Vụ vỡ đường ống nước sạch Sông Đà: Bộ Xây dựng ủng hộ Thanh tra Chính phủ vào cuộc

21/07/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Hôm nay 21.7, ông Đỗ Đức Duy - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Xây dựng - cho biết bộ này ủng hộ việc thanh tra các vấn đề liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà, nếu có sai phạm thì cần xử lý phù hợp.

(TNO) Hôm nay 21.7, ông Đỗ Đức Duy - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Xây dựng - cho biết bộ này ủng hộ việc thanh tra các vấn đề liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà, nếu có sai phạm thì cần xử lý phù hợp.

 nước sạch sông Đà
Bộ Xây dựng mong muốn Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm rõ trách nhiệm vụ liên tục vỡ đường ống nước sạch sông Đà - Ảnh: Lê Quân

Người phát ngôn của Bộ Xây dựng cho biết ngay sau khi xảy ra các sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình và xây dựng vào cuộc. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục này sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương tổ chức giám định sự cố, làm rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể có liên quan, cũng như đề ra các biện pháp nhằm xử lý. 

Cũng theo ông Duy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng thường xuyên chỉ đạo và đã trực tiếp làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị sản xuất, cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội (trong đó có Vinaconex và Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex - Viwasupco), yêu cầu phải chủ động nghiên cứu, đề xuất với UBND thành phố Hà Nội và tổ chức thực hiện các giải pháp kịp thời, linh hoạt để đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho nhân dân Thủ đô, đặc biệt là các khu vực đang sử dụng nước sạch của Nhà máy nước Sông Đà.

Theo thông tin của người phát ngôn Bộ Xây dựng, bộ này không phải là cơ quan chủ quản của Vinaconex, cũng không được giao làm đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Vinaconex, không trực tiếp quản lý cán bộ lãnh đạo của Vinaconex.

Hiện tại, Vinaconex là tổng công ty cổ phần. Đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Vinaconex là Tổng công ty Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) trực thuộc Bộ Tài chính, tổ chức Đảng của Tổng công ty Vinaconex là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Hà Nội.

Do đó, việc xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo tại Vinaconex không thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, mà thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của Đại hội cổ đông, Tổng công ty SCIC - Bộ Tài chính và Thành ủy Hà Nội theo đúng các quy định của Đảng, Nhà nước và Điều lệ của Tổng công ty.

Với các sự cố liên quan đến vỡ đường ống nước Sông Đà, đại diện Bộ Xây dựng cho biết đã thực hiện đúng vai trò, chức năng. Trong trường hợp này, Vinaconex là chủ thể tham gia hoạt động xây dựng với tư cách là chủ đầu tư dự án, được xác định cần chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức quản lý chất lượng công trình trong tất cả các khâu của quá trình thực hiện dự án.

Trả lời phóng viên về trách nhiệm của Vinaconex, ông Đỗ Đức Duy cho biết quan điểm của Bộ Xây dựng là ủng hộ Thanh tra Chính phủ vào cuộc kiểm tra.

“Chúng tôi ủng hộ quan điểm cho rằng, ngoài các yếu tố hạn chế về kỹ thuật, kinh nghiệm, tổ chức quản lý của chủ đầu tư và các nhà thầu đối với một loại công nghệ lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam, nếu xét thấy có các dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý và tổ chức thực hiện dự án, làm thất thoát, lãng phí vốn đầu tư của nhà nước, ảnh hưởng đến chất lượng công trình thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần tiến hành kiểm tra, thanh tra để phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”, ông Duy nói.

Lê Quân

>> Lại vỡ đường ống nước sạch sông Đà
>> Hơn 70.000 hộ dân Hà Nội lại khổ vì đường ống nước sạch sông Đà vỡ lần thứ 9
>> Đường ống nước sạch sông Đà bị vỡ do chất lượng kém và thi công ẩu
>> Đường ống dẫn nước sạch sông Đà lại vỡ
>> Đường ống nước sạch sông Đà sẽ còn tiếp tục vỡ?
>> Đường ống nước sạch sông Đà liên tục vỡ do không xử lý nền đất khi thi công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.