Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO

07/11/2006 18:11 GMT+7

Theo phát ngôn viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong cuộc họp vào trưa nay (17h ngày 7/11 - giờ VN), 149 thành viên đã nhất trí kết nạp chính thức Việt Nam (VN) trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức này. Sau khi thông qua biểu quyết trên, ông Eirik Glenne - Chủ tịch Đại hội đồng WTO đã gõ búa tuyên bố VN là thành viên chính thức và đầy đủ của WTO. Như vậy là sau hơn 11 năm ròng rã, VN đã chính thức hội nhập vào sân chơi kinh tế lớn nhất thế giới. >> Những hình ảnh mới nhất về buổi lễ kết nạp >> Bài phát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm

>> Gia nhập WTO, cơ hội - thách thức và hành động của chúng ta
>> Tư cách thành viên WTO cho thấy Việt Nam đang phát triển bền vững  
>> 
Chiều nay (7/11), Việt Nam gia nhập WTO

Trong buổi họp này, Đại hội đồng WTO cũng thông qua 3 văn kiện của VN về việc gia nhập WTO. Đó là nghị định thư VN gia nhập WTO; Quyết định của Đại hội đồng WTO về việc VN gia nhập vào tổ chức này; Báo cáo của Ban công tác VN gia nhập WTO.

Ngay sau khi ông Eirik Glenne gõ búa kết nạp VN vào tổ chức này, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã có bài phát biểu khẳng định VN sẽ là thành viên có trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động của WTO trong tiến trình hợp tác chung tiến tới xây dựng một hệ thống thương mại đa phương, bình đẳng và cùng có lợi.

* Trước đó, phái đoàn VN đã bước vào phiên họp với Đại hội đồng WTO tại Geneva, hoàn tất những thủ tục cuối cùng, trước khi Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển và Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy đặt bút ký vào Bản nghị định thư gia nhập.

Ở VN đang là cuối chiều, nhưng đồng hồ ở trụ sở WTO chỉ 11h, khi Ban công tác về việc Việt Nam gia nhập WTO yên vị trong phòng họp.


Ông Eirik Glenne - Chủ tịch đại hội đồng WTO gõ búa chính thức kết nạp VN vào WTO - Ảnh: TV

Geneva bước vào mùa đông với nhiệt độ lạnh dưới 70C, thế nhưng từ sáng đến giờ, không khí tại cơ quan ngoại giao VN ở WTO ấm lạ thường. Thoáng một chút căng thẳng, nhưng trên gương mặt của mỗi người, kể cả những quan chức nhận trọng trách trực tiếp bước vào cuộc họp cuối, đều ánh lên niềm hy vọng. Ai nấy đều trao nhau những nụ cười đầy cảm xúc.

Đại sứ VN tại WTO Ngô Quang Xuân cho biết ông có rất nhiều việc phải làm trong phiên họp này, kể cả chuẩn bị cho tiệc mừng với sự có mặt của nhiều đại diện, bạn bè năm châu với VN ngay ở Cơ quan đại diện ngoại giao ngay sau lễ kết nạp.

Theo Đại sứ Ngô Quang Xuân, dự kiến phiên họp đặc biệt có sự tham gia của đông đủ đại diện 49 thành viên Ban công tác về việc VN gia nhập WTO. Chủ tịch Đại hội đồng, cũng là Chủ tịch Ban công tác về việc gia nhập WTO của VN, ông Eirik Glenne sẽ tóm tắt quá trình đàm phán và kết quả việc thương thảo của VN trong tiến trình gia nhập.

Ông chủ tịch Đại hội đồng cũng trình bày 4 bộ hồ sơ văn kiện cam kết của VN xin gia nhập WTO, bao gồm báo cáo của Ban công tác dài 260 trang; bản cam kết dài 560 trang của VN trong lĩnh vực hàng hóa, thuế quan, trợ cấp nông nghiệp cùng lộ trình xuất khẩu; bản cam kết trong lĩnh vực dịch vụ 60 trang; cuối cùng là dự thảo nghị định thư về việc gia nhập WTO của VN.

Sau khi trình bày mỗi dự thảo văn kiện, ông Eirik Glenne sẽ hỏi: “Có quý vị nào không thông qua báo cáo này không? Nếu có đề nghị giơ tay”. Đợi khoảng vài phút, nếu không thấy ai có ý kiến phản đối, Chủ tịch Ban công tác WTO dùng búa gõ xuống mặt bàn chủ tọa, kết thúc phần biểu quyết thông qua từng văn kiện. Với 3/4 phiếu đồng thuận của các thành viên, dự thảo văn kiện vẫn được thông qua.

Khoảng thời gian tổng cộng khoảng 30 phút này, sẽ là những gì mà phía VN dồn nén, xúc động, đợi chờ sau hơn 11 năm gian nan đàm phán.

Khoảng 19h tối nay theo giờ VN, tức 2 tiếng đồng hồ sau khi bắt đầu phiên họp, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển sẽ thay mặt Việt Nam ký vào nghị định thư gia nhập WTO. Đại diện các thành viên WTO sẽ phát biểu chúc mừng VN, có thể có đến 20-30 lời hay ý đẹp. Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm cũng đáp lời để cám ơn sự nhiệt tình, giúp đỡ đầy thiện chí của bạn bè thế giới, những thành viên WTO.

Champagne sẽ nổ vang trong giây phút này, với sự tham gia của toàn thể Ban công tác và bạn bè quốc tế, chung vui với VN trong giây phút trọng đại. VN chính thức bước vào ngôi nhà chung kinh tế toàn cầu, mở ra vận hội mới cho toàn dân tộc.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.