Vì sao dân Mỹ không mua xe hơi 'made in China'?

18 Thanh Niên Online
Ít nhất một thập niên, các nhà sản xuất ô tô Đại lục cố gắng và thất bại liên tiếp trong việc tìm đáp án cho câu hỏi: Làm thế nào để thuyết phục người Mỹ mua ô tô hiệu Trung Quốc?
Mẫu xe Trumpchi của hãng Guangzhou Automobile Group /// Ảnh: Bloomberg Mẫu xe Trumpchi của hãng Guangzhou Automobile Group - Ảnh: Bloomberg
Mẫu xe Trumpchi của hãng Guangzhou Automobile Group
Ảnh: Bloomberg
Bài viết này là nhận định của ông Adam Minter, cây bút của chuyên mục Bloomberg View và là tác giả quyển sách Hành tinh phế liệu: Đi vào dòng thương mại rác hàng tỉ USD.
Phải mất gì để thuyết phục được người Mỹ mua ô tô thương hiệu Trung Quốc? Các hãng sản xuất xe hơi Đại lục cố gắng và thất bại trong việc tìm đáp án cho câu hỏi trên trong ít nhất một thập niên. Mới đây, một hãng xe Đại lục lại muốn thử sức: Hồi tuần trước, Guangzhou Automobile Group (GAG) đến Triển lãm Ô tô Detroit tại Mỹ, thông báo họ sẽ bắt đầu xuất khẩu ô tô và ô tô thể thao đa dụng sang Mỹ vào năm sau. Sản phẩm đinh của hãng là mẫu ô tô tên Trumpchi.
Dù thương hiệu Trung Quốc có thể là một gợi ý cho dân Mỹ song không nên đặt cược quá lớn vào chuyện này. GAG có thể chẳng toại nguyện vì sự kết hợp quen thuộc của các yếu tố thiếu kiên nhẫn, thiếu kinh nghiệm trong tiếp thị đến người Mỹ và niềm tin khó lay chuyển rằng thành công nội địa có thể nhanh chóng mở rộng ra thế giới.
Nếu lịch sử là một lời gợi ý, khó khăn của GAG sẽ bắt đầu với việc xây dựng thương hiệu - công tác vốn được minh chứng là rất khó khăn cho các doanh nghiệp Đại lục muốn mở rộng ở nước ngoài. Danh sách 100 Thương hiệu Tốt nhất Toàn cầu năm 2016 của Interbrand, danh sách xếp hạng các thương hiệu theo giá trị và mức độ ảnh hưởng của chúng lên quyết định của người tiêu dùng, chỉ có 2 cái tên đến từ Đại lục. Đó là Huawei ở vị trí thứ 72 và Lenovo ở vị trí thứ 99. Hồi năm 2015, chỉ có 22% người tiêu dùng ngoài Trung Quốc có thể kể tên ít nhất một thương hiệu của nước này.
Tệ hơn, cái mác “made in China” vẫn gợi nhắc sự mất lòng tin ở nhiều nơi trên thế giới, bắt nguồn từ các bê bối an toàn sản phẩm và thực phẩm bẩn ở Đại lục. Trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp nổi tiếng nhất thế giới mà Reputation Institute vừa công bố, chẳng có công ty Trung Quốc nào lọt vào top 100. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đại lục cũng không là ngoại lệ. Dù đã tiến xa kể từ những ngày liên tiếp rớt bài kiểm tra an toàn, họ vẫn vướng nhiều lỗi sản xuất và thường được xem là không đáng tin cậy.
Một thách thức khác là nhiều công ty Trung Quốc có thói quen “bắt chước” thương hiệu ngoại để làm tổn hại sản phẩm của chính mình. Các nhà sản xuất ô tô là những cái tên hay làm như thế nhất. Trường hợp nổi tiếng nhất là việc mẫu Chery QQ bị cáo buộc là bản nhái rành rành của Chevrolet Spark trong đơn kiện nộp năm 2004. Gần đây hơn, Jaguar Land Rover kiện Jiangling Motors của Đại lục vì sự giống nhau đến lạ giữa mẫu xe Landwind X7 và Land Rover Evoque. Nếu GAG muốn khiến giới phê bình và người tiêu dùng Mỹ hài lòng, họ phải đem đến một sản phẩm của mình đúng nghĩa.
Chuyện marketing cũng gặp khó khăn. Nhiều trong số các thương hiệu hàng đầu Trung Quốc nổi lên từ các nhà sản xuất ít đối mặt với cạnh tranh khi nền kinh tế nước nhà bùng nổ. Kết quả của việc này là các doanh nghiệp Đại lục ít sẵn sàng nỗ lực hết mình vì một chiến dịch tiếp thị gian khổ cần thiết để thương hiệu họ được nhận biết trên trường quốc tế. Thay vào đó, họ có xu hướng thiên về các chiến dịch quảng cáo chỉ tung một lần. Hãy nhớ lại việc WeChat chi 200 triệu USD để cầu thủ Lionel Messi quảng cáo cho ứng dụng. GAC cũng có lịch sử chi đậm cho các quảng cáo không kéo dài, trong đó có việc đổ tiền để có ô tô xuất hiện trong phim Transformers: Age of Extinction năm 2014. Hãng này cần suy nghĩ một cách tham vọng hơn nếu họ muốn bước vào một thị trường mới có tính cạnh tranh cao.
Ngoài những gì kể trên, GAG sẽ phải đối mặt với vài thách thức chỉ có ở Mỹ. Một trong số đó là thương hiệu hàng đầu của hãng khá gần với tên Tổng thống vừa đắc cử. GAG cũng bước vào thị trường Mỹ ở thời điểm mà các thương hiệu ô tô mọi chủng loại đang suy giảm và công nghệ tự động hóa xóa nhòa sự khác biệt giữa chúng. Thêm vào đó, GAG cũng phải tái thiết kế sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và khí thải nghiêm ngặt hơn của Mỹ. Hơn thế, họ cũng cần một mạng lưới nhiều đại lý để bán hàng. Tất cả đều làm cho cuộc đua về chi phí trở nên khó hơn.
GAG, công ty có mong muốn xuất khẩu ô tô trong nhiều năm qua, nói rằng họ nhận thức được những trở ngại. Năm 2015, tổng giám đốc hãng nói với tờ Automotive News rằng công ty sẽ không những cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ, mà còn cạnh tranh về giá cả bằng việc bán thấp hơn 30% so với giá của các mẫu cùng chủng loại, phân khúc. Ngay cả khi điều này khả thi về mặt tài chính, họ cũng khó lòng trấn an lo ngại trong lòng người Mỹ về sự an toàn và độ tin cậy của một thương hiệu không tên tuổi đến từ Đại lục.
Có thể có một cách tiếp cận tốt hơn. Thay vì thúc đẩy một thương hiệu dường như chẳng gây được tiếng vang với người Mỹ, GAG có thể tìm kiếm các đối tác với mạng lưới phân phối ở Mỹ, tận dụng kiến thức và kết nối của họ ở thị trường mới. Cả General Motors và Volvo đều đang bán xe sản xuất tại Trung Quốc ở Mỹ dưới mác các thương hiệu đã có chỗ đứng của họ. Làm cách này, GAG kết hợp sức mạnh sản xuất Trung Quốc với nghệ thuật bán hàng Mỹ. GAG nên thử thứ gì đó quen thuộc và bỏ qua mẫu xe Trumpchi đi.

