Nhiều dự án bất động sản tại TP.HCM vẫn vướng thủ tục pháp lý

04/03/2021 11:14 GMT+7

Nhiều dự án BĐS tại TP.HCM đang gặp tình cảnh chung “đắp mền” vì vướng thủ tục pháp lý chưa thể triển khai hay chậm cấp sổ hồng do chờ đợi thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất mà vẫn chưa có “lời đáp”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng chung nhận định, khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2020 chính là các điểm nghẽn về pháp lý. Việc vướng pháp lý khiến các chủ đầu tư phải đối diện với nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là dòng vốn đầu tư vay ngân hàng, phải sinh lãi hằng ngày. Sự ảnh hưởng này cũng tác động không nhỏ đến nguồn cung bất động sản giảm mạnh, doanh nghiệp giảm doanh thu. Hơn hết là sự tác động đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến kinh tế thành phố.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2020, có tổng cộng 31 dự án đủ điều kiện huy động vốn với tổng số 16.895 căn nhà (trong đó có 15.275 căn hộ, 1.617 căn nhà thấp tầng và 3 căn biệt thự), tổng giá trị cần huy động vốn là 66.674 tỉ đồng. Trong đó, 7.114 căn phân khúc cao cấp (chiếm 42,1%), 9.618 căn phân khúc trung cấp (chiếm 56,9%) và 163 căn phân khúc bình dân (chiếm tỷ lệ 1%).
Như vậy, so với nguồn cung nhà ở năm 2019, nguồn cung nhà ở năm 2020 đưa ra thị trường so với năm 2019 giảm 34% về tổng số dự án, giảm hơn 30% về tổng số căn nhà.
Không chỉ là chủ đầu tư mà người mua nhà cũng lo lắng vì chưa được cấp sổ hồng dù đã hoàn tất thủ tục thanh toán gây nên sự bức xúc cho hàng ngàn khách hàng gây áp lực rất lớn cho các chủ đầu tư.
Thực tế, tại TP.HCM đến nay vẫn còn hàng chục dự án bị vướng mắc chưa được giải quyết của các doanh nghiệp bất động sản, trong đó có những doanh nghiệp gặp vướng mắc ở nhiều dự án đến nay vẫn chưa được khơi thông.
Dự án Khu liên hợp Nhà ở - Văn phòng - Thương mại Tản Đà - Hàm Tử, phường 10, quận 5, TP.HCM

Dự án Khu liên hợp Nhà ở - Văn phòng - Thương mại Tản Đà - Hàm Tử, phường 10, quận 5, TP.HCM

Điển hình như Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) còn vướng mắc ở Dự án Khu liên hợp Nhà ở - Văn phòng - Thương mại Tản Đà - Hàm Tử, phường 10, quận 5; Dự án Charmington Iris tại 76 Tôn Thất Thuyết, quận 4; Dự án Charmington Golf & Life nằm tại 18B Nguyễn Văn Linh, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh;…
Trước những khó khăn của doanh nghiệp bất động sản, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết sẽ tập trung giải quyết vướng mắc đang tồn tại của các dự án bất động sản, đồng thời có giải pháp rút ngắn thủ tục, cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các sở, ngành và UBND quận, huyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.