Warren Buffett đang ngồi trên 'núi' tiền mặt cao hơn bao giờ hết

07/11/2016 10:44 GMT+7

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett có gần 85 tỉ USD trong sổ sách tính đến ngày 30.9, theo hồ sơ nộp cuối ngày 5.11. Đây là mức tăng kỷ lục so với 72,7 tỉ USD hôm 30.6.

Theo Bloomberg, Bill Smead, người giám sát khoảng 2,1 tỉ USD trong đó có cổ phiếu của Berkshire Hathaway tại hãng Capital Management, cho hay: “Ông ấy có rất nhiều đạn dược. 85 tỉ USD là rất nhiều tiền”.
Số dư lớn có thể châm ngòi cho đợt suy đoán mới về những gì Chủ tịch 86 tuổi của tập đoàn Berkshire Hathaway sẽ mua tiếp theo. Suốt 5 thập niên qua, ông Buffett xây dựng công ty có trụ sở ở Omaha, bang Nebraska (Mỹ) thành một tập đoàn lớn mạnh qua nhiều thương vụ thâu tóm và chọn cổ phiếu. Hiện Berkshire Hathaway có danh mục đầu tư khoảng 100 tỉ USD và sở hữu nhiều công ty con từ Dairy Queen cho đến NetJets.
Doanh thu hoạt động của Berkshire Hathaway tăng 6,6% trong quý 3, đạt 4,85 tỉ USD nhờ sự đóng góp của các doanh nghiệp sản xuất. Thu nhập ròng công ty giảm khoảng 24% từ cách đây một năm khi Buffett thu lời lớn từ khoản đầu tư vào Kraft Heinz.
Năm nay, ông bổ sung vào sự ổn định của doanh nghiệp các công ty con mới bằng việc thâu tóm hãng sản xuất pin Duracell và nhà cung ứng toàn cầu thuộc ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Precision Castparts. Precision Castparts là một trong các thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của ông. Hai công ty đẩy lợi nhuận trong mảng sản xuất, dịch vụ và bán lẻ lên 45%, đạt 1,7 tỉ USD trong quý vừa qua.
Một phần của số tiền mặt gia tăng trong quý đến từ việc bán cổ phiếu ưu đãi của hãng kẹo cao su Wrigley. Giao dịch được hoàn tất vào cuối tháng 9, giúp tăng 2,35 tỉ USD cho mảng đầu tư. Một năm trước, Berkshire Hathaway ghi nhận mức tăng kỷ lục 4,88 tỉ USD trong lĩnh vực này nhờ khoản đầu tư trong Kraft Heinz tăng giá trị.
Dù vậy, Berkshire Hathaway vẫn có thu nhập ròng giảm 7,2 tỉ USD trong quý 3/2016 từ mức 9,43 tỉ USD so với cách đây một năm. Không phải toàn bộ 84,8 tỉ USD tiền mặt của Berkshire Hathaway có sẵn để đầu tư. Buffett cho hay ông muốn giữ ít nhất là 20 tỉ USD làm bộ đệm.
Một trong những cách tốt nhất để ông Buffett triển khai cọc tiền mặt trên là mua cổ phiếu doanh nghiệp mình, nhà phân tích Jim Shanahan tại Edward Jones cho biết. Buffett được ủy quyền mua lại cổ phần ít hơn 120% giá trị sổ sách song Berkshire Hathaway có thể thay đổi hạn mức trên.
Tính đến ngày 30.9, giá trị sổ sách của Berkshire Hathaway đứng ở mốc 163,78 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu Loại A của Berkshire Hathaway chốt phiên giao dịch cuối tuần qua ở 214,55 USD/cổ phiếu, nhiều hơn 31% so với số tài sản trừ đi nợ phải trả. Ngay cả với mức giá trên, vẫn có chuyên gia cho rằng giá cổ phiếu Berkshire Hathaway còn thật sự rẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.