"VN tụt hạng năng lực cạnh tranh có phần do tình trạng GPKD ban hành tùy tiện"

04/02/2007 22:14 GMT+7

Hiện nay Nhà nước vẫn phải duy trì một số loại GP để thực hiện công tác quản lý. Nhưng thực tế, trước khi đưa ra một số loại GP hay dạng GP mới, nhiều cơ quan lại thiếu sự cân nhắc, không tham vấn ý kiến của đối tượng điều chỉnh nên khi ban hành gây phản ứng trong xã hội, nhất là cộng đồng DN.

Mục tiêu của GP nhiều khi đã không thực hiện được nhưng lại gây khó khăn cho DN nhiều hơn, gây tổn phí cho nhân dân, cho xã hội và cho Nhà nước. Lấy ví dụ như GP về xây dựng ta vẫn có nhưng ngay giữa thủ đô Hà Nội vẫn mọc lên những tòa nhà cao tầng xây không phép. Điều đó cho thấy sự bất lực của hệ thống GP hiện nay.

Hơn thế nữa, có những GP ban hành trái luật, bất hợp lý và không minh bạch lại gây nên nhiều vấn đề phức tạp, dẫn đến sự tùy tiện của các cơ quan địa phương trong quá trình thực hiện và làm xấu đi môi trường kinh doanh. Như cách quản lý game online bằng giấy xác nhận, GP... như hiện nay vừa gây khó khăn lớn cho các DN, vừa xâm phạm quyền được giải trí của người dân... mà không đạt được hiệu quả. Việc kiểm soát để không cho trẻ em, học sinh... quá đà vào việc chơi game không thể giải quyết được bằng GP mà phải ở cả các hình thức giáo dục của gia đình, nhà trường, cộng đồng... Người chơi game cũng có nhiều người trưởng thành. Không thể chỉ vì một người có bệnh mà bắt cả làng uống thuốc.

Diễn đàn Kinh tế thế giới mới đây tiếp tục đánh giá năng lực cạnh tranh của Việt Nam năm 2006 tụt đi 3 bậc, đứng thứ 77/125 quốc gia, còn Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Tài chính quốc tế cũng xếp Việt Nam đứng thứ 104/175 về sự thuận lợi của môi trường kinh doanh, tụt 6 bậc so với năm 2005 có phần nào do tình trạng GP ban hành bừa bãi, cản trở việc làm ăn, kinh doanh của người dân và DN. Mặc dù ta đã có nhiều cố gắng cải thiện môi trường kinh doanh như ban hành các Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, khá thông thoáng nhưng trên thực tế với tình trạng ban hành GP, các loại biến tướng của GP, thủ tục... như vậy thì đúng là giữa mong muốn và kết quả đạt được còn là một khoảng cách rất xa...".

M.Q (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.