VN hoan nghênh các nhà đầu tư bảo vệ môi trường

12/09/2016 08:00 GMT+7

Chính phủ, nhân dân VN hoan nghênh các nhà đầu tư hợp tác sản xuất kinh doanh vào VN có quy trình, công nghệ hiện đại; tuân thủ pháp luật; bảo vệ môi trường.

Sáng 11.9, tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ và lãnh đạo các nước ASEAN dự lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 13. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao VN cùng các doanh nghiệp trong nước tham dự CAEXPO lần thứ 13 với tư cách là “quốc gia danh dự”.
Sẵn sàng phát huy vai trò cầu nối
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ những ưu thế và tiềm năng hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc; khẳng định quan hệ đối thoại, hợp tác ASEAN - Trung Quốc sau 25 năm hình thành và phát triển nay đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Các kỳ CAEXPO và CABIS đã đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và Trung Quốc không ngừng phát triển, đi vào chiều sâu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định VN coi trọng và luôn tích cực tham gia các kỳ hội chợ; nhấn mạnh năm nay, lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò là “quốc gia danh dự” của hội chợ, VN đã tham dự hơn 250 gian hàng triển lãm, tăng 35% so với năm 2015 và tiếp tục là nước có nhiều gian hàng nhất trong số các nước ASEAN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, là một thành viên tích cực của Cộng đồng ASEAN, VN luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác ASEAN - Trung Quốc; sẵn sàng phát huy vai trò cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, cùng các nước ASEAN thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên các lĩnh vực, giữ vững hòa bình, ổn định, giải quyết khác biệt vì lợi ích của các bên để đảm bảo các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại được triển khai thông suốt, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung của khu vực.
Trong khi đó, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ điểm lại các chính sách, hoạt động hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN trong thời gian qua; nhấn mạnh Trung Quốc coi trọng việc hợp tác với ASEAN, đồng thời đề xuất những chính sách, định hướng hợp tác trong thời gian tới, trong đó nêu đậm việc tăng cường tin cậy chính trị để tạo cơ sở vững chắc cho việc thúc đẩy hợp tác chung, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, năng lực sản xuất, kết nối nguồn lực, giao lưu nhân dân.
Tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư tử tế
Chiều 11.9, tại Đại lễ đường nhân dân tỉnh Quảng Tây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị đối thoại bàn tròn với tổng giám đốc điều hành (CEO) của các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc. Phát biểu tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh VN - Trung Quốc có tình hữu nghị gắn bó mật thiết, “núi sông liền một dải, văn hóa tương đồng, vận mệnh tương quan”, quan hệ hợp tác trên tinh thần 16 chữ vàng, đồng thời cho rằng sự có mặt đông đảo của các CEO Trung Quốc là một biểu hiện sinh động của mối quan hệ giữa hai nước.
Thủ tướng khẳng định quan điểm của Chính phủ trong việc kiên định thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch cho mọi doanh nghiệp, cả trong và ngoài nước với phương châm coi thành công của nhà đầu tư là thành công của VN. Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm khiết, kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tập trung hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh. Các cấp chính quyền ở VN đều trực tiếp lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư nước ngoài phản ánh để cùng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất. Thủ tướng nêu rõ Chính phủ, nhân dân VN hoan nghênh các nhà đầu tư hợp tác sản xuất kinh doanh vào VN có quy trình, công nghệ hiện đại; tuân thủ pháp luật; bảo vệ môi trường và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển.
Khai trương khu gian hàng quốc gia danh dự
Sau khi kết thúc lễ khai mạc chính thức CAEXPO và CABIS lần thứ 13, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ đã đồng chủ trì lễ khai trương gian hàng quốc gia VN với chủ đề “Thành phố đẹp”. Đây là một trong những hoạt động chính theo thông lệ của hội chợ đối với “quốc gia danh dự”. Năm nay, gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố đẹp” của VN giới thiệu thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, mang thông điệp: “Buôn Ma Thuột - Thủ phủ của cà phê châu Á”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.