Vụ “quảng bá cho du lịch Trung Quốc”: Ai thiết kế gian hàng chung?

9
(TNO) Liên quan đến "sự cố quảng bá du lịch" đang gây xôn xao dư luận, nhiều khả năng cho thấy doanh nghiệp thiết kế gian hàng chung VN tại Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITB) 2013 ở Đức là một công ty thiết kế và tổ chức sự kiện của Đức. Tuy nhiên, nguyên nhân từ đâu ra bức ảnh nhầm lẫn gây nhiều bức xúc, tranh cãi thì hãy còn là một ẩn số.

(TNO) Liên quan "sự cố quảng bá du lịch" đang gây xôn xao dư luận, nhiều khả năng cho thấy doanh nghiệp thiết kế gian hàng chung Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITB) 2013 ở Đức là một công ty thiết kế và tổ chức sự kiện của Đức. Tuy nhiên, nguyên nhân từ đâu ra bức ảnh nhầm lẫn gây nhiều bức xúc, tranh cãi thì hãy còn là một ẩn số.

>> Tổng cục Du lịch quảng bá cho du lịch Trung Quốc?
>> Giải thích vụ “quảng bá cho du lịch Trung Quốc” ở Đức: “Đơn vị thi công gian hàng đã nhầm”

Trả lời Thanh Niên Online ngày 9.3, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay Tổng cục không biết đơn vị thiết kế, thi công gian hàng là ai, mà việc này giao cho Vietnam Airlines (VNA).

Vụ “quảng bá cho du lịch Trung Quốc”: Ai thiết kế gian hàng chung? - ảnh 1
Tấm ảnh nhầm lẫn đã được thay bằng tấm ảnh phong cảnh của VN
- Ảnh do doanh nghiệp cung cấp

Tuy nhiên, theo thông tin Thanh Niên Online có được, đơn vị tổ chức thiết kế gian hàng mà VNA thuê chính là Touristic Conceft Marketing & Events International, có trụ sở tại Berlin (Đức). Công ty này cũng có một số chi nhánh ở Ba Lan, Croatia…

Ngoài ra, trước thời điểm đoàn du lịch VN sang Đức, ngày 1.3, Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) đã họp đoàn để thống nhất về danh sách đoàn, gian hàng (thiết kế - trang trí - số hiệu gian hàng), vị trí doanh nghiệp trong gian hàng, thông tin về hội chợ…

Sau đó, Tổng cục Du lịch đã gửi cho các thành viên trong đoàn bản thiết kế gian hàng, layout… do Touristic Conceft Marketing & Events International xây dựng.

 Vụ “quảng bá cho du lịch Trung Quốc”: Ai thiết kế gian hàng chung? - ảnh 2
Một trong những bối cảnh gian hàng do Touristic Conceft Marketing & Events International thiết kế cho doanh nghiệp VN được Tổng cục Du lịch gửi cho doanh nghiệp trước khi sang Đức tham dự hội chợ - Ảnh do doanh nghiệp cung cấp

Trao đổi với Thanh Niên Online về việc minh bạch trách nhiệm của các cá nhân/tổ chức trong cái gọi là "sơ suất chết người" này, một vị nguyên là Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (đề nghị giấu tên), từng dự nhiều hội chợ xúc tiến du lịch quốc tế nói: Dù ai là người thi công thì Tổng cục Du lịch chính là người phải chịu trách nhiệm, chứ không thể đổ lỗi này lỗi nọ cho người khác.

Có khả năng ảnh bị photoshop

Trao đổi với Thanh Niên Online chiều 9.3, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN, nói: “Tôi nhìn thấy giống như hình trên tivi được chụp lại chứ không phải background (bối cảnh) tĩnh.

Cho nên, trong chuyện này có hai khả năng: Thứ nhất là hình ảnh bị photoshop, thứ hai là hình ảnh của doanh nghiệp outbound nào đó giới thiệu tour đến các nước trên thế giới. Mà việc giới thiệu này cũng là điều dễ hiểu.

Hiện Tổng cục đang yêu cầu kiểm tra lại. Việc này phải bình tĩnh thôi. Tôi nghĩ anh em ở Tổng cục Du lịch không yếu chính trị đến mức hình ảnh Lạc Sơn Đại Phật ai cũng biết là của Trung Quốc mà lại đưa vào gian hàng của mình.

Chưa kể, hôm kia có người gửi mail cho tôi với những hình ảnh trên nhưng không hiểu tại sao sáng qua những hình ảnh này trên mạng bị bóc sạch. Tại sao lại bóc hình ảnh trên mạng đi?

Đơn vị thi công gian hàng do Tổng cục Du lịch và VNA phối hơp cùng nhau nhưng là đơn vị nào thì phải hỏi ông Tuấn (Tổng cục trưởng - PV) vì ông Tuấn theo dõi việc này”.

