Vụ 'Khách hàng triệu đô VN tại HSBC Thụy Sỹ': Đóng tài khoản khi có quan ngại về thuế

11/02/2015 17:06 GMT+7

(TNO) Ngày 11.2, HSBC Việt Nam thông tin thêm về việc Ngân hàng cá nhân cao cấp HSBC tại Thụy Sỹ (GPB) sau khi áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt như đóng tài khoản khách hàng khi có quan ngại về thuế

(TNO) Ngày 11.2, HSBC Việt Nam thông tin thêm về việc Ngân hàng cá nhân cao cấp HSBC tại Thụy Sỹ (GPB) sau khi áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt như đóng tài khoản khách hàng khi có quan ngại về thuế, số lượng khách hàng đã giảm 70%.

Theo thông tin từ HSBC Việt Nam, trước khi mua Ngân hàng Quốc gia Cộng hòa New York và Safra Republic Holdings SA (một ngân hàng cá nhân cao cấp của Mỹ), HSBC có một nhánh ngân hàng cá nhân cao cấp nhỏ phục vụ chủ yếu các khách hàng của Tập đoàn. GPB được mua thông qua nhánh ngân hàng này. Ngân hàng Cộng hòa/Safra tập chung vào đối tượng khách hàng rất khác và có một nền văn hóa rất khác với HSBC và nhánh kinh doanh này đã không được hòa nhập hoàn toàn vào HSBC, cho phép tồn tại một sự khác biệt về văn hóa và các tiêu chuẩn kiểm soát. Đã có nhiều tài khoản nhỏ và có độ rủi ro cao được duy trì.
Trong quá khứ, các ngân hàng cá nhân cao cấp, trong đó có ngân hàng của HSBC, cho rằng trách nhiệm trả thuế là của từng khách hàng cá nhân hơn là trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ ngân hàng cho họ. Các ngân hàng cá nhân cao cấp tại Thụy Sỹ thường được các cá nhân giàu có sử dụng để quản lý khối tài sản của họ theo một cách thức bí mật.
Trong một vài trường hợp, các cá nhân đã lợi dụng điều khoản bí mật của ngân hàng để giữ những tài sản không được công bố. Điều này dẫn đến việc các ngân hàng cá nhân cao cấp có nhiều khách hàng không hoàn thành những nghĩa vụ về thuế.
Đầu năm 2008, HSBC bắt đầu áp dụng một hệ thống kiểm soát chặt chẽ đối với ngân hàng cá nhân cao cấp tại Thụy Sỹ, ví dụ đưa vào sử dụng một chính sách về khách hàng Mỹ và giảm số lượng các tài khoản các khách hàng có nghĩa vụ trả thuế của Mỹ.
Năm 2010, ngân hàng quyết định ngưng hoạt động hoàn toàn đối với các khách hàng là cư dân Mỹ. Bắt đầu từ 2012, GPB xây dựng một chương trình minh bạch về thuế, trong đó quy định sẽ đóng tài khoản và từ chối khách hàng nếu ngân hàng có lý do tin rằng khách hàng hay khách hàng tiềm năng không tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ về thuế.
Theo chính sách minh bạch về thuế này, ngân hàng tiến hành xem xét lại toàn bộ các tài khoản định giữ lại. Mỗi tài khoản đều được kiểm tra theo một danh sách chặt chẽ để có thể phát hiện ra những chỉ báo về việc không tuân thủ nghĩa vụ thuế. Bất cứ một nghi ngờ nào cũng được điều tra và nếu không được giải quyết thỏa đáng, tài khoản sẽ bị đóng hoặc đưa vào quy trình để đóng khi cho phép.
Từ khi xảy ra vụ việc, HSBC đã áp dụng những tiêu tiêu chuẩn nghiêm ngặt bao gồm cả những khách hàng có quan ngại về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Ngân hàng cá nhân cao cấp tại Thụy Sỹ tập trung vào các khách hàng từ những thị trường chiến lược của Tập đoàn, như chủ sở hữu và người đứng đầu các công ty là khách hàng khối tài chính doanh nghiệp của Tập đoàn. Kết quả của việc tái định vị này là lượng khách hàng của ngân hàng cá nhân cao cấp tại Thụy Sỹ của HSBC đã giảm khoảng 70% kể từ năm 2007.
Cuối năm 2014, số lượng tài khoản khách hàng của GPB còn 10.343 tài khoản từ 30.412 tài khoản của năm 2007. Tổng tài sản còn 68 tỉ USD thay vì 118,4 tỉ USD của năm 2007. Năm 2007, HSBC phục vụ khách hàng là công dân của hơn 150 quốc gia thì vừa qua tiến hành thủ tục ngưng giao dịch với khách hàng cư trú tại hơn 100 trong số các quốc gia đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.