Viễn cảnh 'lời nguyền tuổi tác' năm 2030

12/08/2016 11:28 GMT+7

Đến năm 2030, 56 nước trên thế giới sẽ có nhiều người ở độ tuổi từ 65 trở lên hơn là trẻ em dưới 15 tuổi.

Theo Bloomberg, chuyện người già đông hơn trẻ em là sự đảo ngược lịch sử. Những gì bắt đầu vào năm 1995 ở Ý sẽ lan rộng ra 56 quốc gia, nền kinh tế khác nhau, chẳng hạn như New Zealand hay Georgia, vào năm 2030. Đây là kết luận của Joseph Chamie, người dành một phần tư thế kỷ nghiên cứu mô hình dân số ở Liên Hiệp Quốc (UN) tại Mỹ. Ông Joseph Chamie hiện là nhà nghiên cứu độc lập.
Người từng đứng đầu mảng nhân khẩu học của UN so sánh dự báo dân số trẻ em dưới 15 tuổi và dự báo dân số người già từ 65 tuổi trở lên.
Số nước nơi có số dân cao tuổi vượt quá số lượng trẻ em đang đi lên Bloomberg
Kết quả cho thấy không chỉ có những nước công nghiệp như Nhật Bản và Đức bị vướng vào “lời nguyền tuổi tác”. Bước ngoặc diễn ra vào năm 2020 ở Cuba và Hàn Quốc. 5 năm sau đó, Thái Lan và Mỹ sẽ theo sau. Đến năm 2075, dân số toàn cầu được dự báo sẽ vượt qua cột mốc nhân khẩu học.
Trong khi triển vọng về tuổi thọ cao hơn là tín hiệu tốt, các vấn đề phát sinh khi lực lượng lao động bị thu hẹp không đủ chống chân cho các hóa đơn lương hưu.
Vài thập niên trước, cứ mỗi người về hưu bạn có 10 người lao động, song tỷ lệ này có thể trượt xuống mức như ở Ý, nơi mà cứ ba người lao động thì có một người nghỉ hưu. Điều này gia tăng thuế hoặc giảm phúc lợi xã hội, và các chính phủ đang dần cạn thời gian để hành động.
Ông Chamie nhận định: “Bạn không thể hủy luật của nhân khẩu học”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.