Venezuela tăng tiếp 60% lương tối thiểu vì lạm phát

01/05/2017 15:20 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa nâng mức lương tối thiểu lên 60% hôm 30.4 để đối phó với đợt khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Theo CNN, ông Maduro thông báo sự thay đổi trên trong một chương trình truyền hình hằng tuần. Đây là đợt tăng lương tối thiểu mạnh nhất từng được ban hành kể từ khi tiền tệ Venezuela sụt giá. Dù lương tăng đáng kể, giá cả thực phẩm, hàng hóa và thuốc men ở quốc gia Nam Mỹ còn tăng lên cao hơn. Điều này khiến nhiều mặt hàng quá đắt đỏ với dân Venezuela.
Cuộc khủng hoảng khiến dân Venezuela xuống đường biểu tình phản đối, dẫn đến tình trạng bạo lực và hỗn loạn. Tính đến ngày 26.4, có ít nhất 28 người thiệt mạng vì các vụ bạo động.
Tỷ lệ thất nghiệp Venezuela được dự báo sẽ vượt 25% trong năm nay và đạt 28% vào năm tới. Hồi năm 2015, tỷ lệ này chỉ là 7,4%. Kinh tế Venezuela thì sụt giảm 18% trong năm ngoái - năm thứ ba của cuộc suy thoái kéo dài. Kinh tế nước này cũng được cho là sẽ tiếp tục đi lùi trong năm nay và năm 2018. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), lạm phát ở Venezuela sẽ lên 720% năm nay và đạt 2.068% năm sau.
Tổng thống Maduro, người nhậm chức vào năm 2014, đã và đang đổ lỗi khủng hoảng kinh tế cho những người là đối thủ chính trị của ông, theo hãng tin Venezuela AVN. Mức lương mới được công bố sẽ áp dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau, bao gồm giáo viên, bác sĩ, nhân viên cứu hỏa, cảnh sát và sĩ quan quân đội.
Đợt tăng lương mới nhất đưa mức lương tối thiểu lên 65.021 bolivar/tháng, tăng từ mức 40.638 bolivar/tháng. Cùng với mức tăng tem phiếu, lương tối thiểu ở Venezuela được nâng lên 200.021 bolivar/tháng. Ông Maduro cho phép gửi và dùng tem phiếu thực phẩm như tiền mặt. Theo tỷ giá phổ biến nhưng không chính thức từ trang web DolarToday.com, tổng lương hằng tháng của người Venezuela tương đương 46,7 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.