Vì sao cổ phiếu nhà tù tăng vọt từ khi Tổng thống Donald Trump đắc cử?

25/02/2017 12:41 GMT+7

Nhờ Tổng thống Mỹ Donald Trump, các nhà tù tư nhân Mỹ có thể vừa bước vào thời kỳ 'vàng son', hãng tin CNN viết.

Cổ phiếu nhiều nhà tù tư nhân tăng gấp đôi kể từ ngày bầu cử Tổng thống Mỹ. Cụ thể, cổ phiếu CoreCivic (hay Corrections Corporation of America) tăng 140% từ khi ông Trump đắc cử tháng 11.2016, cổ phiếu Geo Group đi lên 98%. Ông Trump là tin tốt đối với cổ phiếu nhà tù tư nhân hơn cả đối với các ngân hàng lớn, chẳng hạn như Goldman Sachs.
Lý do cổ phiếu nhà tù được ưu ái rất đơn giản: Ông Trump đưa ra nhiều lời hứa về việc trấn áp tội phạm và nhập cư bất hợp pháp. Phố Wall suy luận một cách nhanh chóng rằng quan điểm của ông Trump sẽ đẩy nhiều người về phía sau song sắt. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà tù tư nhân sẽ có lời nhiều hơn.
Hôm 24.2, ông Trump cho biết: “Chúng ta đang đưa những kẻ rất xấu ra khỏi đất nước với tốc độ chưa từng thấy trước đây”. Phố Wall dự báo ''nhà khám'' sẽ thúc đẩy mạnh nhất từ các kế hoạch trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của ông Trump.
Bộ An ninh Nội địa Mỹ hiện đã bắt đầu cố gắng tuyển thêm 10.000 nhân viên di trú mới và 5.000 nhân viên kiểm soát biên giới. Bộ này còn có ý định xin thêm chi phí để hỗ trợ các cơ sở giam giữ bổ sung.
Cả hai hãng CoreCivic và Geo Group đều có vài ngàn giường sẵn có, vốn có thể được dùng cho những người nhập cư bất hợp pháp, nhà phân tích chứng khoán Michael Kodesch tại hãng Canaccord Genuity cho biết. Các nhà tù tư nhân hiện là nơi giam 8% trong số 1,5 triệu tù nhân liên bang và tiểu bang Mỹ, theo hãng Kodesch.
Tối 23.2 (giờ Mỹ), chính quyền ông Trump đưa ra thông điệp rõ ràng rằng họ có kế hoạch sử dụng thêm các nhà tù tư nhân trong thời gian tới. Giới đầu tư vui mừng trước tin này và cổ phiếu Geo lẫn CoreCivic lại càng lên cao hơn nữa trong phiên giao dịch ngày 24.2. Hiện cổ phiếu Geo đang ở mức cao kỷ lục.
Thực trạng này thể hiện sự thay đổi chóng mặt so với thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hồi tháng 8.2016, chính quyền ông Obama từng than phiền các nhà tù tư nhân đắt hơn và ít an toàn hơn so với các cơ sở giam giữ của nhà nước. Tại một trong những buổi tranh luận tranh cử Tổng thống Mỹ sau đó, bà Hillary Clinton kêu gọi chấm dứt sử dụng các nhà tù tư nhân. Khi đó, cổ phiếu Geo và CoreCivic từng hạ xuống mức thấp nhất kể từ thời Đại suy thoái.
Nhà phân tích chứng khoán Tobey Sommer tại hãng SunTrust Robinson Humphrey cho hay: “Chúng tôi nhìn thấy yếu tố kéo cao nhu cầu từ chính sách nhập cư và sự thay đổi trong việc thực thi luật an ninh biên giới”. Số tù nhân Mỹ giảm trong những năm gần đây, song giới chuyên gia lưu ý rằng có hơn 200.000 giường tù đang thuộc những trại giam hơn 75 tuổi. Chính phủ liên bang có thể chuyển sang dùng nhà tù tư nhân thay vì nâng cấp cơ sở cũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.