Việt Nam lẽ ra phải có mức thu nhập trên 7.000 USD/người

13
Nếu VN thực sự quyết liệt cải cách để nâng cao chỉ số về năng lực cạnh tranh, thu nhập đầu người sẽ cao hơn hiện nay rất nhiều.

Nếu VN thực sự quyết liệt cải cách để nâng cao chỉ số về năng lực cạnh tranh, thu nhập đầu người sẽ cao hơn hiện nay rất nhiều.

Việt Nam lẽ ra phải có mức thu nhập trên 7.000 USD/người
 Mất quá nhiều thời gian làm thủ tục thuế là một trong những hạn chế làm giảm năng lực cạnh tranh quốc gia của VN - Ảnh: Ngọc Thắng

Nhận định đó được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo về chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh của VN do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) phối hợp với Tổ chức USAID (Mỹ) tổ chức hôm qua ở Hà Nội.

Ông Olin McGill, chuyên gia của USAID đã tỏ ý ngạc nhiên khi theo tính toán của Ngân hàng Thế giới (WB), thu nhập bình quân đầu người ở VN chỉ là 1.400 USD/năm. Bởi  theo ông, ở vị trí xếp hạng môi trường cạnh tranh 99/189 nền kinh tế, bình quân thu nhập ở VN lẽ ra phải ở mức trên 7.000 USD/người.

Nhiều chỉ số rất kém

Cụ thể, theo ông Olin McGill, trong xếp hạng môi trường cạnh tranh 189 nước năm 2014 (do WB công bố), các nước trong nhóm xếp hạng  từ 1 đến 30 có thu nhập bình quân đầu người (chỉ số GNI) là 35.155 USD, nhóm từ 31 - 60 có GNI là 20.642 USD, nhóm nước xếp hạng từ 91 - 120 có GNI là 7.545 USD. “VN xếp hạng thứ 99, như vậy, mức chênh lệnh thu nhập bình quân thực tế theo tính toán của WB với mức thu nhập phổ biến của các nước trong bảng xếp hạng này lên tới 6.145 USD”, ông Olin McGill nói.

 
Việt Nam lẽ ra phải có mức thu nhập trên 7.000 USD/người - ảnh 2

VN xếp hạng thứ 99, như vậy, mức chênh lệnh thu nhập bình quân thực tế theo tính toán của WB với mức thu nhập phổ biến của các nước trong bảng xếp hạng này lên tới 6.145 USD

 

Việt Nam lẽ ra phải có mức thu nhập trên 7.000 USD/người - ảnh 3
Ông Olin Mcgill, chuyên gia của USAID

Các chuyên gia của USAID, CIEM… nhận định dù đứng ở vị trí 99 nhưng nhiều chỉ số cạnh tranh của VN không thực sự tốt và nó kéo lùi mức thu nhập bình quân đầu người của VN.

Theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết (NQ) số 19/NQ-CP (ngày 18.3.2014) về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, “ở một số bộ, ngành, các chương trình hành động để cải thiện môi trường kinh doanh rất chung chung. NQ 19 đưa ra 19 chỉ tiêu và các phương pháp cụ thể nhưng một số bộ không nhắm vào phương pháp và chỉ tiêu nào cả. Tôi chỉ thấy Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư có vài chỉ tiêu về khởi sự kinh doanh, bảo vệ lợi ích nhà đầu tư là tương đối đúng theo NQ này, còn các bộ khác thì không", ông Cung nói.

Chuyên gia Olin  McGill chỉ ra một số chỉ số quan trọng của VN có thứ hạng rất kém như chỉ số tiếp cận nguồn điện (156/189), chỉ số bảo vệ nhà đầu tư (157/189), chỉ số thành lập doanh nghiệp (143/189), chỉ số nộp thuế (149/189)… nên dù có một số chỉ số tạm ổn như giao dịch thương mại qua biên giới (65/189), đăng ký quyền sở hữu tài sản (51/189)...­ nhưng thứ hạng môi trường kinh doanh của VN vẫn bị kéo xuống khá sâu.

“Về nộp thuế thì quá kinh khủng. Mất hơn 800 giờ nộp thuế/năm với doanh nghiệp là vấn đề rất nghiêm trọng. Ngay ở những nước gọi là kém về vấn đề này, thường cũng chỉ mất 300 giờ/năm thôi. Thời gian làm thủ tục cho bảo hiểm xã hội (BHXH) mất 335 giờ/năm... Nếu vi tính hóa quy trình nộp thuế, BHXH, tôi cho rằng, có những khoản, mục sẽ giảm từ 12 lần còn 1 lần; thủ tục đi làm thuế thu nhập doanh nghiệp cũng có thể giảm từ 5 lần xuống 1”, ông McGill nói.

Hay ở chỉ số tiếp cận nguồn điện, theo ông McGill, VN có quá nhiều thủ tục như xin giấy phép đào đường, xin phép cơ quan quản lý phòng cháy chữa cháy, đơn vị duyệt trạm biến thế phụ… Đó là những thủ tục không cần thiết ở hầu hết các nước khác. Vì khi xin giấy phép xây dựng thì cơ quan cấp phép sẽ có trách nhiệm lo các thủ tục. “Trong 5 thủ tục của chỉ số tiếp cận nguồn điện theo tôi có thể bỏ đi 3. Thời gian làm thủ tục này từ 115 ngày có thể giảm xuống còn 40 ngày, nhờ đó thứ hạng của VN về chỉ số này đang từ 146/189 có thể lên được 43/189”, ông McGill phân tích.

Cải cách không khó nếu quyết tâm

Đó là nhận định của ông Olin McGill. Theo ông, nhờ sự kiên trì, quyết liệt cải cách, Malaysia, Gruzia đã có những thay đổi ngoạn mục trên bảng xếp hạng cạnh tranh (Malaysia từ thứ hạng 28 năm 2006 đã lên thứ hạng 6/189, Gruzia từ vị trí 112 năm 2006 đã lên hạng 8/189) đạt mức tăng trưởng kinh tế rõ rệt trong những năm qua.

Theo TS Nguyễn Đình Cung, nhiều hạn chế nền kinh tế đã không được nhìn nhận đúng nguyên nhân là do quản lý yếu kém mà lại được giải thích quanh co bằng các lý do khác không xác đáng cũng là nguyên nhân làm chậm cải cách. Đại diện Tổng cục Hải quan thì nêu một khó khăn là thu nhập của cán bộ ngành hải quan còn thấp dù đã nâng lên 2 lần. Vấn đề này được ông Olin McGill đồng tình. “Để cải cách, ở nhiều nước, ví dụ như Malaysia, New Zealand, Canada… họ có chính sách cải thiện thu nhập, lương bổng của cán bộ, công chức đồng thời có chính sách, quy trình rõ ràng để phát hiện những cán bộ, công chức không trung thực để phạt, sa thải ra khỏi bộ máy”, ông Olin McGill nói.

Sắp tới, CIEM sẽ tiến hành thêm nhiều hội thảo, tọa đàm khác sâu hơn về từng chủ đề: nộp thuế, tiếp cận điện… để tổng hợp các ý kiến, đề xuất, trình cơ quan có thẩm quyền để ban hành các chính sách, quyết định cụ thể, xử lý từng vấn đề để cải thiện môi trường kinh doanh.

Mạnh Quân

>> Làm ruộng ở quê tôi thu nhập đầu người chỉ được 25 ngàn đồng/tháng
>> VN lên kế hoạch thu nhập bình quân đầu người đạt 2.100 USD vào năm 2015
>> Năm 2009, thu nhập bình quân đầu người Hà Nội trên 1.700 USD
>> 5 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng 70,7%

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Nguyen Thanh Minh

Điều hành rất kém, VN yếu kém trong mọi lĩnh vực là do nạn chạy chức ,chạy quyền.. rồi lợi dụng chức vụ để độc quyền, tham nhũng, trục lợi cá nhân thay vì tuyển chọn người theo tài năng,năng lực ,hiệu quả,kết quả đạt được... một cách công bằng,dân chủ như các nước khác.

B

lẽ ra thì có thể trên 100 ngàn USD / người/ năm. Hoặc cao hơn nữa. Top thế giới luôn. Nhưng thì có đủ thứ vấn đề..... Ốc vít mà cũng phải nhập thì còn nói gì chuyện viễn vông.

Văn Chương

Những lĩnh vực mà các chuyên gia phân tích rất đúng và hầu hết ai cũng biết . Nhưng để bắt tay vào làm thì đó là vấn đề "nhạy cảm" : Ai làm - lúc nào làm - giữ ai - bỏ ai - ai cản đường - ai có đũ bản lĩnh nhận trọng trách của một vị tổng chỉ huy đây ?

Trung ro

Thực hiện cải cách phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Nhưng quan trọng là người có quyền có giao cho đúng người muốn cải cách hay không? Người trực tiếp cải cách có làm đúng và tâm huyết với chính sách cải cách hay không? Thì đó là một vấn đề, phải làm theo lộ trình từng vấn đề và đáp ứng đúng yêu cầu đề ra thì lúc đó đời sống nhân dân và người cán bộ mới được nâng giá trị lên.

Xuanvinh

Rất đồng tình các ý kiến của các chuyên gia. Vấn đề tiếp theo là cải cách như thế nào, cải cách cái gì, ai thực hiện chính sách cải cách thì mới thực hiện được. Dân ta còn nghèo không phải do không chăm chỉ mà do chính sách của chính chúng ta. Con số 7.000 USD/người thật đáng được hưởng.

Quốc Cường

Chính sách của "chúng ta"? Cơ quan có quyền điều hướng, hoạch định chính sách là Nhà Nước chứ không phải "chúng ta" - anh Vinh hay tôi đâu ạ.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người dân bức xúc chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người nhưng đến nay sau mấy năm vẫn chưa được xử lý /// Ảnh: Đình Sơn>

Tràn lan dự án bất động sản lừa đảo

Một căn hộ bán cho nhiều người, dự án thế chấp ngân hàng vẫn mang ra giao dịch, chủ đầu tư bỏ trốn khiến khách hàng bơ vơ... tình trạng này đang nở rộ nhiều nơi.
Sẽ có trên 340.000 ô tô phải thay mới thiết bị GPS kèm camera ghi hình ảnh lái xe, với chi phí khoảng 1.500 - 1.900 tỉ đồng /// Ảnh: Ngọc Dương>

Đã có hộp đen, nay phải lắp camera giám sát

Phải thay mới toàn bộ hộp đen vừa mới đầu tư cả ngàn tỉ, không được tận dụng chở khách có nhu cầu đi chung xe..., những điều khoản trên tại dự thảo thay thế Nghị định 86 đang làm khó doanh nghiệp vận tải.