Vietnam Airlines bán cổ phần trị giá 2.431 tỉ đồng cho Nhật Bản

12/01/2016 10:41 GMT+7

Hãng hàng không quốc gia VN (Vietnam Airlines - VNA) sáng nay 12.1 công bố thông tin hãng và Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

Hãng hàng không quốc gia VN (Vietnam Airlines - VNA) sáng nay 12.1 công bố thông tin hãng và Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

Theo đó, ANA sẽ mua cổ phần của VNA với giá trị 2.431 tỉ đồng (tương đương 108 triệu USD).
Hợp tác chiến lược này được cho là sẽ giúp hai bên có thể khai thác, tận dụng thế mạnh lẫn nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và thị trường quốc tế. Đồng thời hai bên cũng cam kết chia sẻ và sử dụng các dịch vụ của nhau tại thị trường VN và Nhật Bản.
ANA với quy mô lớn nhất Nhật Bản, có chất lượng dịch vụ 5 sao của thế giới, khi trở thành cổ đông chiến lược của VNA sẽ mở ra cơ hội hợp tác hỗ trợ và chuyển giao kinh nghiệm quản trị của một hãng hàng không đứng tốp đầu thế giới cho VNA. Đó chính là mục tiêu lựa chọn 1 hãng hàng không để trở thành cổ đông chiến lược của VNA.
Ông Shinya Katanozaka, Tổng giám đốc ANA, cho biết: “Châu Á là thị trường trọng điểm của ANA trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động quốc tế và VNA là đối tác lý tưởng bởi chúng tôi có những tương đồng về trình độ phát triển ở mức cao, cách thức tiếp cận khách hàng và hoạt động hiệu quả. Chúng tôi mong sẽ sớm hoàn thành thương vụ đầu tư chiến lược này và chính thức hợp tác với VNA để cùng nhau phục vụ hành khách tốt hơn”.
Trong khi đó, theo ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT VNA: “Chúng tôi đánh giá cao ANA trong quyết định đầu tư dài hạn và tiến tới trở thành cổ đông chiến lược của VNA. Việc hợp tác với Tập đoàn ANA sẽ giúp VNA tiếp thu được công nghệ quản lý mới, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tôi tin chắc rằng, sự hợp tác chiến lược này sẽ nâng cao giá trị và hình ảnh thương hiệu VNA nhằm đem lại giá trị gia tăng, tiện ích hơn nữa cho khách hàng của chúng tôi.
Tập đoàn ANA sẽ cử đại diện tham gia HĐQT của VNA, đồng thời cam kết chia sẻ các kinh nghiệm quản trị hỗ trợ VNA nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động khai thác.
VNA hiện khai thác 66 chuyến bay mỗi tuần trên 10 đường bay giữa Nhật Bản và VN. Trong khi đó, ANA khai thác 14 chuyến bay hằng tuần trên hai đường bay giữa hai nước.
Ngay sau khi biên bản ghi nhớ được ký kết, VNA sẽ báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả đàm phán. Sự chấp thuận của Chính phủ VN cùng sự thống nhất giữa Tập đoàn ANA, VNA và các cổ đông của hai bên sẽ là tiền đề để hai bên tiếp tục tiến hành ký bộ Hợp đồng mua bán cổ phần, dự kiến trong quý 1/2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.