Trung Hiếu - Song Hiếu

>> Kiện toàn trung tâm thông tin xúc tiến Du lịch
>> Malaysia xúc tiến du lịch tại Đà Nẵng
>> Giải thích vụ “quảng bá cho du lịch Trung Quốc” ở Đức: “Đơn vị thi công gian hàng đã nhầm”

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
tuan, TPHCM

tuan, TPHCM

Tốn tiền của nhà nước cho các vị đi Đức tham dự triễn lãm mà còn không làm ăn ra hồn, để nghị Bộ VHTTDL cách chức những vị có trách nhiệm hết đi, không có lý do gì hết. Mấy người có trách nhiệm đừng giải thích lý do nữa, chẳng ai nghe đâu. Quá ngán ngẩm mấy ông này luôn.
Nguyễn Quốc Châu

Nguyễn Quốc Châu

Sai sót thì đùn đẩy, đổ lỗi cho người khác. Mấy ông đứng đầu ngành phải chịu trách nhiệm và có văn hóa từ chức đi.
Trần Quang, Bình Định

Trần Quang, Bình Định

Theo tìm hiểu thì có thể là Công ty này: Touristic concept marketing & events international GmbH và tên viết tắt của họ là TCME, chứ không phải GmbH. Địa chỉ: http://www.tcme.com/ Họ có chi nhánh ở Trung Quốc nữa. Mấu chốt là từ đây mà lần ra.
Trịnh Minh Hiểu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Trịnh Minh Hiểu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tôi xin có tiếp ý kiến:
Một doanh nghiệp đang ngự trong gian hàng của TCDL tại ITB 2013 vừa gửi về thêm cho các đồng nghiệp ở nhà một số ảnh mới toanh, nóng hầm hập chụp từ gian hàng. Trong đó có 1 cái ảnh chụp “cái bàn Phật Sơn” y như trong bài báo trên TNO này.
Xin mọi người lưu ý: Hãy xem mặt tiền chiếc bàn ngoài cùng bên trái. Đây chính là chiếc bàn dán ảnh Phật Sơn gây ầm ĩ hai hôm nay: Chiếc bàn tiếp khách này được bày ngay tại một trong những mặt tiền của gian hàng, sát đường đi của khách khứa. Vị trí rất bắt mắt, nằm ngoài "mặt đường" đẹp thật. Vậy mà lại dán ảnh Phật Sơn đấy. Ảnh du lịch Tàu đó đã bị thay thế bằng một tấm ảnh thuyền bè (chắc của VN rồi): Hụt hai bên lề trái/phải, không phủ kín toàn bộ mặt bàn so với hai tấm ảnh dán ngoài mặt hai bàn bên phải, cũng như tấm ảnh Phật Sơn trước đó (đăng trên TNO chiều 8/3). Nhìn lại ảnh Phật Sơn vừa khít khìn khịt so với mặt bàn, y như ảnh ở hai bàn bên phải. Vậy là thế nào đây? Có phải ảnh Phật Sơn dán lên "chỉ là một ảnh chiếu thử do công ty thi công (đối tác của VN Airlines) đưa lên để test hình ảnh trong quá trình thi côngtest hình ảnh" như tổng cục trửơng TCDL phát biểu trên Tuoitre Online tối 8/3? Hay là "Sơ suất là do đơn vị thi công cùng lúc thi công nhiều gian hàng cho các nước khác nhau. Vì thế, họ đã sử dụng nhầm bức ảnh địa danh Trung Quốc của một gian hàng khác trên gian hàng của mình" như ông trả lời trên báo Thanh Niên sáng 9/3 (hai cách trả lời trái ngược hoàn tòan nhau). Hoặc là ảnh "có khả năng bị photoshop" như phó tổng cục truởng Nguyễn Mạnh Cường trả lời trên Thanh Niên online tối 9/9?

Hai ông lãnh đạo TCDL càng trả lời càng mâu thuẫn chính mình/lẫn nhau đến mức gay gắt, càng mâu thuẫn càng khiến dư luận cảm giác rất rõ rằng “hình như còn một sự thật nào khác mà bản thân các vị cũng không biết” (do không có mặt tại gian hàng, toàn nghe cấp dưới - những người chịu trách nhiệm chính - báo về). Các vị hãy nhớ xem có DN nào tham gia gian hàng thân thiết với cá nhân mình thì hỏi họ xem những việc gì đã/đang diễn ra ở gian hàng TCDL? Kẻo doanh nghiệp du lịch chúng tôi lại nhớ đến câu hát: “Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu, nên có…”!
Doanh nghiệp gửi ảnh bình luận: Tấm ảnh dán đè lên có vẻ như được “cấp cứu” vớ ở đâu đó dán đè vào, chứ không phải được chuẩn bị trước cho vị trí đó. Vì nếu chuẩn bị trước thì không thể hụt cả bên phải lẫn bên trái như thế. Còn tấm ảnh Phật Sơn dán ban đầu thì quả là rất... chuẩn với mặt tiền cái bàn, và đúng y xì kích cỡ so với hai tấm ảnh bên phải. Vì thế, rất có thể đây chính là tấm ảnh được chuẩn bị từ ban đầu cho gian hàng TCDL VN.

Thưa ông Phó tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường, hiện trên facebook của một số chủ DN lữ hành đang đăng tải hàng loạt tấm ảnh chụp gian hàng TCDL tại ITB 2013, và cả "cái bàn Phật Sơn" sau khi được thay thế bằng một tấm ảnh thuyền chài (đúng như tấm ảnh đầu tiên trong bài báo TNO này). Không chỉ cung cấp ảnh, họ còn cung cấp tài liệu về makét gian hàng TCDL cho báo chí nữa. Chứ không sợ hãi đến mức phải xóa đi như ông nói đâu.
Hồng, TP Hồ Chí Minh

Hồng, TP Hồ Chí Minh

Thanh Niên sửa dùm chữ CONCEPT cho đúng. Chi nhánh TCME ở 119 đường Yingbing, Tam Á (Hải Nam, Trung Quốc). Thế thì sự nhầm lẫn cũng có thể mà sự cố do cố ý càng nên tin! Cám ơn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng