Vinamilk tăng trưởng gần 6% và hoàn thành kế hoạch năm 2020

01/02/2021 09:17 GMT+7

Nỗ lực vượt qua thách thức của năm 2020, Vinamilk đã hoàn thành kế hoạch năm với tổng doanh thu hợp nhất đạt 59.723 tỉ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ 2019 và đưa các công ty thành viên GTN, MCM tăng trưởng ấn tượng.

Doanh thu thuần trong năm 2020

Lũy kế cả năm 2020, tổng doanh thu hợp nhất đạt 59.723 tỉ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2019 và hoàn thành 100% kế hoạch năm. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 59.636 tỉ đồng, trong đó:
Doanh thu thuần trong nước đạt 50.842 tỉ đồng, tăng trưởng 6,9% với thị phần được giữ vững so với năm 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp. Tính riêng MCM, doanh thu thuần đạt 2.823 tỉ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 97% kế hoạch năm.
Doanh thu thuần nước ngoài đạt 8.794 tỉ đồng, trong đó xuất khẩu trực tiếp đóng góp 5.561 tỉ đồng và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 3.233 tỉ đồng. Với mức tăng trưởng doanh thu 7,4% so với 2019, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk trong năm 2020 đã tạo nhiều dấu ấn trong bối cảnh khó khăn chung, đóng góp tích cực cho ngành sữa cả nước.
Doanh thu của Vinamilk tăng trưởng ổn định cả thị trường trong nước và xuất khẩu

Doanh thu của Vinamilk tăng trưởng ổn định cả thị trường trong nước và xuất khẩu

Song song với việc tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh sang các thị trường truyền thống, Vinamilk liên tiếp ghi nhận tin tức tích cực về xuất khẩu đến các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á cũng như phát triển thị trường mới tại khu vực châu Phi… Như vậy, tính từ khi bắt đầu xuất khẩu (năm 1997) đến nay, sản phẩm Vinamilk đã có mặt tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch đạt hơn 2,4 tỉ USD.

Biên lợi nhuận và cơ cấu chi phí

Biên lợi nhuận gộp (“LNG”) hợp nhất quý 4/2020 đạt 46,2%, giảm nhẹ 76 điểm cơ bản (“đcb”) so với cùng kỳ năm 2019 do chi phí sản xuất cao hơn. Biên LNG của MCM đạt 33%, tăng mạnh so với mức 21,3% của cùng kỳ năm 2019 nhờ các biện pháp tối ưu hóa vận hành và quản trị của Vinamilk giúp tiết kiệm chi phí.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hợp nhất quý 4/2020 là 4.512 tỉ đồng, tương đương 31,3% doanh thu thuần so với mức 29,4% của quý 4/2019. Tỷ lệ này tăng lên do Vinamilk tăng cường hoạt động bán hàng giai đoạn cuối quý để bù đắp ảnh hưởng của đợt lũ lụt tại miền Trung vào đầu quý.
Quý cuối của năm 2020, Vinamilk liên tiếp nhận được các giải thưởng cao về hiệu quả kinh doanh và quản trị doanh nghiệp

Quý cuối của năm 2020, Vinamilk liên tiếp nhận được các giải thưởng cao về hiệu quả kinh doanh và quản trị doanh nghiệp

Lợi nhuận sau thuế (“LNST”) hợp nhất quý 4/2020 đạt 2.236 tỉ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2019. Biên LNST hợp nhất đạt 15,5%, tăng 22 đcb so với cùng kỳ 2019. Đối với MCM, LNST đạt 72 tỉ đồng, tăng trưởng 67% so với cùng kỳ 2019 do biên LNG cải thiện và các ưu đãi thuế TNDN. Nhờ nhanh chóng ổn định hoạt động hậu M&A, LNST của GTN đạt 95 tỉ đồng so với mức lỗ 63 tỉ đồng trong cùng kỳ năm 2019.
Lũy kế cả năm 2020, biên LNG hợp nhất đạt 46,4%, giảm 78 đcb so với cùng kỳ năm 2019. LNST hợp nhất đạt 11.236 tỉ đồng và hoàn thành 105% kế hoạch năm. Biên LNST đạt 18,8%, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019. Đối với GTN và MCM, LNST đạt lần lượt 251 tỉ đồng và 281 tỉ đồng, hoàn thành 254% và 179% kế hoạch năm. Với mức lợi nhuận này, GTN đã ghi nhận mức tăng trưởng 37 lần so với năm 2019 trong khi MCM cũng tăng trưởng ấn tượng 68%. Mức đóng góp ngân sách Nhà nước của Vinamilk và các công ty thành viên đạt hơn 5.200 tỉ đồng, tăng 10% so với năm 2019.
Nỗ lực đảm bảo các giá trị mang đến cho người lao động trong năm qua, Vinamilk được bình chọn là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm thứ 3 liên tiếp

Nỗ lực đảm bảo các giá trị mang đến cho người lao động trong năm qua, Vinamilk được bình chọn là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm thứ 3 liên tiếp

Những thành tựu đã đạt được trong năm qua

Trong quý 4/2020, Vinamilk liên tiếp nhận được các đánh giá xếp hạng về thương hiệu và hiệu quả sản xuất kinh doanh đến từ các tổ chức trong và ngoài nước. Là công ty đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là “Tài sản Đầu tư Có giá trị của ASEAN”, đồng thời được đánh giá thuộc Top 3 Doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam theo kết quả Thẻ điểm quản trị công ty ASEAN 2019, thuộc Sáng kiến quản trị Công ty ASEAN của Diễn đàn thị trường vốn ASEAN; nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất năm 2020 và năm thứ 3 liên tiếp duy trì vị trí hàng đầu trong danh sách "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Đặc biệt, Vinamilk đã có mùa bội thu giải thưởng với 3 Giải Nhất trong các hạng mục quan trọng của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2020: Doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa lớn), Báo cáo thường niên tốt nhất và Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất, và vừa qua được đánh giá là “Thương hiệu vàng TP.HCM” ngay trong lần đầu tiên tổ chức.
Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành Vinamilk đại diện Công ty nhận Danh hiệu “Thương hiệu vàng TP.HCM 2020” ngay trong lần đầu tiên tổ chức xét chọn

Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành Vinamilk đại diện Công ty nhận Danh hiệu “Thương hiệu vàng TP.HCM 2020” ngay trong lần đầu tiên tổ chức xét chọn

Tiếp tục thực hiện chương trình vì cộng đồng

Vinamilk đã ủng hộ gần 4 tỉ đồng giúp người dân miền Trung bị thiên tai vượt qua khó khăn và khắc phục hậu quả sau bão lũ; Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu của chương trình với hơn 1,1 triệu cây xanh được trồng. Đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận và được Giải thưởng CSR Toàn cầu 2020 vinh danh trong Top 10 Hoạt động vì môi trường xuất sắc nhất. Với nhiều hoạt động có đóng góp tích cực cho cộng đồng, năm 2020, Vinamilk được vinh danh Doanh nghiệp có hoạt động vì cộng đồng xuất sắc nhất tại Việt Nam theo The Global CSR Awards 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.