Warren Buffett hối tiếc vì để lỡ cơ hội đầu tư vào Google, Amazon

08/05/2017 10:35 GMT+7

Tỉ phú 86 tuổi vừa thừa nhận ông bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào hai hãng công nghệ thành công nhất hiện nay là Google và Amazon. Ông cũng nhận xét thị trường chứng khoán Trung Quốc và nhắc đến tương lai của Berkshire Hathaway.

Theo CNN, ngay cả huyền thoại đầu tư nổi tiếng thế giới cũng có vài quyết định kinh doanh hối tiếc. Cả Google và Amazon đều thuộc top các doanh nghiệp lớn nhất thế giới hiện nay. Buffett cho hay lẽ ra ông nên sớm biết rằng Google sẽ khấm khá. Ông còn nhớ công ty con Geico của hãng đầu tư Berkshire Hathaway do ông sở hữu trả 10 USD hay 11 USD cho Google mỗi khi có người dùng nhấp vào quảng cáo của hãng.
Huyền thoại đầu tư thừa nhận ông từng ngạc nhiên khi thấy doanh nghiệp có thể kiếm thêm tiền mà không bỏ thêm chi phí. Dù vậy, ông chẳng mua cổ phiếu Google. “Tôi chẳng màng tới nó”, Buffett than thở trong buổi nói chuyện với hàng chục ngàn cổ đông, những người quy tụ về thành phố Omaha trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway cuối tuần trước.
Cùng Phó chủ tịch Berkshire Hathaway Charlie Munger, ông Buffett ca ngợi Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos và cũng tiếc rằng mình không sở hữu một phần Amazon. Ông Munger nhận xét tỉ phú Bezos là “một người đặc biệt”.
“Tôi quá khờ để biết rằng điều gì sẽ xảy ra. Tôi ngưỡng mộ ông Jeff và tôi đã ngưỡng mộ ông ấy trong thời gian dài. Song tôi không nghĩ rằng ông ấy sẽ thành công ở quy mô mà ông ấy đang có”, nhà sáng lập Berkshire Hathaway nói. Hai hãng công nghệ mà Berkshire Hathaway nắm nhiều cổ phần là Apple và IBM.
Đầu tuần này, ông Buffett cho biết Berkshire Hathaway đã bán khoảng 1/3 cổ phiếu IBM mà hãng nắm giữ. Nhà đầu tư hối tiếc về cổ phiếu hãng công nghệ Mỹ: “Tôi đã nghĩ nó sẽ thể hiện tốt hơn”.

tin liên quan

Warren Buffett: Dân nhập cư giúp kinh tế Mỹ trở nên vĩ đại
Theo CNN, trong lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway hồi cuối tuần qua, ông Buffett viết: 'Từ điểm khởi đầu cách đây 240 năm, người Mỹ đã kết hợp sự khéo léo của con người, hệ thống thị trường, làn sóng người nhập cư tài năng, tham vọng và các quy tắc pháp luật chung để làm phong phú giấc mơ của cha ông chúng ta'.
Buffett cho rằng Apple và IBM là hai doanh nghiệp rất khác nhau. Apple duy trì sự tập trung cho các sản phẩm tiêu dùng. Với cổ phiếu Apple, ông Buffett vừa tậu trong năm ngoái và hiện số cổ phần này chiếm khoảng 5,5% danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway.
Warren Buffett còn nhắc về tương lai Berkshire Hathaway và nhận định về thị trường Trung Quốc trong cuộc họp cổ đông, theo Bloomberg.
“Nếu đêm nay tôi chết, tôi nghĩ rằng cổ phiếu Berkshire Hathaway sẽ tăng giá vào ngày mai. Và sẽ có nhiều suy đoán về việc công ty tan rã hay những thứ đại loại thế, vậy nên nó sẽ là câu chuyện hay ở Phố Wall”, Buffett nói khi trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về việc Berkshire Hathaway có mua lại cổ phiếu hay không sau khi ông hoặc phó chủ tịch 93 tuổi không còn ở công ty. Hơn 50 năm qua, huyền thoại đầu tư đã mở rộng Berkshire Hathaway thành đế chế với đủ loại hình kinh doanh từ bảo hiểm, năng lượng cho đến giao thông vận tải, nắm trong tay danh mục đầu tư 135 tỉ USD.
Theo Buffett, lãnh đạo kế tiếp của Berkshire Hathaway “phải phân bổ khoảng 400 tỉ USD hay cỡ đó, hoặc hơn”. Ông khẳng định: “10 năm kể từ lúc này, Berkshire sẽ là sự kết hợp của nhiều doanh nghiệp nơi có nhiều tiền được đầu tư vào hơn”. Ông kỳ vọng người kế nhiệm mình sẽ “rất giàu có” vì nhà điều hành mới sẽ phải có kinh nghiệm làm việc lâu năm và thành công.
Theo CNBC, khi được hỏi về sự bất ổn của chứng khoán Đại lục, Buffett cho rằng thị trường Trung Quốc đôi khi như “sòng bạc”. Chỉ số Shanghai Composite từng giảm hơn 40% mùa hè năm 2015 khi các đợt đầu cơ tràn lan kết thúc không có hậu. Nhiều nhà đầu tư địa phương, những người vay mượn nhiều để chơi chứng khoán, phải bán cổ phiếu để trả nợ.
“Thị trường có đặc điểm như một sòng bạc khi rất hấp dẫn với người dân, đặc biệt khi họ nhìn thấy những người giàu xung quanh mình. Những người không trải qua các chu kỳ thị trường trước đây có xu hướng đầu cơ hơn là những người có kinh nghiệm về hậu quả của những lần đầu cơ”, ông Buffet nói.

tin liên quan

5 lời khuyên tài chính cá nhân từ tỉ phú Warren Buffett
Warren Buffett không chỉ là một trong những người giàu nhất thế giới mà còn được đánh giá là nhà đầu tư thông minh nhất mọi thời đại. Do đó không có gì ngạc nhiên khi nhiều người thích nghe lời khuyên từ ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.