Bình luận 18

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Văn Minh

Văn Minh

Muốn bán được sản phẩm ở Mỹ thì phải kèm theo điều kiện pháp lý rất lớn, pháp lý bao gồm kiện tụng khi người dùng bị trầy môi, sướt miệng, đứt tay, chảy máu .v.v., ví dụ như bán thức ăn như bánh mì 2 đô/ổ mà người dùng đau bụng đi bệnh viện thì có khả năng luật sư đưa cho 1 cái bill phải trả lên đến 200 ngàn đô la, chưa kể thương hiệu bị ảnh hưởng lớn. Bán xe thì điều kiện pháp lý còn lớn hơn nữa, ví dụ như người dùng chạy xe lao xuống vực mà túi khí không bung ra thì cũng là lỗi của nhà sản xuất, dù rằng anh kia chạy ẩu nhưng nhiệm vụ của anh sản xuất xe là phải làm cho chiếc xe 'an toàn' hết mức có thể, nghĩa là cho dù chiếc xe có bị đâm nát thì trước khi tan tành nó cũng phải 'thể hiện' là đã 'cố hết sức' cứu sống những người trong đó, bao gồm túi khí bung ra, kiếng xe bể tan thành từng mảnh nhỏ không đâm chết người, ghế ngồi phải cố định không gập lại làm gẫy lưng người ngồi .v.v. và .v.v. , bởi thế nên nếu có 1 hãng xe TQ nào cố gắng bám trụ tại Mỹ thành công thì chắc hẳn họ đã phải tiếp không ít hơn vài chục luật sư kiện tụng với những trát tòa đòi vài chục triệu đô la, nếu anh không đền thì sẽ nhanh chóng bị đá đít khỏi nước Mỹ ngay lập tức.
Mạnh Đức

Mạnh Đức

Phân khúc thị trường, trong vòng 50 chục năm tới hàng hóa và công nghệ của Trung Quốc chỉ có thể vươn tới những nước nghèo và những nền kinh tế đang phát triển mà thôi.
Tim

Tim

Đã nói là không mua đồ Trung Quốc "gồi" mà.
hùng còi

hùng còi

những hàng hoá nhỏ ,đơn giản ...mà thế giới còn không tin tưởng ,nói gì tới hàng hoá cao cấp như ô tô ,máy móc thiết bị .......việc sản xuất bất chấp vi phạm bản quyền ,chất lượng kém ...đã làm cho thế giới từ chối sử dụng hàng trung quốc ...kể cả dân bản xứ trung quốc ...họ vẫn tiêu thụ mạnh thương hiệu nước ngoài ,như xe ô tô của Đức ...
Hai lúa

Hai lúa

Nói đến tq thì thôi, điện gia dụng, thực phẩm, công nghệ,.... toàn nhái sản phẩm và chất lượng kém. Bán ở thị trường việt nam còn hok ai mua nói chi Mỹ, bằng chứng là xe wave và dream của tq 1 thời giờ đâu còn ở các cửa hàng xe nữa.
sangsang

sangsang

không còn xe máy nhưng xe đạp điện thì đầy rẫy.
chauphu

chauphu

Dân Viêt Nam còn chê nữa là. Nếu có mua đồ TQ thì cũng bởi ít tiền quá, xài đỡ thôi, biết chắc nó sẽ mau hư.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng tăng nhẹ

Vàng tăng nhẹ

Vàng tăng giá nhẹ vào đầu ngày 13.11 với mức 20.000 - 30.000 đồng/lượng, trong đó giá mua tăng nhanh hơn giá bán.
 ///   Ngọc Dương

Tai nạn giao thông vì... rác

Hoạt động tập kết, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn cản trở giao thông, nguy cơ cao dẫn đến tai nạn tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.HCM.