoài việc liên tục nâng cấp những tiện ích đi kèm, thị trường thực sự đang chứng kiến cuộc chạy đua lãi suất của các ông lớn. Có thể kể đến mức lãi suất “gây sốt” chỉ từ 7% trong gói “Tổ ấm bình an 2016” của BIDV. Gói vay ưu đãi của ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam còn cho phép người vay lựa chọn thời hạn và mức lãi suất tương ứng: từ 7%/năm trong 6 tháng đầu tiên, từ 7,5%/năm áp dụng trong 12 tháng đầu tiên hoặc từ 9,2%/năm trong suốt 24 tháng đầu tiên. Nâng cấp tiện ích tài chính đi kèm, hạ lãi suất ưu đãi, sự “toàn diện” trong các gói vay ưu đãi mua nhà hiện nay còn thể hiện qua việc tăng cường các gói bảo hiểm cho cả khoản vay và căn hộ. Trong ví dụ đang được phân tích, gói vay ưu đãi của BIDV giảm 20% phí bảo hiểm BIC Bình An và 30% cho BIC HomeCare đã tạo nên những cú hích thật sự cho người vay mua nhà.
Vay mua nhà cuối năm: đi tìm 'toàn diện' trong 'ưu đãi'
Thực tế, trong bối cảnh phần lớn người vay mua nhà vẫn lo ngại phải lựa chọn giữa “ưu đãi” và “toàn diện” cho kế hoạch tài chính cá nhân, những gói vay cá nhân mang đến sự “toàn diện” ngay trong “ưu đãi” luôn là sự lựa chọn rất đáng “đồng tiền bát gạo”. Cuối năm, các “gia chủ” tương lai nên nhanh tay chọn cho mình gói vay ưu đãi đủ “chất” cho kế hoạch “tân niên đón tân gia.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.