Vietnam Airlines sẽ thực hiện IPO trong tháng 9

2
(TNO) Tại cuộc họp báo quý I.2014 của Bộ GTVT chiều nay 2.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, cuộc họp về tái cơ cấu Vietnam Airlines vừa diễn ra hôm qua đã thống nhất sẽ tiến hành IPO với Vietnam Airlines vào tháng 9.2014.

(TNO) Tại cuộc họp báo quý I.2014 của Bộ GTVT chiều nay 2.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Vietnam Airlines sẽ tiến hành IPO vào tháng 9.2014.

>> Vụ nữ tiếp viên hàng không bị bắt tại Nhật: Vietnam Airlines khẳng định sẽ xử lý nghiêm
>> Tiếp viên Vietnam Airlines bị nghi tiêu thụ đồ ăn cắp tại Nhật
>> Năm nay cổ phần hóa Vietnam Airlines

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, kết thúc quý I.2014, phương án cổ phần hóa 10 tổng công ty thuộc Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và đã tiến hành IPO thành công. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thực hiện IPO chưa đạt kết quả cao.

 Vietnam Airlines sẽ thực hiện IPO trong tháng 9 - ảnh 1
Vietnam Airlines sẽ IPO trong tháng 9 - Ảnh: Mai Hà

Hiện còn 2 doanh nghiệp bán ra ngoài chưa nhiều là Tổng công ty ô tô Việt Nam - Vinamotor bán xấp xỉ 2,5%, Cienco 6 chỉ bán được 5-7%. Nguyên nhân theo ông Trường, khi cổ phần hóa Bộ đã giao Vinamotor tìm các cổ đông chiến lược, kể cả nước ngoài, nhưng họ vẫn đang nghiên cứu do cho rằng thị trường ô tô VN chưa phát triển. Bộ đã xin ý kiến Chính phủ tiếp tục cho cổ phần hóa và thực hiện IPO lần 2, mời các nhà đầu tư chiến lược. Ông Trường khẳng định thị trường ô tô khởi sắc, IPO sẽ thành công. Cienco 6, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp làm giao thông rất ít, dẫn đến ít nhà đầu tư mặn mà. Nguyên nhân chủ quan vẫn do tỷ suất lợi nhuận của DN thấp, yêu cầu Cienco 6 phải tăng tỷ suất lợi nhuận.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong cuộc họp tái cơ cấu Vietnam Airlines vừa diễn ra, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu VNA phải tiến hành IPO trong tháng 9.2014.

Cũng theo ông Trường, tái cơ cấu sắp xếp lại lao động Vinashin, Vinalines đã bắt đầu từ năm 2010. Tổng vốn nợ của Vinalines không phải nợ mang tính chất phải xử lý, mà chỉ phải cơ cấu lại. Hàng hóa sụt giảm, nên Bộ xin Chính phủ xin giãn nợ đến 2015 – 2018, Chính phủ cho giãn nợ thêm 3 năm, nhưng sau đó vẫn phải trả. Tốc độ phát triển vận tải tàu thế giới đang nhích dần, có thể trả được. Trả nợ của Vinashinlines là vấn đề, Chính phủ cho xử lý nợ tái cơ cấu như với Vinashin trước đây.

Quá trình IPO với Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) sẽ được thực hiện vào 2015, tái cơ cấu SBIC gồm công ty mẹ và 8 công ty con. Năm 2014 sẽ cổ phần hóa cơ bản 8 công ty con, cơ bản là các ngành cổ phần hóa được, Nhà nước cho phép không nhất thiết phải giữ cổ phần chi phối, đang mời các nhà đầu tư chiến lược Nhật Bản, Hà Lan… Cổ phần hóa SBIC có rất nhiều yếu tố thành công, tin tưởng sẽ khôi phục ngành đóng tàu.

Mai Hà

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Người Đóng Tàu VN

Người Đóng Tàu VN

Chúng ta nên cẩn thận không để ngành đóng tàu Việt nam đầy tiềm năng với thị trường Đóng tàu cho ngành Dầu khí hàng tỷ USD mỗi năm rơi vào tay các công ty nước ngoài với giá rất rẻ. Đây là tài sản của Nhân dân, của đất nước nên chúng ta phải giữ gìn không để thất thoát.
khói mây

khói mây

xin cho hỏi IPO là gì? Đối với 1 bài báo không theo dòng sự kiện thì chí ít Thanh Niên cũng nên có một dòng giải thích. Báo đài, truyền thông phải mang tính đại chúng thì mới là công cụ thông tin hiệu quả được.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Công trình mở rộng cầu Kênh Tẻ cuối cùng cũng đã hoàn thành, giảm áp lực kẹt xe khu vực quận 4 - quận 7 /// H.Mai

'Thoát ải' cầu Kênh Tẻ

Sau hơn 1 năm thi công chật vật, dự án mở rộng cầu Kênh Tẻ đã chính thức hoàn thành, gỡ "ải" kẹt xe cho người dân hằng ngày lưu thông qua khu vực này.