VCCI phản đối tăng thuế môi trường với xăng dầu

2 Thanh Niên
VCCI cho rằng việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo các cam kết quốc tế có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, nhưng không nên bù bằng cách tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.
Việc tăng thuế môi trường với xăng dầu được cho là không phù hợp
 /// Ảnh: Gia Khiêm Việc tăng thuế môi trường với xăng dầu được cho là không phù hợp - Ảnh: Gia Khiêm
Việc tăng thuế môi trường với xăng dầu được cho là không phù hợp
Ảnh: Gia Khiêm
Trong văn bản góp ý với Bộ Tài chính về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung luật Thuế bảo vệ môi trường vừa gửi đi hôm qua (7.2), Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) cho rằng việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo các cam kết quốc tế có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, nhưng không nên bù bằng cách tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.
VCCI nhấn mạnh xét về dài hạn, việc nới khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách sẽ là giải pháp lợi bất cập hại, nó làm giảm áp lực chuyển đổi hệ thống tài chính quốc gia theo hướng bền vững hơn. Theo VCCI, trước đây, kết cấu thu ngân sách của VN phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn thu không bền vững như thu từ khai thác tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, tiền bán đất. Trong khi đó, các nguồn thu bền vững hơn như thuế thu nhập, thuế tài sản lại đóng góp không đáng kể. Ngay trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại tự do, nguy cơ giảm thu ngân sách từ các loại thuế biên giới đã được đề cập, và giải pháp được nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế khuyến cáo là VN cần chuyển hướng sang các khoản thu mang tính bền vững hơn và cắt giảm chi tiêu công.
VCCI bày tỏ thuế bảo vệ môi trường, cũng giống như thuế tiêu thụ đặc biệt, là một nguồn thu không bền vững. Nếu các loại thuế này đóng góp đáng kể trong tổng thu ngân sách sẽ khiến nhà nước bị đặt vào vị trí xung đột lợi ích, vì một mặt nhà nước có chính sách hạn chế tiêu dùng một số loại mặt hàng, nhưng mặt khác, bộ máy nhà nước lại được nuôi sống từ chính mặt hàng đó.
Dẫn lại báo cáo của Bộ Tài chính, VCCI cho hay trong năm 2016, mức đóng góp của thuế bảo vệ môi trường trong tổng thu ngân sách là 4,1%, với 99% trong số đó đến từ xăng dầu. Nếu cộng cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT thì mức đóng góp của ngành xăng dầu vào khoảng 9,8% tổng thu ngân sách. Nếu mức thuế mới kịch khung được áp dụng và loại bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình thì mức đóng góp lên đến khoảng 15% tổng thu ngân sách. Đây là tỷ lệ rất lớn và không có lợi cho kết cấu ngân sách quốc gia.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Nguyễn

Lê Nguyễn

La thì cứ la rồi dân mình cũng vẫn phải móc túi ra đóng thôi; không lẽ xe, ghe tàu đổ nước chạy được à ?
Nguyễn thị trang

Nguyễn thị trang

Đọc bài viết thấy cũng ấm lòng, dầu gì thì cũng có một cơ quan nào đó lên tiếng cho một quyết định mà người tiêu dùng không thích chút nào

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Smartphone 5G tích hợp chip Qualcomm Snapdragon 765, 765G dự kiến có mức giá từ 9,5 triệu đồng /// N.M.T

Cơ hội cho smartphone 5G của VinSmart

Đại diện tập đoàn Qualcomm đã trả lời báo chí về triển vọng 5G tại Đông Nam Á cũng như cơ hội cho smartphone thương hiệu Việt.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng