Vietjet Air muốn thuê Cảng hàng không Phú Quốc 30 năm

18/11/2015 15:36 GMT+7

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị được thuê khai thác, quản lý Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc , Kiên Giang.

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị được thuê khai thác, quản lý Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Kiên Giang.

san-bay-phu-quocSân bay Phú Quốc - Ảnh: T.N
Bộ GTVT đã có kế hoạch và giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập Đề án thí điểm cho thuê Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong thời gian 30 năm. Sau khi nghiên cứu, đánh giá tiềm năng của sân bay Phú Quốc, Vietjet Air đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho hãng được tham gia thực hiện Đề án thí điểm cho thuê Cảng hàng không Phú Quốc với hình thức hợp đồng thuê khai thác, quản lý trong thời gian 30 năm.
Trong quá trình triển khai dự án, Vietjet cam kết tuân thủ các chủ trương, chính sách của Nhà nước, quy định, thủ tục của Bộ GTVT, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không; quản lý việc cung cấp đầy đủ dịch vụ đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch và bình đẳng tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm nhượng quyền Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để lấy vốn xây dựng sân bay Long Thành. Với hình thức nhượng quyền khai thác sân bay, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình và trả lại Nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có cả các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá cả hợp lý hơn. Nhà nước sẽ thu hồi được khoản kinh phí xác định có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, công trình quan trọng đối với an ninh quốc phòng, làm giảm áp lực cho ngân sách.
Trước mắt, sẽ thí điểm nhượng quyền cho nhà đầu tư trong nước và việc lựa chọn nhà đầu tư tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo công bằng, minh bạch. Sau khi nhượng quyền, Nhà nước vẫn nắm giữ quyền quản lý điều hành các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, quản lý chất lượng giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay.
Được biết, nhiều nhà đầu tư lớn khác trong nước đã ngỏ ý được nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách/năm, có đường hạ cất cánh rộng 45 m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320-A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được máy bay thân rộng loại Boeing 747.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.